Một chiếc Hyundai i10 2017 bản AT cách đây 2-3 tháng giao dịch trong mức 340 triệu đồng hiện tại lên mức 350-355 triệu đồng. Vios 2014 G, trước đây giá 420 triệu đồng hiện tại gia dịch ở ngưỡng 440-450 triệu đồng. Tương tự mức tăng cũng bị đẩy lên với các mẫu xe có giá trị lớn hơn.
Dịp cuối năm, nhu cầu mua xe cả cũ và mới tăng cao không chỉ xảy ra tình trạng khan hàng mà giá cũng đẩy lên khá cao cho một đời xe. So với các năm việc tăng giá xe cũ năm nay cao hơn nhiều so với các năm trước đó từ 5-10%.
Theo những người buôn xe cũ lâu năm, xe cũ năm nay tăng giá bởi cả xe cũ và xe mới đều khan hàng dịp cuối năm. Với xe mới, chiếm phần đa là xe lắp ráp trong nước, rất khan hàng vì khách hàng đổ xô mua xe chạy lệ phí trước bạ sẽ kết thúc sau 31/12. Không mua được xe mới để đi Tết, khách tìm tới xe cũ như một phương án với mức tài chính tương tự.
Trong khi đó, xe cũ thiếu cung vì nguồn hàng từ miền trung và miền nam không dồi dào như các năm trước. Người dân mua ít xe mới hơn nên lượng xe cũ bán ra cũng ít hơn. Bên cạnh đó, dịch bệnh, lũ lụt ở miền trung khiến nhiều xe ngập nước và lỗi dẫn đến người mua và salon dè chừng hơn.
Cung thấp, cầu cao kéo theo hệ quả xe tăng giá. Các mẫu xe được săn đón nhiều chủ yếu đến từ các thương hiệu Toyota, Honda, Kia, Hyundai, Mazda trong khoảng giá 300-800 triệu, tập trung nhiều ở các mẫu A, B, C gầm thấp và C gầm cao.
Cũng gần giống việc mua xe mới phải kèm “lạc”, nhiều khách hàng mua xe cũ cũng chấp nhận việc này để có xe đi tết – một nhu cầu thường thấy của người sử dụng xe tại Việt Nam.
Anh Đặng Nam (Hà Nội), mua chiếc Kia Morning cũ đời 2018 chấp nhận cao hơn 10-15 triệu đồng so với giá cách đây hai tháng, cho rằng số chênh cũng bằng tiền bỏ ra thuê xe nhưng không thoải mái bằng. Anh Văn Phúc, thợ buôn xe cho rằng không ít salon vẫn mua được xe giá rẻ từ người dùng nhưng bán ra giá cao để tận dụng dịp cuối năm cất một “mẻ lớn”, bởi việc kinh doanh trong 2020 rất khó khăn và nhiều thợ vẫn đang âm vốn.
Ánh Dương