Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống đắc cử Biden nhiều lần hứa sẽ biến cơ sở hạ tầng xe điện Mỹ trở thành thành phần trọng tâm trong cả kế hoạch giảm lượng khí thải carbon của ông, cũng như trở thành động lực để tạo hàng nghìn công việc kỹ thuật được trả lương cao.
Bloomberg gần đây đã xem xét kỹ kế hoạch của Biden khi nói về việc lắp đặt 500.000 điểm sạc xe điện ở Mỹ vào năm 2030 và kết luận rằng việc mở rộng cơ sở hạ tầng sạc xe điện như vậy có thể khuyến khích các hãng xe bán tới 25 triệu ôtô và xe tải điện.
|
Ông Biden thuyết trình về chương trình xe điện trong giai đoạn tranh cử. Ảnh: Bloomberg |
Hãng tin kinh tế này ước tính rằng kế hoạch của Biden có thể đáp ứng 57% nhu cầu sạc của Mỹ vào năm 2030. Tất nhiên, kế hoạch này rất khó nói về tỷ lệ thành công là bao nhiêu phần trăm.
Trong thập kỷ qua, chúng ta đã thấy nhiều dự đoán về tỷ lệ chấp nhận xe điện cũng như những tiến bộ về công nghệ pin và rất ít kết quả đúng. Ngoài ra, một mình Biden không thể làm được điều này. Ông ấy cần phải được quốc hội phê duyệt cho bất kỳ loại chi tiêu cơ sở hạ tầng nào.
Nhưng nếu Biden bằng cách nào đó thành công trong việc thúc đẩy kế hoạch đã hứa của mình, thì việc tăng thêm 500.000 điểm sạc vào cuối thập kỷ này sẽ rất hoành tráng và hoàn toàn sẽ là kim chỉ nam cho việc áp dụng xe điện trên toàn nước Mỹ.
Nửa triệu trạm sạc vào năm 2030 có nghĩa là khoảng 1.000 trạm sạc mới được đưa vào vận hành sử dụng mỗi tuần trong 9 năm tới ở Mỹ. Liệu có khả thi? Theo dữ liệu của Bloomberg, Mỹ đang tụt hậu so với Trung Quốc và châu Âu về cơ sở hạ tầng xe điện.