Tờ Thairath cho rằng người dân Thái Lan luôn tự hào là “Detroit của châu Á”, sản xuất hơn 2 triệu ôtô mỗi năm nhưng không có xe “Made in Thailand” nào, thậm chí là xe dễ chế tạo. “Thay vì Chính phủ khuyến khích sản xuất trong nước, Thái Lan lại thúc đẩy nhập khẩu từ Trung Quốc, không đưa ra tầm nhìn xa về lĩnh vực sản xuất ôtô. Người Thái dường như đi ngược lại thế giới”, bài báo trên Thairath có đoạn.
Trong khi đó, tờ này nhận định Việt Nam đã có bước tiến lớn trong lĩnh vực ôtô điện. “Tuần trước, một hãng xe Việt đã ra mắt ba ôtô điện “Made in Vietnam”, có hệ thống tự lái, tự tìm và đỗ xe. VinFast đã tạo nên một bước tiến đáng kinh ngạc trong lĩnh vực xe điện toàn cầu”, tờ Thairath nhấn mạnh.
Sau ba năm hoạt động, VinFast đã xây dựng được hệ sinh thái gồm hàng loạt viện nghiên cứu công nghệ xe điện tại Mỹ, Australia và châu Âu. Mới đây, hãng này tiếp tục công bố đã phát triển thành công ba dòng ôtô điện thông minh đầu tiên là VF31, VF32 và VF33, dự kiến xuất khẩu đi ba thị trường trên vào năm 2022.
Từng bước làm chủ chuỗi giá trị, VinFast công bố hãng đã ứng dụng tính năng tự hành cấp độ 2 và 3, trang bị một số tính năng tự hành cấp 4 (bản đồ ba chiều, tự động tìm, đỗ xe…) cùng khả năng kết nối giao thông thông minh lên ba mẫu ôtô điện.
“Có lẽ, ngôi vị ‘Detroit của châu Á’ của Thái Lan cần phải xem xét lại”, độc giả Charoengoat Ping bình luận cuối bài viết của Thairath.
Tuấn Vũ (Ảnh: VinFast)