Rất nhiều người khi được hỏi nếu bỗng dung trở nên giàu sang sau một buổi chiều tươi đẹp nào đó, họ sẽ mua chiếc xe mơ ước nào? câu trả lời là Porsche 911.
Ra mắt lần đầu vào năm 1963 tại Frankfurt Motor Show, chiếc xe có tên không phải là 911 mà là 901. Tuy nhiên, Peugeot đã đăng ký tất cả các số có ba chữ số đều có số “0” ở giữa và Porsche buộc phải thay đổi tên xe thành 911. Cho đến tận bây giờ, 911 vẫn được coi là chiếc xe thể thao tinh túy nhất, là chuẩn mực cho tất cả những chiếc xe thể thao khác. Nó còn trở thành hình mẫu cho nhiều dòng xe khác của Porsche từ Boxster, Cayman, Cayenne đến Panamera ít nhiều đều mang phong cách của 911.
Quả thực, 911 nói riêng, xe Porsche nói chung là sự tối ưu giữa tính thể thao và tiện dụng, giữa truyền thống và sáng tạo mang tới một trải nghiệm đa năng nhất. Thậm chí, trên một diễn đàn siêu xe Italia, nhiều người còn thừa nhận những chiếc siêu xe Ý thích hợp để trưng bày, lâu lâu mới sử dụng trong khi Porsche 911 lại là một bạn đường đáng tin cậy, có thể cùng chủ nhân của nó xuất hiện ở bất kỳ đâu, bất kỳ hoàn cảnh nào.
Nếu chỉ nói về kiểu dáng, Porsche 911 là một chiếc xe đa năng, bạn có thể mặc quần short đi dép kẹp hay quần tây áo sơ mi tuỳ thích khi lái 911, dù là phong cách nào, chiếc Porsche 911 vẫn như một người bạn hoàn hảo.
Đối với Porsche 911, tôi xin phép không bình luận về thẩm mỹ nữa, vì chắc chắn hiếm ai chê nó xấu, mà khen thì cũng không biết phải khen thế nào cho đúng. Cái hay của chiếc xe này chính là sự thân thiện, bạn sẽ không bị choáng ngợp khi ngồi vào khoang lái như những chiếc xe thể thao đẳng cấp cao khác, thay vào đó là một cảm giác đơn giản, gần gũi, dễ sử dụng, nhanh chóng làm quen.
Porsche 911 là mẫu xe thể thao có kích thước tương đối lớn, do vậy không gian bên trong xe mặc dù hơi thấp nhưng cũng khá thoáng đãng. Porsche cũng cung cấp một hàng ghế sau dành cho trẻ em, tuy nhiên có lẽ hiếm có ai sử dụng hàng ghế này. Hai người ngồi trước sẽ cảm nhận được sự thoải mái, chắc chắn từ tư thế ngồi với bộ ghế thể thao ôm lưng, và ngay lập tức sẽ có cảm giác phấn khích muốn nhanh chóng nổ máy đạp ga.
Dù đã được chuyển sang sử dụng chìa khóa thông minh, nhưng Porsche 911 vẫn giữ lại kiểu xoay chìa khởi động như truyền thống, chỉ khác là bạn sẽ không phải đút chìa vào ổ như trước nữa. Chính chi tiết này khiến cho cái chất của 911 thể hiện ngay từ lúc xoay chìa khởi động máy, cảm giác đồng hồ vòng tua xoay vòng, đi cùng tiếng pô đầy phấn khích phía sau là một liều thuốc kích thích nặng đối với những người mê tốc độ.
Porsche 911 Carrera S sở hữu động cơ H6 3.0 đạt công suất 450 mã lực tại 6.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 530Nm tại dải tua 2.300-5.000v/ph, hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép PDK, dẫn động cầu sau. Nhờ trang bị thêm gói kích hoạt thể thao Sport Chrono, chiếc 911 Carrera chỉ mất 3,7 giây để tăng tốc 0-100km/h và tốc độ tối đa có thể đạt 308km/h.
Nếu so với phân khúc siêu xe, các thông số của Porsche 911 Carrera khá bình thường, nhưng khi trực tiếp cảm nhận, chiếc xe mang đến cảm giác phấn khích khó tả. Từng cú đạp ga đều mang đến cảm xúc, Ai cũng biết rằng những chiếc Porsche hầu như không có độ trễ của turbo vốn là điểm yếu cố hữu của những mẫu xe dùng công nghệ tương tự. Đây là điểm hay mà Porsche đã xuất sắc xử lý triệt để trên 911 Carrera S. Ngoài ra, tiếng pô gầm gừ của xe còn có thể được xử lý nhỏ đi hoặc tăng thêm thông qua một nút bấm, phù hợp cho mọi sở thích của người lái.
Porsche 911 Carrera S có nhiều chế độ lái khác nhau từ êm dịu cho đến “dữ dằn”. Tuy nhiên dù là ở chế độ nào, hộp số PDK 8 cấp danh tiếng cũng sẽ làm cho bất kì tay lái nào cũng cảm thấy thoả mãn. Tốc độ chuyển số nhanh, dứt khoát, hầu như chỉ cảm nhận được qua âm thanh ống xả và đồng hồ vòng tua. Ở chế độ êm ái nhất, Porsche 911 sẽ rất “ngoan”, vòng tua luôn giữ mức dưới 2.000 vòng/ phút để êm ái và tiết kiệm nhất. Ngược lại, chiếc xe trở thành con “mãnh thú” thật sự với chế độ thể thao nhất Sport+, vòng tua đẩy lên cao nhất, thậm chí nếu bạn chạy ở chế độ số tay, mọi hoạt động của hộp số đều là do bạn quyết định.
Nếu để ý thông số lốp, bạn có thể nhận ra bề rộng lốp sau lên đến 305, tức là tương đương với các mẫu siêu xe đẳng cấp nhất. Khi kết hợp với bộ mâm đúc 21 inch đã nói lên khả năng bám đường ôm cua đỉnh cao của mẫu xe này, kết hợp với hệ thống quản lý treo chủ động PASM danh tiếng của Porsche, cho phép hạ thấp gầm xe 10 mm, là một trang bị tiêu chuẩn trên mọi phiên bản 911 Carrera S, lại càng khiến chiếc xe như dính keo xuống mặt đường. Trên thực tế, với trình lái nghiệp dư của mình, tôi đã không thể nào khiến chiếc xe bị mất kiểm soát dù đã cố gắng đẩy tốc độ ôm cua lên cao nhất có thể với khả năng của mình. Nói cách khác, ngay cả khi mạo hiểm một chút ở tốc độ cao, chiếc 911 này vẫn luôn an toàn, ổn định, hoàn toàn không làm cho người lái có cảm giác bất an, không có chút sợ sệt, lo lắng nào.
Nếu không phải lái xe ở tốc độ cao hay đơn giản chỉ dùng xe cho mục đích đi café, dạo phố, Porsche 911 cũng vẫn là một chiếc xe dễ lái, dễ làm quen. Thậm chí ngay cả nữ giới khi cầm lái chiếc xe này cũng sẽ có cảm giác thân thiện, nhanh chóng có thể làm chủ nó, chứ không bị choáng ngợp như những mẫu siêu xe khác. Sử dụng chế độ “êm ái” nhất, tắt pô đi, chiếc xe này sẽ không khác gì những chiếc ô tô bình thường khác.
Nói thêm một chút về hệ thống giải trí và thông tin PCM, đây vẫn là một trong những cái “màn hình” xịn sò nhất trong thế giới xe với khả năng cảm ứng mượt mà, xử lý nhanh nhạy. Cùng với chức năng kết nối Apple Car Play và định vị. Kết hợp với nó là hệ thống 9 loa 235 Watt.
Trên thế hệ mới nhất, Porsche 911 Carrera S đã loại bỏ gần như hoàn toàn các nút bấm cơ học và thay bằng các nút cảm ứng. Ngay cả cần số của xe cũng được thiết kế trở nên thon gọn hơn. Điều này giúp khoang cabin của xe có cảm giác rộng rãi và thoáng đãng hơn.
Kết thúc một buổi trải nghiệm Porsche 911 Carrera S với cung đường Sài Gòn – Vũng Tàu, thêm một lần nữa chiếc xe này làm tôi khá bất ngờ với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ hơn 10 lít/ 100 km, mặc cho trong quá trình lái thử không ít lần chạy chế độ Sport Plus, đẩy vòng tua lên cao nhất có thể để trải nghiệm đầy đủ công nghệ của chiếc xe này. Có thể nói đây là một chiếc xe thể thao cao cấp nhưng lại rất tiết kiệm.
Thực tế giá xe của Porsche 911 Carrera S tại Việt Nam chỉ bắt đầu từ 6,9 tỷ đồng. Tuy nhiên lại không có ai chấp nhận một chiếc xe thể thao mang thương hiệu đẳng cấp lại thiếu nhiều trang bị quan trọng, hầu hết mọi người đều chọn thêm các tiện nghi và “đồ chơi” khác, khiến giá chiếc xe có thể đội lên đáng kể. Mẫu xe trong bài viết đã được trang bị thêm nhiều option khác nhau. Tổng giá trị mà chiếc xe trong bài viết đạt được là hơn 9,5 tỷ đồng.
Nếu ai đó cần một chiếc xe có đặc tính vận hành của đường đua, nhưng lại không muốn quá phô trương khi xuất hiện ở một quán café nào đó, thì Porsche 911 Carrera S chính là chiếc xe dành cho họ. Không những vậy, chiếc xe này còn thật sự bền bỉ, đó là lý do mà Porsche Việt Nam tự tin đưa ra gói bảo hành tới 4 năm cho mẫu xe này, ngoài ra là 12 năm bảo hành lỗ gỉ trên thân xe, cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn bảo hành của nhiều mẫu xe phổ thông chạy hàng ngày hiện nay tại Việt Nam.