Phần lớn các ô tô điện thương mại có mặt trên thế giới hiện nay chỉ được trang bị hộp số với 1 cấp số duy nhất, nhưng Porsche Taycan sẽ thay đổi điều này với động cơ 2 cấp số đầu tiên tại động cơ sau để cải thiện khả năng tăng tốc và tầm hoạt động.

Hộp số 2 cấp trên Porsche Taycan - Thành tựu quan trọng cho tương lai của xe điện

Siêu sedan chạy điện Porsche Taycan chính thức ra mắt

Hộp số 2 cấp trên Porsche Taycan - Thành tựu quan trọng cho tương lai của xe điện

Porsche công bố hình ảnh nội thất mẫu xe điện Taycan

Hộp số 2 cấp trên Porsche Taycan - Thành tựu quan trọng cho tương lai của xe điện

Xe điện Porsche Taycan bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng

Porsche sẽ là hãng xe đầu tiên trang bị hộp số nhiều cấp cho một chiếc xe điện với chiếc Taycan, việc vốn tưởng chừng không thể đối với rất nhiều hãng xe sản xuất xe điện khác.





Với những người sử dụng động cơ đốt trong thông thường, việc một chiếc xe có hộp số nhiều cấp là điều rất đỗi bình thường. Động cơ đốt trong vốn không có khả năng sinh công suất và mô men xoắn ở nhiều tầm tua máy khác nhau. Vì vậy, một hộp số nhiều cấp giải quyết được vấn đề này bằng cách giữ cho động cơ luôn hoạt động trong dải tua máy sản sinh công suất cũng như mô men xoắn hiệu quả và tiết kiệm nhất. Các cấp số thấp của hộp số trong các động cơ đốt trong giúp chiếc xe đạt tầm mô men xoắn tốt nhất để có thể tăng tốc khỏi trạng thái đứng yên như khi dừng chờ đèn đỏ. Ngược lại, các cấp số cao của hộp số giữ cho động cơ hoạt động trong tầm tiết kiệm nhất có thể khi di chuyển ở tốc độ cao như trên cao tốc.

Hộp số 2 cấp trên Porsche Taycan - Thành tựu quan trọng cho tương lai của xe điện
Porsche Taycan mới ra mắt gần đây

Nhưng với động cơ điện, việc trang bị hộp số lại không đơn giản như vậy khi chúng có khả năng sản sinh mô men xoắn cực đại ngay ở tầm tua máy thấp. Tesla đã từng trang bị hộp số 2 cấp cho chiếc Roadster thế hệ đầu tiên, nhưng nhanh chóng chuyển sang hộp số một cấp số duy nhất khi gặp vấn đề về độ bền. Ở những chiếc xe sau này, như chiếc Model S, các kĩ sư Tesla đã lựa chọn trang bị hộp số với tỉ số truyền cao. Với 1 cấp số nhưng tỉ số truyền cao, động cơ sẽ tăng tốc rất tốt nhưng không thể đạt tốc độ cao cũng như động cơ luôn phải hoạt động ở tầm tua máy cao. Vì vậy, chiếc Model S có khả năng tăng tốc từ 0-60km/h rất nhanh nhưng phải sử dụng động cơ công suất cao hơn để đạt tốc độ cực đại cao (779 mã lực/ 1250Nm). Và cũng chính vì thế, Tesla phải trang bị lượng pin lớn hơn để đạt tầm hoạt động tốt, làm tăng trọng lượng xe.

Vì những yếu tố này, việc Porsche sản xuất được hộp số 2 cấp tại động cơ sau cho chiếc Taycan là một thành tựu rất quan trọng đối với ngành ô tô điện trên thế giới. Với 2 cấp số, chiếc xe vừa có khả năng tăng tốc tốt cũng như đạt tốc độ cực đại cao. Ở cấp số đầu tiên đi kèm với công nghệ pin 800 Volts, chiếc xe cho khả năng tăng tốc 0-60km/h chỉ trong 2.6 giây liên tục nhiều lần liên tiếp nhau. Còn với cấp số cao hơn, Porsche tuyên bố có thể tăng tầm hoạt động lên 5% so với những mẫu xe trang bị tương tự. Hơn nữa, nếu người dùng có nhu cầu sử dụng thực tế ở mức thấp hoặc chiếc xe sử dụng chế độ Range, ly hợp của động cơ sau có thể hoàn toàn ngắt. Khi đó, chiếc xe sẽ chỉ chạy bằng động cơ trước giúp giảm lượng tiêu thụ điện trong pin, giúp chiếc xe có tầm hoạt động dài hơn.

Hộp số 2 cấp trên Porsche Taycan - Thành tựu quan trọng cho tương lai của xe điện
Động cơ và khối pin được lắp trên chiếc Porsche Taycan


Cùng với đó, Porsche sử dụng động cơ nhỏ hơn với 616 mã lực (có thể đẩy lên đến 751 mã lực ở chế độ Overboost) cũng như sử dụng ít pin hơn so với Tesla nhưng vẫn cho tầm hoạt động tương tự. Chính vì thể, chiếc xe nhẹ hơn đáng kể so với những mẫu xe hiệu suất cao của Tesla mà không hề thua kém về khả năng hoạt động. Taycan dự kiến sẽ là một mẫu xe saloon thể thao với trọng lượng nhẹ, nhưng vẫn đi kèm với hiệu năng vốn thấy trên những mẫu xe mang mác Porsche.

Với giá bán dự kiến trong khoảng từ 170.000$ đến 190.000$, đây chắc chắn sẽ không phải “kẻ hủy diệt Tesla” như nhiều người nhận định. Tuy vậy, việc đi đầu trong phát triển và áp dụng những công nghệ mới vốn tạo nên thương hiệu Porsche, hy vọng rằng đây sẽ là một thành tựu then chốt cho kỷ nguyên ô tô điện trên thế giới.


TIN LIÊN QUAN

Đại lý tư nhân chào hàng Porsche 911 GT3 thế hệ mới: Phiên bản 911 mạnh mẽ nhất từ hãng xe Đức

Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có một chiếc Porsche 911 GT3 thế hệ mới nào được nhập khẩu về nước.

Xem chi tiết: Đại lý tư nhân chào hàng Porsche 911 GT3 thế hệ mới: Phiên bản 911 mạnh mẽ nhất từ hãng xe Đức

Kỷ lục mới về phí đỗ xe ở Hong Kong: 1,3 triệu USD cho một chỗ đỗ xe

Mmột tài xế đã phải trả 10,2 triệu đô la Hồng Kông (tương đương 1,3 triệu USD - gần 30 tỷ đồng) cho một chỗ đậu xe. Đây là kỷ lục mới về độ đắt đỏ của một chỗ đỗ xe.

Xem chi tiết: Kỷ lục mới về phí đỗ xe ở Hong Kong: 1,3 triệu USD cho một chỗ đỗ xe

‘Thầy Huấn’ rao bán Porsche 2010 ‘hiếm có khó tìm’ với giá chỉ 1,5 tỷ đồng

Chiếc Porsche Panamera màu vàng là chiếc xe thường được Huấn “hoa hồng” sử dụng cùng với chiếc Range Rover Sport HSE Dynamic. Mới đây, Bùi Xuân Huấn (Huấn “hoa hồng”) đã đăng bán chiếc Porsche Panamera của mình trong một hội nhóm chuyên về xe Porsche tại Việt Nam. Trong bài đăng, Huấn “hoa […]

Xem chi tiết: ‘Thầy Huấn’ rao bán Porsche 2010 ‘hiếm có khó tìm’ với giá chỉ 1,5 tỷ đồng

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Triệu hồi Porsche Panamera và Taycan vì lỗi hệ thống treo

Porsche phải triệu hồi nhiều xe Panamera và Taycan tại thị trường Mỹ vì nguy cơ lỗi hệ thống treo. Thông báo triệu hồi ảnh hưởng đến 565 xe, tất cả các xe bị triệu hồi đều được sản xuất năm 2021.

Xem chi tiết: Triệu hồi Porsche Panamera và Taycan vì lỗi hệ thống treo

Huấn 'hoa hồng' rao bán Porsche cũ giá 1,5 tỷ, khẳng định tặng xe nếu tốn xăng nhưng lại vội xoá bài đăng sau vài tiếng

Porsche Panamera là chiếc xe mới thường xuất hiện cùng Huấn "hoa hồng" trong năm 2021 bên cạnh chiếc Range Rover Sport HSE Dynamic.

Xem chi tiết: Huấn 'hoa hồng' rao bán Porsche cũ giá 1,5 tỷ, khẳng định tặng xe nếu tốn xăng nhưng lại vội xoá bài đăng sau vài tiếng

500 E: “Con lai” Porsche và Mercedes-Benz vẫn “phong độ” sau 30 năm

Không phải là phiên bản mạnh nhất, nhanh nhất hay đẹp nhất của dòng E-Class W124 nhưng 500 E là chiếc xe đặc biệt, đánh dấu sự hợp tác giữa 2 hãng xe hàng đầu của Đức là Porsche và Mercedes-Benz. Mercedes-Benz E-Class thế hệ W124 có lẽ là một trong những chiếc sedan được […]

Xem chi tiết: 500 E: “Con lai” Porsche và Mercedes-Benz vẫn “phong độ” sau 30 năm

NHỮNG MẪU Ô TÔ HI-TECH NHẤT NĂM 2021 (Phần 2)

Tiếp theo danh sách những mẫu ô tô trang bị công nghệ hiện đại nhất năm 2021, Porsche 911 GT3, Jeep Wrangler 2021, Hyundai Elantra 2021 và Cadillac Escalade 2021 là những cái tên được lựa chọn.

Xem chi tiết: NHỮNG MẪU Ô TÔ HI-TECH NHẤT NĂM 2021 (Phần 2)

Triệu hồi Porsche Panamera và Taycan vì lỗi hệ thống treo

Phác thảo thiết kế của Porsche Cayenne Coupe đời 2022

Tốt nghiệp RMIT, ái nữ Nghệ An nhận quà Porsche Panamera 8 tỷ

Tốt nghiệp RMIT, ái nữ 1998 Nghệ An được tặng siêu xe Porsche Panamera 8 tỷ

Vừa tốt nghiệp RMIT, ái nữ Nghệ An nhận quà hẳn một chiếc Porsche Panamera 8 tỷ đồng

Porsche sẽ có xe điện nhỏ hơn Taycan

Bằng chứng này cho thấy Porsche Taycan có thể có đàn em 'giá rẻ', cạnh tranh BMW i4

Hãng công nghệ Evarrati hồi sinh Porsche 911 cổ với động cơ điện mạnh mẽ

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất