Thông tin chung về Kia Rio hatchback 2015
Mình mê con xe Rio hatchback từ những năm 2012 khi thấy nó trên đường. Tự hỏi không biết bao giờ đời mình mới có ô tô. Vậy mà may mắn mà mình đã mua được nó cuối năm 2015, quyết định mua mà không suy nghĩ hay so sánh với những thương hiệu xe khác. Tự tin vào chất lượng của chiếc xe mới mà mình đã thực hiện một chuyến xuyên Việt đầy kỷ niệm và hấp dẫn vào năm 2016.
Lúc đó chưa rành về xe nên mình chủ yếu quan tâm tới thiết kế bên ngoài và nhiều option như thường thấy của dòng xe Hàn, chỉ quan tâm là mình thích hay không chứ không nghe thiên hạ nói là xe bền hay dễ bán lại như Toyota. Mua xe để đi chứ đâu phải mục đích bán lại
Động cơ xe: không phải đời mới, dung tích chỉ 1.5 và hộp số chỉ 4 cấp nên tăng ga không ngọt như xe Mazda 2 mình đã từng chạy (giống như bước cầu thang và bước cách bậc thay vì bước lên đều đặn liên tục, động cơ khi kéo lên vòng tua cao thì không được mượt). Bù lại được cái sức ngựa cũng không đến nỗi nào của dòng xe hạng B là 106.
Thiết kế ngoại thất
Do là xe nhập nên xe có khung sườn và khung gầm chắc chắn, cộng với bánh xe có mâm 17 inch nên chạy rất đầm, bám đường và không có cảm giác bồng bềnh. Tuy nhiên, do mâm xe lớn (thông số lốp: 205/45-R-17, phần cao su ít nên chạy sẽ hơi ồn. May mà có lớp vỏ dày nên cũng bù lại phần nào tiếng vọng vào xe. Thiết kế của xe, thực sự sẽ phù hơp cho nữ hơn là nam, mình thì không đủ tiền tậu mấy hot car nên thấy em này là chấp nhận được
Hệ thống đèn: Mặc dù là đèn halogen nhưng thiết kế này mình rất thích, đặc biệt đèn hậu sau, khi bật vào ban đêm rất đẹp. Tuy nhiên, chắc phải độ thêm đèn chạy sẽ an tâm hơn
Lạ cái, là từ đó cho đến bây giờ khi không còn nhập về nữa khi kiểu dáng của nó hầu như không thay đổi như các dòng xe khác. Nghĩa la từ 2012-2017 là không thấy thay đổi thiết kế bên ngoài.
Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Các options: Cũng như nhiều dòng xe Hàn khác, xe có đầy đủ option cơ bản theo mình đánh giá là đáng đồng tiền bát gạo như: ga tự động cruise control, màn hình dẫn đường lớn Vietmap, nút điều chỉnh trên vô lăng, camera lùi (cái này đặc biệt hữu ích cho các tài mới và kể cả các tài già dơ), cửa sổ trời (chỉ thích hợp đi đâu vắng vẻ có không khí thoáng đãng, sạch sẽ hoặc muốn nghe tiếng mưa rơi trên đầu. Tuy nhiên về dàn lạnh thì không được mạnh cho lắm vì chỉ có ở khu vực ghế lái trước và ghế phụ.
Về chỗ ngồi: Tuy là dòng xe hạng B nhưng cũng không quá chật chội, so với trong phân khúc B thì nội thất Rio rộng hơn đa số các mẫu khác. Lâu lâu mình nhét 5 người lớn + tài xế theo tiêu chuẩn người Việt Nam thì vẫn ngồi đủ. Có lần chở thêm 4 ông Hàn Quốc to như ông Tây cũng OK luôn
Động cơ & truyền động, khả năng vận hành
Tự tin vào chất lượng của chiếc xe mới mà mình đã thực hiện một chuyến đi xuyên Việt đầy kỷ niệm vào mùa hè năm 2016. Chuyến đi là sự khám phá mới mẻ khi được rong chơi trên các con đường đẹp tuyệt vời, từ quốc lộ 14 trên Tây Nguyên đại ngàn, qua những con đường ngoằn nghèo của đèo Lò Xo, qua những cánh rừng xuyên đất Quảng Nam hay con đường tuyệt đẹp vào động Phong Nha ở Quảng Bình và cuối cùng là về tới quê hương Nam Định. Tất cả, xe đều mạnh mẽ và chạy tốt trên mọi cung đường. Ngồi sau tay lái, nghe từng tiếng rít động cơ, từng cú đánh lái dễ dàng, những cú nhích ga nhẹ nhàng, xe đã mang lại cho mình cảm giác lái tự tin, thoải mái và không kém phần sảng khoái.
Cảm giác lái: Do tay lái trợ lực điện nên điều khiển rất nhẹ nhàng, cảm giác thực, phù hợp với lái mới như mình. Vô lăng bọc da, tay cầm mát và không làm tay đổ mồ hôi khi chạy đường dài hoặc khi nắng chiếu vào
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
Chi phí cho xe hàng tháng: 1 tháng mình thường xuyên đi làm từ Quận 9 lên Quận 3 TP.HCM, quãng đường khoảng 13km, cuối tuần chạy về Biên Hòa cách đó cũng 13km luôn thì chi phí cho em nó như sau: tiền gửi xe ở chỗ làm là 1.000.000 đồng (khi xây nhà mình có tính tới phương án làm chỗ để xe nên hàng tháng tiết kiệm được gần 1tr tiền thuê chỗ gửi khi về nhà) – tiền xăng bình quân 3.000.000 đồng – phí cầu đường khoảng 300.000 đồng, bình quân chi phí cứng 01 tháng của xe là 5.000.000 đồng. Còn mỗi lần đi bảo dưỡng 5000km khoảng 600.000-700.000 đồng nữa.
Giá bán
Giá thì không rẻ thời điểm đó nhưng ý kiến cá nhân mình thì chiếc xe thật sự đáng đồng tiền bát gạo.