Sự xuất hiện của Volkswagen Golf R đã được báo trước ở nhiều thời điểm trong năm 2020, khi những phiên bản thử nghiệm liên tục lăn bánh ngoài đường mà hãng xe Đức không buồn che giấu chúng bởi các lớp nguỵ trang. Mặc dù vậy, phải tới nay Volkswagen mới chính thức công bố Golf R, một phần vì những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và phần khác vì hãng muốn dành thời gian ra mắt đầy đủ các phiên bản của chiếc hatchback Golf thế hệ thứ 8.
Không phụ lòng mong đợi của người hâm mộ, Golf R đã trở lại với cấu hình hoàn hảo chưa từng có. Bắt đầu từ động cơ, chiếc xe đã được trang bị máy 2.0l 4 xi-lanh tăng áp với công suất 315 mã lực và mô-men xoắn 420Nm – cao hơn đời cũ 27 mã lực và 41Nm. Đặc biệt, động cơ này sẽ được kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp hoặc số sàn 6 cấp ở thị trường Mỹ/Canada – một quyết định của Volkswagen được những người đam mê xe thể thao thuần chất rất ủng hộ.
Dù cho sử dụng hộp số nào đi nữa, Golf R cũng sẽ được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh hiệu năng cao với khả năng phân bổ mô-men xoắn chính xác tới từng bánh để đạt độ bám đường tối ưu. Theo Volkswagen, hệ thống này giúp chiếc xe hạn chế sự thiếu lái, giảm bán kính vòng quay và có độ linh hoạt “thấy rõ”. Với hệ động lực được cải tiến, Golf R có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 4,7 giây và cũng giống như nhiều mẫu xe Đức khác, nó sẽ không ngừng tăng tốc cho tới khi đạt con số tối đa giới hạn điện tử 250km/h.
Chất thể thao của Golf R còn thể hiện ở nhiều mặt khác ngoài hệ động lực. Hệ thống treo thể thao của chiếc xe nay đã có các lò xo và những thanh gia cường chống nghiêng cứng hơn. Các kỹ sư cũng bổ sung một bộ khung đỡ hệ thống treo bằng nhôm nhẹ và chỉnh góc choãi bánh trước lớn hơn, tất cả nhằm giúp Golf R đạt độ ổn định lẫn tốc độ ôm cua cao hơn. Những thay đổi hệ thống treo cũng khiến nó thấp đi 20mm so với Golf thường.
Khi từ tốc độ cao phanh lại, chủ xe có thể yên tâm vì Golf R được trang bị đĩa trước với độ dày 33mm và đường kính 358mm, được kẹp bởi heo 2 piston bằng nhôm với lực bơm từ tổng phanh lớn hơn. Ngoài những điểm nhấn trên, mẫu “hot hatch” đẳng cấp nhất nhà Volkswagen còn có hệ thống giảm xóc chủ động, khoá vi sai điện tử và hệ thống trợ lực lái biến thiên. Người lái có thể lựa chọn giữa các chế độ lái gồm Comfort, Sport, Race, Individual, Special và Drift.
Trong đó 2 chế độ cuối là tâm điểm của thế hệ Golf R mới. Special được tối ưu để cho thời gian hoàn thành những vòng đua khó – chẳng hạn như Nurburgring – trong thời gian ngắn nhất. Thậm chí để chinh phục Nurburgring với bề mặt đường không chuẩn, Volkswagen còn cài đặt hệ thống treo mềm hơn một chút so với Race. Tên gọi của chế độ còn lại đã nói lên tất cả, nó sẽ giúp xe drift dễ hơn nhờ việc tối ưu sức mạnh truyền tới hệ dẫn động và mức độ can thiệp của hệ thống ổn định điện tử.
Hệ thống thông tin giải trí của Golf R cũng có chế độ riêng để tay lái quan sát tình trạng hoạt động chiếc xe khi “chạy gắt”. Theo Volkswagen, nó thậm chí còn có thể tính toán “độ kiểm soát bộ ly hợp tối ưu cho hệ thống phân bổ mô-men xoắn để đạt độ ổn định và lanh lẹ cao nhất cho Golf R. Nó cũng giúp hạn chế tình trạng thiếu lái hoặc thừa lái.
So với các phiên bản Golf thường, Golf R sẽ có sự thay đổi ở phần cản trước với hốc hút gió dạng lưới cỡ lớn mở rộng về chiều ngang. Ở những vị trí khác, chúng ta có thể thấy ốp gương màu bạc và bộ mâm hợp kim năm chấu chữ Y để lộ ra toàn bộ hệ thống phanh hiệu suất cao với đĩa phanh có các lỗ tản nhiệt đi kèm heo màu xanh dương in logo R. Mẫu xe còn có cản sau thiết kế thể thao hơn với bộ vây khuếch tán màu đen và hệ thống bốn ống xả đặt rời không còn gắn liền với cản xe như phiên bản Golf thường.
Bước vào trong cabin, khách hàng sẽ tìm thấy cặp ghế trước thể thao bọc da Nappa với các chi tiết trang trí màu xanh và logo R thêu ở tựa lưng. Những chi tiết ốp trang trí được thay bằng nhựa giả vân carbon, trong khi bộ pedal làm bằng thép không rỉ. Golf R cũng được trang bị các tiện nghi như vô-lăng có sưởi, hệ thống thông tin giải trí với màn hình 10 inch và bảng đồng hồ kỹ thuật số. Hiện chưa được công bố giá bán, nhưng Volkswagen cho biết Golf R sẽ bắt đầu bán tại Mỹ từ “nửa sau năm 2021”.