Hàng năm, các đội từ khắp nơi trên thế giới đến một đường đua được xây dựng đặc biệt ở Thụy Điển để thử nghiệm các phương tiện siêu tiết kiệm năng lượng của họ. Những phương tiện này được thiết kế để đi quãng đường dài nhất có thể với ít nhiên liệu nhất có thể. Các thí sinh được giao nhiệm vụ điều khiển phương tiện của mình trên đường ray dài 3,36 km để giữ lực cản lăn ở mức tối thiểu, đồng thời chở tổng cộng sáu hành khách, với trọng lượng trung bình là 50kg mỗi người. Kể từ khi được tham gia cuộc thi cách đây bốn năm, Eximus IV đã phần nào trở thành huyền thoại của cuộc thi, và năm nay nó một lần nữa phương tiện này lại chứng minh được lý do tại sao nó lại chiến thắng cuộc thi.
Mức tiêu thụ năng lượng cho các phương tiện tham gia được đo bằng watt-hour và sau đó chia cho số lượng hành khách trên tàu. Trong năm đầu tiên tham gia cuộc thi Delsbo Electric, Eximus IV, được làm bằng vật liệu máy bay siêu nhẹ, đã giành vị trí đầu tiên với công suất đáng kinh ngạc 0,840 watt-hour/ người/ km, nhưng không chỉ dừng lại ở đó, nó đã được cải thiện hàng năm.
Năm ngoái, nhóm Eximus IV, sự hợp tác giữa Đại học Dalarna và Đại học Kỹ thuật Chalmers ở Thụy Điển, một lần nữa lập kỷ lục mới, với 0,603 watt-hour cho mỗi người trên mỗi km. Cuộc thi năm nay, diễn ra vào tháng trước, một lần nữa chứng kiến chiếc xe siêu nhẹ vượt lên những kỷ lục trước đó với hiệu suất ghi nhận là 0,517 watt-hour/ người/ km.
Trên thực tế, tất cả các loại xe tham gia cuộc thi Delsbo Electric đều siêu tiết kiệm nhiên liệu, những phương tiện này sử dụng ít năng lượng hơn đèn pha của một chiếc xe thông thường, nhưng không loại xe nào có thể tối ưu năng lượng được như Eximus IV.
“Về lý thuyết, Eximus IV có thể vận chuyển một người đi gần nửa vòng Trái Đất chỉ với vỏn vẹn 1 lít xăng”, CTO của Delsbo Electric, giáo sư Henrik Rödjegård, cho biết.
Có một thực tế là trong cuộc đua tại Delsbo Electric các phương tiện di chuyển với một vận tốc rất chậm và hoàn toàn có thể đuổi kịp chúng khi đua chỉ với một chiếc xe đạp, nhưng điều đó cũng chẳng phải là vấn đề gì quá to tát, vì giá trị cốt lõi cuộc thi này là về tiết kiệm nhiên liệu chứ không phải tốc độ.