Với khả năng bảo vệ môi trường tốt hơn xăng truyền thống, xăng tổng hợp được trông đợi sẽ giúp kéo dài vòng đời của những mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Những năm gần đây, ôtô thân thiện với môi trường (EV, PHEV và hybrid) dần trở nên phổ biến. Trong đó, xe EV được xem như giải pháp ưu việt để thay thế ôtô dùng động cơ đốt trong.Song song đó, nhiều hãng xe cũng công bố kế hoạch điện hóa dải sản phẩm, hướng tới loại bỏ hoàn toàn ôtô dùng động cơ truyền thống. Điều này đồng nghĩa số phận những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong gần như đã được ấn định.
Tuy nhiên, với loại xăng tổng hợp được Porsche dự kiến thử nghiệm vào năm 2022, vòng đời của ôtô dùng động cơ đốt trong có thể sẽ kéo dài hơn.
Cụ thể, hãng xe Đức đã hợp tác với Siemens Energy, AME, Enel và công ty dầu khí ENAP (Chi-lê) để xây dựng nhà máy sản xuất xăng tổng hợp với quy mô lớn. Nhà máy này dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2022, đạt sản lượng 55 triệu lít xăng tổng hợp vào năm 2024 và tăng lên khoảng 550 triệu lít khi bước sang năm 2026.
Xăng tổng hợp của Porsche được sản xuất bằng cách kết hợp hydrogen và carbon thu được từ không khí để tạo ra methanol. Từ đó, methanol được chuyển thành loại nhiên liệu thay thế xăng truyền thống, có thể dùng được cho ôtô.
Nói về lợi ích của xăng tổng hợp, Porsche cho biết loại xăng này có thể sử dụng cho động cơ đốt trong và hybrid cắm sạc (PHEV), đồng thời tương thích với hệ thống cây xăng sẵn có.
“Khác với xăng E10 hay E20, xăng tổng hợp không cần tinh chỉnh lại động cơ, không ảnh hưởng tới hiệu năng vận hành của xe và phát ra lượng khí thải ít hơn đáng kể. Nhờ vậy, mọi người đều có thể sử dụng loại nhiên liệu này”, Frank Walliser, trưởng bộ phận xe thể thao Porsche, chia sẻ.
Bên cạnh đó, ông Walliser xác nhận hãng xe Đức sẽ bắt đầu thử nghiệm xăng tổng hợp với quy mô nhỏ vào năm 2022. Loại xăng này sẽ được đối tác ENAP của Porsche sản xuất bằng năng lượng gió.
Nguồn: Zing.vn