Thông tin chung về KIA CERATO 2020
Trên Youtube đã có rất nhiều review về xe này rồi, mình sẽ không đánh giá chi tiết nữa mà sẽ tập trung nói về quá trình sử dụng, trải nghiệm của mình về chiếc xe này, những thứ cần trang bị thêm
Đây là lần đầu mình mua xe, ban đầu dự định mua 1 chiếc SEDAN hạng B cho vừa túi, sau khi đi xem xe thì mình kết luôn em này về ngoại hình. Cân đối lại tài chính và mình chốt luôn em này.
Em này nằm ở phân khúc SEDAN hạng C, phiên bản mình lựa chọn là 1.6 AT Luxury, trong phân khúc SEDAN C có các đối thủ sau và lí do mình bỏ qua các lựa chọn đó
MAZDA 3 2020 : Giá hơi ảo, đắt hơn CERATO tầm 100 triệu
HONDA CIVIC : Vẫn là vẫn đề về giá
TOYOTA ALTIS : Thiết kế già quá ko phù hợp với mình, ít options
Thời điểm đó mình cố thêm chút để lên em này, nên tài chính không còn dư, nếu anh em nào quan tâm đến xe này thì mình khuyên thật là nên mua bản 2.0 Premium nhé, vì có những thứ không thể độ lên được như máy 2.0 khỏe hơn (1.6 của mình đạp hơi ì), 6 túi khí (so với 2 túi khí). Còn các trang bị khác thì từ bản 1.6 có thể độ lên được thậm chí có thể lắp được đồ tốt hơn so với hãng trang bị
Có cái này quan trọng tí mình sẽ nói sau liên quan đến độ các tính năng an toàn con xe này, khi về VN thì nhằm tối ưu chi phí thì THACO đã cắt bớt đi kha khá tính năng an toàn. Nhưng bản chất các Jack chờ căm vào vẫn còn và ECU sẽ được kích hoạt khi mình mua đồ chính hãng từ Hàn và cắm thêm vào. Tất cả đều là Plug & Play ko cần phải cắt chích chế cháo j liên quan đến hệ thống điện
Thiết kế ngoại thất
Theo cái nhìn của mình thì CERATO 2020 là 1 chiếc xe châu Á hơi hướng thiêt kế châu Âu. Xe này thấy khá giống Audi từ ngoại đến nội thất, cũng 1 phần là do Peter Schreyer trước thiết kế cho Audi đã đầu quân cho KIA.
Phần đuôi của em nó phải nói là đẹp nhất phân khúc, nhiều người nhận xét vậy ko phải mỗi mình, đầu thì thiết kế vẫn dạng mũi hổ nhận diện thương hiệu của KIA, có người bảo xấu, người bảo đẹp, mình thì thấy bình thường, hài hòa.
Các dòng xe hàn mình chú ý từ Santafe, Elantra hay có kiểu ống xả lệch 1 bên, mất cân đối quá nên mình đổi sang ống xả kép (giả pô bên trái) nhìn cho cân đối và thể thao hơn
Nhìn ngang thì khá trường xe, mình đi làm mấy bác trông xe ở bãi không dám nhận, khi để ở vỉa hè vì nghĩ là xe sang sợ bị xe máy va vào vs vặt gương, mình bảo xe em là xe cỏ thôi, anh cứ cho em gửi đi thì mấy ông mới chịu.
Xe trang bị mâm 17 inch, lốp Continental, mâm to lốp mỏng thì ổn, con này lại được cả 2 thế mới nhọ, cộng thêm cái lốp Continental khá cứng đi vào đường xấu thì ôi thôi muốn nhảy ra khỏi cái xe. Một số bác khắc phục bằng cách đổi sang các dòng lốp khác như Michelin, mình thì cứ để vậy đi đã vì cũng k đi đường xấu nhiều, đi 1 thời gian thì thấy cũng đỡ ồn hơn, chắc do lốp mềm ra. Thêm nữa là mâm con này đỗ vỉa hè không cẩn thận là xước tùm lum, mình đã trầy hết 4 mâm và kệ nó đã, đợi sắp tới bảo hiểm mình xử 1 lần.
Đèn bản 1.6 Luxury thì là Halogen toàn bộ, COS, Sương mù (gầm) là bi halogen, PHA là chóa dùng bóng halogen. Giải pháp sắp tới sau khi đã tham khảo kỹ các group, diễn đàn là sẽ thay Xenon vào COS, LED vào pha, bi gầm thì vẫn giữ Halogen để phá sương là hiệu quả nhất. Bác nào có điều kiện thì lên Bi LED nhưng bản 1.6 thì sẽ phải can thiệp vào dây điện. Mình ưu tiên giữ zin nên ko chơi phương án Bi LED, sau khi hết bảo hành sẽ tính tiếp. Bản 2.0 Premium thì BI LED COS PHA tích hợp rồi nên khỏi cần độ.
Cái mình không hài lòng nhất của con này là đen Signal, nó đặt riêng ra và nằm phía dưới nên nhiều lúc mình chuyển làn bị xe sau che sẽ bị khuất. Santafe mình thấy cũng tương tự.
Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Nội thất thì vẫn hơi hướng audi, hơi nhiều nhựa, nhưng nói chung đã tân tiến và đẹp hơn đời cũ và các xe khác trong phân khúc rồi (trừ Mazda 3 2020). Mọi người xem hình để cảm nhận nhé, mình cũng k biết tả như nào cả.
Trong phân khúc thì mình thấy Cerato ngồi khá rộng rãi, nhiều người vào xe mình cũng có cảm giác tương tự, chạy xa vợ con mình cũng k cảm giác mệt. Có mấy điểm lưu ý các bác nếu có ý định mua xe giống mình
1. Màn hình, cay nhất là ông THACO gỡ cái màn hình của bản Hàn đi mà thay vào 1 cái màn hình khác, nhìn kém thẩm mỹ (kiểu rẻ tiền) đã thế còn không trang bị Carplay, Android auto. Đi vào chỗ xóc thì nó kêu lè rè. Có 2 cách để khắc phục nhược điểm trên
– Thay màn hình Android khác cỡ 10 triệu tích hợp luôn cam 360
– Giữ zin thì hack màn, cài thêm thêm Carplay và Android Auto, Xem youtube, bắt wifi đã có hướng dẫn. tiếng kêu lè rè thì phải kê thêm 1 miếng nhựa vào phía sau màn là ổn.
2. Trên xe chỉ trang bị Cruise Control, ngoài ra có 1 tính năng bị THACO ẩn đi là LIMIT SPEED, có thể kích lại được bằng cách thay 1 con trở trên mạch Cruise, cái này các GARA đang làm miễn phí, mang qua 10p là xong.
3. Ghế bị cắt mất nhớ ghế, nhà mình chỉ có mình lái nên ko sao, anh em cần thì có thể ra gara độ thêm khoảng hơn 2 triệu gì đó, ghế lái chỉnh điện, bơm lưng, ghế phụ chỉnh cơ
4. Điều hòa 2 vùng độc lập, có cửa gió phía sau, làm mát tốt. 23 độ mùa hè là đủ mát.
Động cơ & truyền động, khả năng vận hành
Chế độ lái bản 1.6 thì chỉ có ECO và Normal, Normal đạp phê hơn, tốn xăng hơn. Mình đang rèn luyện cách lái xe từ tốn nên để ECO đạp từ từ. Trải nghiệm lái xe của mình chưa nhiều nên cái này ko đánh giá chi tiết được.
Theo cá nhân mình thì có điều kiện thì vẫn lấy bản 2.0, hôm đi Thái Bình chở 4 cảm giác vượt nó hơi ức chế
Vô lăng thì mình thấy siết, ko lỏng lẻo như mấy dòng xe hàn khác, mình chưa được trải nghiệm nhiều nên đây chỉ là góc nhìn của mình. Vô lăng thì nên bọc thêm cầm cho đầm tay, mình bọc vào sao đó gỡ ra, chơi trần cảm giác chân thật
Xe khung gầm chắc chắn so với các đời trước, trên cao tốc đạp 120km/h khá ổn, không có cảm giác chòng chành, xe đi qua các mố cầu thì dập tắt dao động khá nhanh. mình lái cả Mazda 3 2020 của bạn mình và xe mình thì thấy xe mình vẫn lái ngon hơn ?
Hôm đi QL1A có ông cắt qua đường ko quan sát mình đang đạp 80km/h đánh lái để né và phanh khẩn cấp kích hoạt thì xe dừng ngay sau đó nên ko va chạm. Qua lần đó mình thấy hệ thống ABS vs ESP (cân bằng điện tử) làm việc rất ổn nên giờ đi mình cũng yên tâm hơn.
Xe đi nội thành Hà Nội ko quen chân khá tốn xăng, toàn báo hơn 11L, nắn nót thì 9L, đường trường mình đạp khoảng 5,8L
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
Phần này mình sẽ tập trung nói vào độ xe để nâng cao trải nghiệm
1. Cảm biến áp suất lốp, có 2 loại, lắp ngoài hoặc van trong. Lắp ngoài thì chọn Xiaomi, trong thì lựa iCar để kích hoạt tích hợp lên màn hình taplo luôn. Loại van trong đắt gấp đôi van ngoài, hiệu quả thì như nhau, tùy kinh tế mà lựa chọn, mình lựa chọn van ngoài.
2. Đèn xe bản 1.6 thì nên nâng cấp lên BI LED hoặc COS XENON và Pha LED. Đèn nguyên bản đi đêm ở cao tốc như mù mắt, chi phí khoảng 4 đến 10 triệu tùy loại phương án
3. Led cốp, nên lắp thêm do đèn Signal của CERATO nó đặt ở dưới khiến xe phía sau khó quan sát khi mình có tín hiệu chuyển làn, có thể mua về tự chế vài trăm nghìn hoặc mua loại chính hãng tầm 1,8 triệu. Mình k lắp cái này do phải đấu vào hệ thống điện
4. Hệ thống đề nổ từ xa, tự lock cửa, mở cửa, khóa cửa khi xe đang nổ, kích hoạt đề nổ để sạc khi phát hiện ắc quy yếu. Bộ sản phẩm tên là MyKey Premium chỉ tương thích vs xe hàn, cắm jack zin hoàn toàn, Plug & Play. Dùng remote theo xe là được. Bộ này 6 triệu, nên lắp.
5. Cam lề, nên lắp cho dễ quan sát, có thể tích hợp vào màn hình zin khi bật Signal, có 2 cách lắp, 1 là đấu vào màn hình zin, có can thiệp điện, 2 lắp màn rời thì ko can thiệp điện, giá mỗi bên là 1,5 củ
6. Hệ thống cảnh báo điểm mù, xe sau cắt ngang, bộ này đâu đó 14 triệu, cắm zin, ECU tự nhận
7. Smart Cruise Control, phanh khẩn cấp, bộ này chưa lắp nên k rõ giá, nhưng cũng cắm zin, ECU tự nhận
8. Tự động giữ làn, tự động đánh lái, bộ này chưa lắp nên k rõ giá, nhưng cũng cắm zin, ECU tự nhận
Giá bán
Giá mình mua năm 2020 lăn bánh ở Hà Nội sau khi được giảm thuế, giảm trên giá bán + bảo hiểm thân vỏ gần 700 triệu
Hiện giá xe đã lên và thuế về mức bình thường chắc chênh 50 – 60 triệu so với thời điểm mình mua
Trên đây là những cảm nhận của mình về KIA CERATO, cảm ơn mọi người đã đọc bài