Với chiếc xe đua Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport MR, toàn bộ vỏ phần đầu cùng đuôi đã được làm từ các vật liệu tự nhiên như sợi gai, nhưng bền không thua kém gì carbon.

Trước đây cũng chỉ từng tiên phong trong bộ môn đua xe thể thao, nhưng sợi carbon hiện đã trở thành một vật liệu quen thuộc trong Thế giới xe dân dụng. Mặc dù vậy Thế giới xe đua vẫn đang hàng ngày tiếp tục đổi mới và nghiên cứu các vật liệu vượt trội hơn. Một ví dụ đó là Porsche, khi hãng đã phát triển các bộ phận thân xe làm bằng vật liệu thô tái tạo. Các bộ phận này sẽ được đưa vào sử dụng trên chiếc xe đua Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport MR tham gia giải 24 giờ Nürburgring năm nay với bộ bodykit hoàn chỉnh làm từ vật liệu composite sợi tự nhiên.

Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport, sợi carbon, composite, sợi tự nhiên, Porsche Cayman, Porsche 718 Cayman, Porsche Cayman GT4, xe đua Porsche

Kể từ đầu năm 2019, Porsche đã sản xuất hai cánh cửa và cánh sau của xe đua bằng hỗn hợp sợi tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ các nguyên liệu thô tái tạo. Giờ đây lần đầu tiên hãng đã tạo ra toàn bộ cản trước và sau, cánh chia gió trước, nắp ca-pô, cửa sau, cũng như dè trước và cánh khuếch tán phía sau được làm từ vật liệu thân tiện với môi trường này. Chúng trực tiếp thay thế cho các thành phần đúc bằng kim loại và nhựa truyền thống và mang lại nhiều lợi ích to lớn.
Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport, sợi carbon, composite, sợi tự nhiên, Porsche Cayman, Porsche 718 Cayman, Porsche Cayman GT4, xe đua Porsche

Về trọng lượng và độ cứng, vật liệu composite sợi tự nhiên có thể tái chế sánh ngang với sợi carbon gia cường composite (CFRP), đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cao. Tuy nhiên ưu điểm của nó so với CFRP đó là nguyên liệu để sản xuất sợi tự nhiên có thể được sản xuất kinh tế hơn và tốn ít năng lượng hơn. Hơn nữa, composite sợi tự nhiên có khả năng giảm rung động gấp 5 lần sợi carbon. Và trong trường hợp xảy ra tai nạn, các bộ phận làm từ vật liệu tổng hợp sợi tự nhiên sẽ vỡ vụn thành những mảnh lớn hơn và kém sắc nhọn hơn.
Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport, sợi carbon, composite, sợi tự nhiên, Porsche Cayman, Porsche 718 Cayman, Porsche Cayman GT4, xe đua Porsche

Dự án nghiên cứu sử dụng composite sợi tự nhiên được bắt đầu vào năm 2016 với sự hợp tác giữa Porsche, Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Đức (BMEL), Viện nghiên cứu gỗ Fraunhofer WKI và công ty Thụy Sĩ Bcomp. Trong khi vải carbon đóng vai trò là lớp nền cho sợi carbon, vai trò này ở composite sợi tự nhiên là vải dệt từ sợi gai. Theo Porsche, cây gai đã được lựa chọn vì dễ trồng và không ảnh hưởng tới các loại cây lương thực khác dù cùng nằm trên một diện tích đất.
Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport, sợi carbon, composite, sợi tự nhiên, Porsche Cayman, Porsche 718 Cayman, Porsche Cayman GT4, xe đua Porsche

Đối với các cánh cửa, gỗ balsa nhẹ đóng vai trò là cốt lõi của vật liệu composite, với kết cấu kẹp sandwich tương quan với quy trình đúc chuyển nhựa (RTM) được sử dụng phổ biến trong việc sản xuất các thành phần sợi carbon. Ngược lại, đối với cánh sau, các lớp nguyên liệu được ngâm tẩm với nhựa epoxy, sau đó nung trong nồi hấp. Các thành phần làm bằng nhựa gia cố sợi tự nhiên được tạo ra bằng quy trình truyền chân không và chứa công nghệ powerRibs độc quyền của Bcomp để đáp ứng các yêu cầu về độ cứng.
Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport, sợi carbon, composite, sợi tự nhiên, Porsche Cayman, Porsche 718 Cayman, Porsche Cayman GT4, xe đua Porsche

Không chỉ có các đặc tính vật lý ưu việt tương đương sợi carbon, những bộ phận bằng composite sợi tự nhiên còn đem tới cho Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport MR một vẻ ngoài độc đáo. Do cũng có lớp nền là vải dệt, chúng cũng sở hữu bề mặt vân. Tuy nhiên vân vải sợi tự nhiên có màu nâu mộc mạc hơn. Bằng cách pha màu cho lớp keo epoxy, nhà sản xuất cũng có thể dễ dàng đổi màu cho những chi tiết này.
Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport, sợi carbon, composite, sợi tự nhiên, Porsche Cayman, Porsche 718 Cayman, Porsche Cayman GT4, xe đua Porsche

Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport, sợi carbon, composite, sợi tự nhiên, Porsche Cayman, Porsche 718 Cayman, Porsche Cayman GT4, xe đua Porsche

Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport, sợi carbon, composite, sợi tự nhiên, Porsche Cayman, Porsche 718 Cayman, Porsche Cayman GT4, xe đua Porsche

Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport, sợi carbon, composite, sợi tự nhiên, Porsche Cayman, Porsche 718 Cayman, Porsche Cayman GT4, xe đua Porsche

Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport, sợi carbon, composite, sợi tự nhiên, Porsche Cayman, Porsche 718 Cayman, Porsche Cayman GT4, xe đua Porsche


TIN LIÊN QUAN

Đại lý tư nhân chào hàng Porsche 911 GT3 thế hệ mới: Phiên bản 911 mạnh mẽ nhất từ hãng xe Đức

Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có một chiếc Porsche 911 GT3 thế hệ mới nào được nhập khẩu về nước.

Xem chi tiết: Đại lý tư nhân chào hàng Porsche 911 GT3 thế hệ mới: Phiên bản 911 mạnh mẽ nhất từ hãng xe Đức

Kỷ lục mới về phí đỗ xe ở Hong Kong: 1,3 triệu USD cho một chỗ đỗ xe

Mmột tài xế đã phải trả 10,2 triệu đô la Hồng Kông (tương đương 1,3 triệu USD - gần 30 tỷ đồng) cho một chỗ đậu xe. Đây là kỷ lục mới về độ đắt đỏ của một chỗ đỗ xe.

Xem chi tiết: Kỷ lục mới về phí đỗ xe ở Hong Kong: 1,3 triệu USD cho một chỗ đỗ xe

‘Thầy Huấn’ rao bán Porsche 2010 ‘hiếm có khó tìm’ với giá chỉ 1,5 tỷ đồng

Chiếc Porsche Panamera màu vàng là chiếc xe thường được Huấn “hoa hồng” sử dụng cùng với chiếc Range Rover Sport HSE Dynamic. Mới đây, Bùi Xuân Huấn (Huấn “hoa hồng”) đã đăng bán chiếc Porsche Panamera của mình trong một hội nhóm chuyên về xe Porsche tại Việt Nam. Trong bài đăng, Huấn “hoa […]

Xem chi tiết: ‘Thầy Huấn’ rao bán Porsche 2010 ‘hiếm có khó tìm’ với giá chỉ 1,5 tỷ đồng

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Triệu hồi Porsche Panamera và Taycan vì lỗi hệ thống treo

Porsche phải triệu hồi nhiều xe Panamera và Taycan tại thị trường Mỹ vì nguy cơ lỗi hệ thống treo. Thông báo triệu hồi ảnh hưởng đến 565 xe, tất cả các xe bị triệu hồi đều được sản xuất năm 2021.

Xem chi tiết: Triệu hồi Porsche Panamera và Taycan vì lỗi hệ thống treo

Huấn 'hoa hồng' rao bán Porsche cũ giá 1,5 tỷ, khẳng định tặng xe nếu tốn xăng nhưng lại vội xoá bài đăng sau vài tiếng

Porsche Panamera là chiếc xe mới thường xuất hiện cùng Huấn "hoa hồng" trong năm 2021 bên cạnh chiếc Range Rover Sport HSE Dynamic.

Xem chi tiết: Huấn 'hoa hồng' rao bán Porsche cũ giá 1,5 tỷ, khẳng định tặng xe nếu tốn xăng nhưng lại vội xoá bài đăng sau vài tiếng

500 E: “Con lai” Porsche và Mercedes-Benz vẫn “phong độ” sau 30 năm

Không phải là phiên bản mạnh nhất, nhanh nhất hay đẹp nhất của dòng E-Class W124 nhưng 500 E là chiếc xe đặc biệt, đánh dấu sự hợp tác giữa 2 hãng xe hàng đầu của Đức là Porsche và Mercedes-Benz. Mercedes-Benz E-Class thế hệ W124 có lẽ là một trong những chiếc sedan được […]

Xem chi tiết: 500 E: “Con lai” Porsche và Mercedes-Benz vẫn “phong độ” sau 30 năm

NHỮNG MẪU Ô TÔ HI-TECH NHẤT NĂM 2021 (Phần 2)

Tiếp theo danh sách những mẫu ô tô trang bị công nghệ hiện đại nhất năm 2021, Porsche 911 GT3, Jeep Wrangler 2021, Hyundai Elantra 2021 và Cadillac Escalade 2021 là những cái tên được lựa chọn.

Xem chi tiết: NHỮNG MẪU Ô TÔ HI-TECH NHẤT NĂM 2021 (Phần 2)

Triệu hồi Porsche Panamera và Taycan vì lỗi hệ thống treo

Đón đầu Nissan Z sắp ra mắt, Toyota Supra “câu khách” bằng bản thể thao siêu hiếm

Phác thảo thiết kế của Porsche Cayenne Coupe đời 2022

Tốt nghiệp RMIT, ái nữ Nghệ An nhận quà Porsche Panamera 8 tỷ

Tốt nghiệp RMIT, ái nữ 1998 Nghệ An được tặng siêu xe Porsche Panamera 8 tỷ

Vừa tốt nghiệp RMIT, ái nữ Nghệ An nhận quà hẳn một chiếc Porsche Panamera 8 tỷ đồng

Porsche sẽ có xe điện nhỏ hơn Taycan

Bằng chứng này cho thấy Porsche Taycan có thể có đàn em 'giá rẻ', cạnh tranh BMW i4

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất