Siêu sedan chạy điện Porsche Taycan chính thức ra mắt |
Porsche công bố hình ảnh nội thất mẫu xe điện Taycan |
Xe điện Porsche Taycan bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng |
Porsche sẽ là hãng xe đầu tiên trang bị hộp số nhiều cấp cho một chiếc xe điện với chiếc Taycan, việc vốn tưởng chừng không thể đối với rất nhiều hãng xe sản xuất xe điện khác.
Với những người sử dụng động cơ đốt trong thông thường, việc một chiếc xe có hộp số nhiều cấp là điều rất đỗi bình thường. Động cơ đốt trong vốn không có khả năng sinh công suất và mô men xoắn ở nhiều tầm tua máy khác nhau. Vì vậy, một hộp số nhiều cấp giải quyết được vấn đề này bằng cách giữ cho động cơ luôn hoạt động trong dải tua máy sản sinh công suất cũng như mô men xoắn hiệu quả và tiết kiệm nhất. Các cấp số thấp của hộp số trong các động cơ đốt trong giúp chiếc xe đạt tầm mô men xoắn tốt nhất để có thể tăng tốc khỏi trạng thái đứng yên như khi dừng chờ đèn đỏ. Ngược lại, các cấp số cao của hộp số giữ cho động cơ hoạt động trong tầm tiết kiệm nhất có thể khi di chuyển ở tốc độ cao như trên cao tốc.
Porsche Taycan mới ra mắt gần đây |
Nhưng với động cơ điện, việc trang bị hộp số lại không đơn giản như vậy khi chúng có khả năng sản sinh mô men xoắn cực đại ngay ở tầm tua máy thấp. Tesla đã từng trang bị hộp số 2 cấp cho chiếc Roadster thế hệ đầu tiên, nhưng nhanh chóng chuyển sang hộp số một cấp số duy nhất khi gặp vấn đề về độ bền. Ở những chiếc xe sau này, như chiếc Model S, các kĩ sư Tesla đã lựa chọn trang bị hộp số với tỉ số truyền cao. Với 1 cấp số nhưng tỉ số truyền cao, động cơ sẽ tăng tốc rất tốt nhưng không thể đạt tốc độ cao cũng như động cơ luôn phải hoạt động ở tầm tua máy cao. Vì vậy, chiếc Model S có khả năng tăng tốc từ 0-60km/h rất nhanh nhưng phải sử dụng động cơ công suất cao hơn để đạt tốc độ cực đại cao (779 mã lực/ 1250Nm). Và cũng chính vì thế, Tesla phải trang bị lượng pin lớn hơn để đạt tầm hoạt động tốt, làm tăng trọng lượng xe.
Vì những yếu tố này, việc Porsche sản xuất được hộp số 2 cấp tại động cơ sau cho chiếc Taycan là một thành tựu rất quan trọng đối với ngành ô tô điện trên thế giới. Với 2 cấp số, chiếc xe vừa có khả năng tăng tốc tốt cũng như đạt tốc độ cực đại cao. Ở cấp số đầu tiên đi kèm với công nghệ pin 800 Volts, chiếc xe cho khả năng tăng tốc 0-60km/h chỉ trong 2.6 giây liên tục nhiều lần liên tiếp nhau. Còn với cấp số cao hơn, Porsche tuyên bố có thể tăng tầm hoạt động lên 5% so với những mẫu xe trang bị tương tự. Hơn nữa, nếu người dùng có nhu cầu sử dụng thực tế ở mức thấp hoặc chiếc xe sử dụng chế độ Range, ly hợp của động cơ sau có thể hoàn toàn ngắt. Khi đó, chiếc xe sẽ chỉ chạy bằng động cơ trước giúp giảm lượng tiêu thụ điện trong pin, giúp chiếc xe có tầm hoạt động dài hơn.
Động cơ và khối pin được lắp trên chiếc Porsche Taycan |
Cùng với đó, Porsche sử dụng động cơ nhỏ hơn với 616 mã lực (có thể đẩy lên đến 751 mã lực ở chế độ Overboost) cũng như sử dụng ít pin hơn so với Tesla nhưng vẫn cho tầm hoạt động tương tự. Chính vì thể, chiếc xe nhẹ hơn đáng kể so với những mẫu xe hiệu suất cao của Tesla mà không hề thua kém về khả năng hoạt động. Taycan dự kiến sẽ là một mẫu xe saloon thể thao với trọng lượng nhẹ, nhưng vẫn đi kèm với hiệu năng vốn thấy trên những mẫu xe mang mác Porsche.
Với giá bán dự kiến trong khoảng từ 170.000$ đến 190.000$, đây chắc chắn sẽ không phải “kẻ hủy diệt Tesla” như nhiều người nhận định. Tuy vậy, việc đi đầu trong phát triển và áp dụng những công nghệ mới vốn tạo nên thương hiệu Porsche, hy vọng rằng đây sẽ là một thành tựu then chốt cho kỷ nguyên ô tô điện trên thế giới.