CoachBuild – Thuật ngữ để chỉ việc chế tạo ra những mẫu xe độc bản với chất lượng cực cao, xa xỉ với tính nghệ thuật ấn tượng. Lĩnh vực này vẫn luôn là một mục để những hãng xe cao cấp hoặc thậm chí là các hãng chỉ “chuyên” chế tạo ra những độc bản theo đuổi và nỗ lực để tạo ra một chiếc xe ấn tượng nhất.
Rolls-Royce được biết đến là một thương hiệu xe có truyền thống chế tạo những độc bản. Qua nhiều năm, thương hiệu đã cho ra đời không ít những “độc bản” để lại ấn tượng cho công chúng với giá trị nghệ thuật cao, điểm hình trong số đó chính là chiếc Sweptail đình đám từng gây sốc với mức giá lên tới gần 13 triệu Đô. Có lẽ phiên bản Coachbuild mới nhất của Rolls-Royce – Chiếc Boat Tail cũng sẽ “tiêu tốn” một khoản tiền tương đương của những vị chủ sở hữu khi đây là một chiếc xe không chỉ đẹp mà còn được thiết kế với nhiều chi tiết sáng tạo, khác biệt hoàn toàn. Rolls-Royce đã dành thời gian 4 năm qua để hợp tác cùng 3 vị khách hàng đặc biệt nhất của mình để cùng họ “cá nhân hoá” phiên bản Boat Tail đắt đỏ này.
Về tổng thể thiết kế, chiếc Boat Tail này dường như có những đường nét được phát triển từ “người tiền nhiệm” Phantom Drophead Coupe hơn là đối với Dawn. Tuy nhiên, tất cả các chi tiết về thiết kế ngoại thất đều được thiết kế lại hoàn toàn và được lấy cảm hứng từ những chiếc du thuyền xa xỉ. Một trong những điểm sáng về mặt thiết kế chính là phần đuôi xe được vót cao từ phần gầm xe lên, phần thân xe trên cũng được thiết kế dốc xuống tạo thành thiết kế giống “đuôi thuyền” – cũng là tên gọi “Boat Tail”. Đây cũng từng là một kiểu dáng thiết kế đặc trưng từng được nhiều hãng xe khác nhau áp dụng.
Ngoài ra, hầu hết các đường nét thiết kế phức tạp, nổi khối trên những chiếc Rolls-Royce Coupe đã được loại bỏ, thay vào đó chính là thiết kế với bề mặt phẳng, kết hợp với đó chính là những đường gợn nhẹ, một số bề mặt được hoàn thiện với độ cong để tạo nên một thiết kế liền mạch tương tự như trên những chiếc du thuyền. Phần cản trước của xe cũng được thiết kế lại hoàn toàn theo hơi hướng hiện đại, tối giản các chi tiết phức tạp, đèn chiếu sáng dạng LED được thu nhỏ lại với dải LED cong tạo điểm nhấn. Lưới tản nhiệt thác nước truyền thống cũng đã được tạo hình để kế hợp hài hòa với đường nét ở phần đầu xe. Xe được trang bị một lưới tản nhiệt nhỏ kéo dài ở phía dưới của phần cản trước.
Ngoại thất của xe được phối với hai tông màu xanh lam và xanh đậm mang hơi hướng biển cả. Hai bên hông xe được phối màu xanh nhạt, phần capo giữa của xe cũng như tông màu ở phần dưới thân xe cũng được mang màu xanh đậm. Gam màu xam đậm kéo dài tới phần đuôi xe, kết hợp ăn ý với chất liệu gỗ ốp tối màu cao cấp đem lại một diện mạo trang nhã cho chiếc xe này. Xe cũng được trang bị bộ mâm độc đáo với màu xanh đậm chủ đạo, các viền nan bánh xe được sơn màu xanh nhạt giống màu ngoại thất xe. Nhằm hoàn thiện cho vẻ đẹp tổng thể của ngoại thất, xe được trang bị bộ lốp viền trắng cổ điển thường thấy trên những chiếc xe ở thế kỉ 20.
Với chiều dài tổng thể lên tới 5,8 mét, chiếc xe sở hữu một thiết kế ấn tượng tựa một chiếc du thuyền với phần đuôi kéo dài. Phần đuôi xe được thiết kế thoải với phần viền cản được thiết kế trồi ra và được ốp gỗ cao cấp như trên những chiếc du thuyền. Toàn bộ phần nắp cốp phía sau của xe đều được ốp gỗ tối màu cao cấp. Phần nắp cốp này cũng chính là chi tiết độc đáo nhất trên Rolls-Royce Boat Tail khi phần nắp này chính là hai cánh cửa, có thể mở ngược về phía trục ở giữa giúp chứa một số vật dụng như bộ ly, bát đĩa cũng như rượu để có thể phục vụ cho một buổi picnic. Thậm chí, hai phần cốp này còn được trang bị hai chiếc bàn nhỏ cùng một chiếc ô cỡ lớn để có thể tạo nên một buổi dã ngoại thú vị với đầy đủ những trang thiết bị cao cấp.
Xe sở hữu phần kính lái cực độc đáo với cột A được thiết kế ẩn, phần kính lái bo liền tới hai bên hông xe và viền kính được mạ chrome giống hệt những chiếc siêu du thuyền. Ăn nhập với phần kính lái độc đáo này chính là hệ thống mui được tạo hình phức tạp. Rolls-Royce Boat Tail sở hữu cấu trúc mui xe tuyệt đẹp được thiết kế có chiều sâu và chưa từng xuất hiện trên bất cứ chiếc Rolls-Royce nào trước đây. Phần mui này được làm bằng vải và được tháo lắp thủ công, chủ sở hữu của xe sẽ phải tự mình tháo lắp phần mui này. Tuy nhiên, Rolls-Royce sẽ vẫn trang bị cho xe thêm một tấm che tạm thời trong trường hợp thời tiết bất chợt chuyển xấu và chủ sở hữu xe không kịp để có thể đóng phần mui xe.
Khoang nội thất của xe cũng có hai tông màu xanh phù hợp với ngoại thất bọc các phần ghế ngồi và vô lăng. Xe được những người thợ thủ công từ Goodwood, Anh Quốc ốp một lớp vân gỗ sơn mài trên bảng điều khiển mô phỏng khu vực đuôi xe phía sau như boong sau của một chiếc du thuyền. Bảng điều khiển có lớp hoàn thiện bề mặt độc đáo có tên gọi theo thuật ngữ là Guilloche. Đây là họa tiết được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực chế tạo đồ trang sức và đồng hồ cao cấp, thêm vào đó, xe được bổ sung lớp hoàn thiện màu xanh lam trong phần sợi dệt trang trí trên khu vực bảng điều khiển của xe.
Dự án này đã tiêu tốn của đội ngũ Rolls-Royce tới bốn năm để phát triển. Tính về thời điểm 4 năm về trước, tức là Rolls-Royce đã bắt đầu xây dựng Boat Tail ngay sau khi ra mắt chiếc Sweptail vào năm 2017. CEO Torsten Muller- Otvos của Rolls-Royce tự hào chia sẻ: “Rolls-Royce Boat Tail được sinh ra từ mong muốn tôn vinh thành công và tạo ra một di sản lâu dài”. Ông cho biết thêm: “Với sự hiện thực hóa đáng chú ý của mình, Rolls-Royce Boat Tail tạo nên một khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử thương hiệu của chúng tôi với sự hiện đại hóa của yếu tố sang trọng đương đại.”
Rolls-Royce Boat Tail sẽ được sản xuất với số lượng giới hạn chỉ 3 chiếc. Mỗi chiếc xe có giá trị lên tới 28 triệu Đô và chắc chắn chiếm ngôi vị chiếc xe sản xuất mới đắt nhất từ trước đến nay hiện đang được nắm giữ bởi thương hiệu Bugatti. Mức giá này đắt hơn gấp đôi “siêu phẩm” Sweptail trước đó từng được ra mắt với giá 12,8 triệu Đô.
Tham khảo: Rolls-Royce