Phiên bản thuần điện (EV) của Porsche Macan, mẫu xe Porsche bán chạy nhất, đang được thử nghiệm và dự kiến ra mắt vào năm 2023. Xe sử dụng nền tảng mới với cự ly vận hành mỗi lần sạc đầy cải thiện đáng kể.
Cụ thể, Porsche Macan EV được phát triển trên nền tảng Premium Platform Electric (PPE) của tập đoàn mẹ Volkswagen. Đây là nền tảng dành riêng cho xe điện và dự kiến được áp dụng cho nhiều mẫu ôtô Audi và Porsche ra mắt trong tương lai.
Porsche cho biết Macan EV sẽ cho cự ly vận hành tốt hơn đáng kể Taycan, mẫu xe điện hiện có cự ly vận hành xa nhất của Porsche, với 365 km đi được mỗi lần sạc đầy (phiên bản Taycan 4S).
Nhờ vậy, Porsche Macan EV sẽ cạnh tranh tốt hơn với những mẫu crossover điện như Ford Mustang Mach-E hay Telsa Model Y – hiện đều có cự ly vận hành gần 500 km mỗi lần sạc đầy.
Tương tự Taycan, Porsche Macan EV cũng hỗ trợ sạc nhanh với dòng điện tối đa 270 kW và dự kiến được bán ra với 2 lựa chọn dung lượng pin.
Porsche Macan EV có kích cỡ và phom dáng tổng thể tương tự các biến thể dùng động cơ đốt trong. Khác biệt chủ yếu đến từ phần đầu, với cụm đèn pha mảnh hơn và lưới tản nhiệt được loại bỏ.
Bên cạnh đó, Porsche xác nhận Macan mới vẫn sẽ có các phiên bản sử dụng động cơ đốt trong, tiếp tục được phát triển trên nền tảng MLB như đời trước.
Phiên bản Porsche Macan thuần điện chưa có tên gọi chính thức. Thông tin chi tiết hơn về mẫu xe này dự kiến được công bố khi các biến thể trang bị động cơ đốt trong của Macan mới được ra mắt vào cuối năm nay.
Tại Việt Nam, Porsche Taycan đã ra mắt Việt Nam, và trở thành mẫu xe thể thao chạy điện chính hãng đầu tiên xuất hiện ở thị trường này.
Ở phân khúc xe điện phổ thông, VinFast là cái tên xuất hiện sớm nhất. Mẫu xe điện VF e34 của VinFast đã nhận đặt cọc và sẽ giao xe trong tháng 11 năm nay. Chiếc VF e34 mới xuất hiện trên đường phố Hà Nội, được dán kín ngoại thất và phục vụ mục đích thử nghiệm trước khi sản xuất hàng loạt.
VinFast VF e34 được dán kín và chạy thử nghiệm tại Hà Nội. Ảnh: Sơn Bi.
VinFast VF e34 được trang bị một động cơ điện công suất 110 kW (148 mã lực), mô-men xoắn 242 Nm và hệ dẫn động cầu trước. Xe dùng bộ pin 42 kWh, đi được 300 km mỗi lần sạc đầy, kèm tính năng sạc nhanh 15 phút cho quãng đường 180 km.
Mức giá 690 triệu đồng của VinFast VF e34 được cho là hợp lý, tạo cơ hội cho người dùng Việt Nam được sử dụng ôtô điện khá sớm so với các nước phát triển trên thế giới. Sự xuất hiện của xe điện VinFast sẽ khiến các hãng ôtô đẩy nhanh hơn kế hoạch mang xe điện về Việt Nam.
Chí Vũ
Ảnh: Porsche