Phanh và lốp xe ôtô gây ô nhiễm gấp 1.000 lần khí thải xe hơi – đây là thông tin khá bất ngờ được đưa ra bởi Emissions Analytics (EA) – hãng chuyên thực hiện các thử nghiệm độc lập để đánh giá mức khí thải trong thực tế tại Anh. EA công bố kết luận của mình sau khi nghiên cứu một chiếc hatchback gia đình phổ biến chạy bằng lốp xe mới được bơm căng ở mức tiêu chuẩn. Kết quả cho thấy, lượng khí thải thoát ra từ việc mòn lốp, phanh và ma sát với mặt đường còn lớn hơn so với khí thải thoát ra từ ống xả ở một mức độ khó có thể tin được.
Phanh và lốp xe ôtô gây ô nhiễm gấp 1000 lần khí thải.
Lượng khí thải không xuất phát từ ống xả (được viết tắt là NEE) trong thí nghiệm trên được sinh ra do việc ăn mòn lốp xe, phanh xe trong quá trình chạy ô tô. Cụ thể, EA đã đo được trên mỗi km có 5,8 gram NEE sinh ra, gấp 1.289 lần giới hạn 0,0045 gram/km từ ống xả xe khách theo tiêu chuẩn khí thải Euro 6d hiện hành. Kết quả gây bất ngờ cho tất cả mọi người, vốn dĩ từ trước giờ luôn cho rằng khí thải sau quá trình đốt cháy nhiên liệu của ô tô gây ô nhiễm lớn nhất.
Thực tế, NEE sinh ra còn có thể gấp nhiều hơn con số đo được trong thí nghiệm. Bởi trong điều kiện thông thường, lốp xe ô tô ít được bơm đúng tiêu chuẩn, không đạt chuẩn chất lượng, bên cạnh đó điều kiện đường gồ ghề, không thật sự hoàn hảo như những gì EA thí nghiệm.
Phanh và lốp xe ôtô gây ô nhiễm gấp 1000 lần khí thải
Đại diện cho EA, nhà nghiên cứu cao cấp Richard Lofthouse, cho biết: “Các thử nghiệm ban đầu của chúng tôi cho thấy rằng có thể có một lượng ô nhiễm hạt bụi đáng kinh ngạc từ lốp xe, tệ hơn 1.000 lần so với khí thải ra từ ống xả xe hơi. Điều đáng sợ hơn nữa là khi chất lượng khí thải đã được kiểm soát chặt chẽ trong nhiều năm thì ô nhiễm do hao mòn lốp xe hoàn toàn không được chú ý và với sự tăng trưởng về của những phương tiện có trọng lượng lớn như SUV, xe điện chạy bằng pin hiện nay, khí thải không xuất phát từ ống xả (NEE) là một vấn đề rất nghiêm trọng. “
Như vậy, nghiên cứu mới của Emission Analytics đã mở thêm hướng đi mới trong việc cải thiện tình hình ô nhiễm môi trường. Bên cạnh việc giảm thiểu tác hại của ống xả xe ô tô, nghiên cứu một phương án thay thế lốp hiện tại nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường là điều cần thiết. Cơ sở hạ tầng xuống cấp cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm nghiêm trọng khi lượng hạt NEE hiện không được kiểm soát ở nhiều nơi.
Ông Nick Molden – Giám đốc điều hành của EA cho rằng, việc sử dụng loại lốp tốt nhất và bơm đủ áp suất là một cách để giảm ô nhiễm hạt bụi do hao mòn. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô nên cân nhắc về việc giảm trọng lượng xe tải, góp phần hạn chế NEE sinh ra ở mức tối thiểu.