Sau khi mở đầu xu hướng xe coachbuild đương đại vào năm 2017 với sự ra đời của chiếc ‘Sweptail’, nhiều khách hàng đã liên hệ Rolls-Royce Bespoke với mong muốn tạo ra một sản phẩm vượt ra khỏi những ràng buộc hiện có. Đối với Rolls-Royce, một dự án Coachbuild được định nghĩa là một sản phẩm do khách hàng định hướng và vận hành, và các Nhà thiết kế Coachbuild của hãng sẽ biến điều đó thành hiện thực bằng khả năng và tay nghề của mình.
Chiếc Rolls-Royce Boat Tail đầu tiên được công bố vào ngày hôm nay là sự kết hợp của những tư tưởng, khái niệm và vật phẩm phi thường, tất cả đã khắc họa một cách hoàn hảo trải nghiệm của khách hàng. Chủ nhân của tuyệt tác này là một cặp vợ chồng nổi tiếng trên thế giới, họ đã quen thuộc với các dịch vụ tùy chỉnh của Rolls-Royce và có tinh thần sành sỏi tuyệt vời.
Thiết kế ‘Boat Tail’ được lấy cảm hứng từ những chiếc du thuyền J Class, nó không chỉ là một phương tiện để di chuyển tới điểm đến, bản thân sản phẩm chính là vạch đích. Với chiều dài gần 5,8m, các đường nét của tỷ lệ phần thân và bề mặt thân xe rõ ràng kết hợp với nhau, tạo nên một dáng vẻ thanh lịch và thoải mái. Thiết kế phía trước tập trung vào bộ lưới tản nhiệt và đèn hình đền Pantheon mang tính biểu tượng của Rolls-Royce, cụm đèn chiếu sáng ban ngày được đặt vào sâu phía trong, tạo nên đường chân mày dữ dội của Boat Tail và bọc quanh bộ đèn pha hình tròn cổ điển, chi tiết thiết kế này được tái hiện lại từ kho lưu trữ thiết kế của Rolls-Royce.
Phần đuôi xe được thiết kế với một chi tiết điểm nhấn nằm ngang riêng biệt, kết hợp với cụm đèn hậu chìm sâu vào phía trong, tạo nên một sức hút thị giác mạnh mẽ so với phong cách đèn thẳng đứng quen thuộc của Rolls-Royce.
Điểm đặc biệt là Boat Tail có phần đuôi hoàn thiện bởi sàn gỗ veneer Caleidolegno làm tối màu, được sắp xếp khéo léo và đối xứng ở đuôi xe gợi nhớ hình thức thân tàu bằng gỗ.
Sàn gỗ có lỗ rỗng cùng lớp khảm bằng thép không gỉ tạo cảm giác phần đuôi được kéo dài. Sàn gỗ được chia hai phần, có thể mở kiểu cánh bướm với góc 67 độ trong khi bản lề đặt ở trung tâm thông qua một nút ấn. Sau khi mở, ở cốp mà hãng gọi là boongke trang bị đầy đủ dụng cụ dao kéo, khăn tắm, cốc, ly pha lê, bát sứ do Christofle đặt làm riêng và hai bàn xoay được nâng lên góc 15 độ để chủ nhân dễ dàng sử dụng trong các chuyến picnic. Tủ lạnh cùng hai chai rượu champagne Armand de Brignac ưa thích của chủ nhân có thể làm lạnh nhanh ở nhiệt độ chỉ 6 độ – mức nhiệt độ tối ưu cho các loại rượu cổ điển. Ngoài hai chiếc ô ở cửa xe như thường lệ, ở thanh trượt giữa hai sàn gỗ có thêm chiếc ô cố định.
Hệ thống âm thanh 15 loa của Boat Tail đều sử dụng một phần bệ cửa làm buồng cộng hưởng cho các loa bass, đảm bảo cho phần đuôi xe cũng có loa, toàn bộ cấu trúc sàn được sử dụng. 5 ECU mới được dành riêng cho phần đuôi xe để đảo bảo khả năng cung cấp điện cho khoang cốp, điều này cũng yêu cầu một dây điện chuyên dụng mất 9 tháng phát triển.
Khoang cốp có hệ thống kiểm soát khí hậu riêng trong các ngăn để bảo quản thực phẩm và hai quạt được gắn ở phía dưới trong trường hợp thời tiết nóng. Hãng còn thử nghiệm trong khoảng từ 80 độ xuống -19 độ C nhằm đảm bảo hệ thống có thể hoạt động ở mọi vùng khí hậu.
Nội thất không khác biệt so với các mẫu Rolls-Royce khác nhưng có các điểm nhấn riêng biệt. Cách phối hai tông màu tone sur tone với ngoại thất, ghế trước có màu xanh đậm trong khi hàng ghế sau có màu nhạt, điểm xuyết bởi các đường chỉ khâu tương phản xung quanh cabin. Một chi tiết đặc biệt khác là mặt số của bảng đồng hồ sau vô-lăng được trang trí bằng kỹ thuật có tên Guilloché (một kỹ thuật thường được các thợ kim hoàn và thợ đồng hồ sử dụng).
Chủ nhân của chiếc xe là người đam mê sưu tập bút, do đó hộp đựng găng tay cũng chứa một cây bút Montblac đặt trong hộp nhôm và da được làm thủ công. Ngay cả những chiếc đồng hồ trên táp-lô cũng được thiết kế riêng, có hai chiếc, một dành cho phụ nữ và một dành cho đàn ông, có thể tháo rời để đeo tay hoặc đặt trên táp-lô như đồng hồ xe hơi. Những chiếc đồng hồ yêu cầu Rolls-Royce và Bovet 1822 hợp tác trong hơn 3 năm.
Boat Tail vẫn sử dụng nền tảng Architecture of Luxury mới nhất của Rolls-Royce nhưng không tiết lộ cụ thể về động cơ, dự kiến xe vẫn sử dụng động cơ 6,75 lít V12 danh tiếng của thương hiệu Anh Quốc. Rolls-Royce cho biết đã có 3 chiếc sản xuất thủ công, cá nhân hóa theo mong muốn của người mua, cả 3 khách hàng chưa từng gặp nhau, nhưng có tầm nhìn giống nhau về chiếc xe.
Rolls-Royce không tiết lộ mức giá cụ thể nhưng sẽ có giá khoảng 28 triệu USD, khiến Boat Tail trở thành chiếc xe đắt nhất của hãng xe xứ sở sương mù, và cũng là đắt nhất thế giới. Chiếc xe đắt nhất khi Boat Tail chưa xuất hiện là Bugatti La Voiture Noire, giá 18,7 triệu USD.