Với nỗ lực giảm lương khí thải độc trên Trái Đất ngành công nghiệp ô tô đang trong giai đoạn chuyển mình với những chiếc xe điện thân thiện với môi trường hơn, loại bỏ dần những chiếc xe ử dụng động cơ đốt trong gây ô nhiễm. Đặc biệt, Châu Âu là thị trường đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi này, nhiều quốc gia khác cũng sẽ có nhiều thay đổi tương tự. Tuy nhiên, vẫn không ít nỗ lực được thực hiện để giúp những chiếc xe động cơ đốt trong không bị “đào thải”, cũng như những chiếc xe cũ và cổ sử dụng hệ động lực này. Điển hình là dự án nhiên liệu tổng hợp của Porsche.
Phó chủ tịch bộ phận xe đua và GT của Porsche – Tiến sĩ Frank Walliser cho biết eFuel là một dực án vô cùng quan trọng đối với Porche. Theo đó, ông tin rằng những động cơ truyền thống khi dùng eFuel sẽ khiến chúng sạch như xe điện do có giảm phát thải khí CO2 lên tới 85% so với xăng từ dầu mỏ. Đồng thời ít thải ra bụi mịn và khí độc NOx hơn nhờ không có sản phẩm phụ.
Ông Walliser đửa ra kết luận: “Từ góc nhìn tính trên từng chiếc xe – và bạn sẽ phải tính sự ảnh hưởng của toàn bộ số lượng phương tiện đó. Điều này (eFuel) sẽ dẫn tới tổng lượng khí thải CO2 tương đương với toàn bộ quá trình sản xuất và vòng đời của một chiếc xe điện”. Được công bố vào đầu năm ngoái, dự án eFuel có mục đích chính là giúp giữ cho những chiếc xe cổ của hãng vẫn có thể vận hành được trong một tương lai xe điện.
Tuy vậy, có vẻ như mục đích của dự án không chỉ để cứu lấy những chiếc xe cổ, mà theo ông Walliser, mọi chiếc Porsche sử dụng động có đốt trong hiện nay, bao gồm cả chiếc 911 GT3 thế hệ mới đều có thể dùng eFuel mà không cần bất kỳ sự thay đổi nào. Với những kết quả khả quan trong quá trình nghiên cứu, kể từ năm 2022, Porsche sẽ bắt đầu thử nghiệm eFuel. Hiện vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào về chi phí để sản xuất loại nhiên liệu tổng hợp này, tuy nhiên rất có thể chính điều này sẽ là rào cản lớn để “phổ cập hoá” eFuel.