Theo thống kê mới công bố của hãng nghiên cứu Canalys, chỉ riêng quý IV năm 2020 đã có khoảng 3,5 triệu ô tô trang bị công nghệ tự lái đạt tiêu chuẩn Cấp độ 2 (SAE) bán ra trên toàn cầu, tăng 91% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo thống kê mới công bố của hãng nghiên cứu Canalys, chỉ riêng quý IV năm 2020 đã có khoảng 3,5 triệu ô tô trang bị công nghệ tự lái đạt tiêu chuẩn Cấp độ 2 (SAE) bán ra trên toàn cầu, tăng 91% so với cùng kỳ năm 2019.

tự lái





Các tính năng tự lái từ chỗ là tùy chọn xa xỉ đã dần trở thành trang bị mặc định trên xe ô tô đời mới.

SAE viết tắt của tên gọi Hiệp hội Kỹ sư ô tô (Society of Automotive Engineers) của Mỹ. Hơn một thế kỷ qua, đây là tổ chức phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật cho toàn cầu, trong đó có ngành công nghiệp ô tô. SAE phân công nghệ tự lái của ô tô thành 6 cấp, với chức năng khác nhau. Trong đó, cấp độ 2 là sự kết hợp hai hoặc nhiều tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến như tự động cảnh báo chệch làn, duy trì làn đường và phanh hoặc chuyển hướng và tăng tốc, xe có thể chủ động hơn trong xử lý một số tình huống. Mặc dù tài xế có thể vận hành mà không phải chú ý nhiều ở cấp độ này, nhưng vẫn luôn phải cảnh giác để sẵn sàng can thiệp.

Cũng theo ghi nhận của Canalys, công nghệ tự lái cấp độ 2 đã có mặt trên khoảng 30% xe mới bán ra tại Mỹ. Con số này tại Nhật Bản là 20%, tại Trung Quốc là 12%. Tổng cộng, trong toàn năm 2020, 11,2 triệu ô tô bán ra được trang bị công nghệ tự lái cấp độ 2, tăng 78% so với năm 2019. Đáng chú ý, không phải các hãng hạng sang mà chính thương hiệu ô tô phổ thông – nổi bật là Toyota, Honda, Volkswagen, Ford – đang đi đầu trong việc triển khai công nghệ tự hành, thông qua các gói công nghệ hỗ trợ tài xế tiên tiến (ADAS) tích hợp sẵn trên xe mới dưới dạng trang bị tiêu chuẩn.


Các số liệu cũng chỉ ra, ADAS tuy dần phổ biến nhưng mới chỉ tập trung ở một số dòng ô tô nhất định. Trong khi đó, nhóm xe bán tải tại Mỹ, xe nhỏ tại châu Âu, xe gầm cao giá rẻ và xe đô thị tại châu Á, xe Kei (xe đô thị siêu nhỏ) tại Nhật Bản… vẫn chưa “phổ cập” món mới này.

Trong bối cảnh công nghệ tự lái ngày càng phổ biến, nhiều chuyên gia cũng khuyến nghị các nhà sản xuất cần mô tả rõ ràng nhất có thể những tính năng này, đặc biệt là những giới hạn công nghệ (như điều kiện tốc độ, loại đường, thời tiết, ánh sáng…), qua đó giúp người dùng có thể sử dụng “đúng nơi, đúng chỗ, đúng cách” nhằm tận dụng tối đa lợi ích mang lại. Việc tối giản cơ chế điều khiển, tốt nhất chỉ kích hoạt bằng một nút bấm, cũng được khuyến khích. “Sẽ thật vô nghĩa nếu trang bị cho một chiếc ô tô đầy đủ các tính năng hỗ trợ lái, để rồi người dùng không sử dụng tới, vô hiệu hóa chúng, hay sử dụng chúng không đúng cách gây nguy hiểm” – Phó Chủ tịch Canalys Sandy Fitzpatrick nhận định.

tự lái

Công nghệ tự lái dù ở cấp độ nào cũng có nhưng quy trình và giới hạn sử dụng mà người dùng cần chủ động tìm hiểu.

Các chuyên gia cũng cho rằng, niềm tin của người dùng đối với các tính năng tự lái là rất quan trọng, thậm chí mang tính quyết định đối với khả năng phát triển của xe tự hành cấp độ cao hơn trong tương lai. Để xây dựng niềm tin này, bên cạnh việc đảm bảo những tính năng vận hành tuyệt đối ổn định, các nhà sản xuất cần tích cực chia sẻ thông tin để xóa đi khoảng trống giữa hiểu biết phổ biến của tài xế về các tính năng tự hành với thực tế những gì các tính năng này có thể làm được.

Một bước đi đầu tiên mà các nhà sản xuất có thể làm ngay lúc này là đơn giản hóa cách gọi tên các gói ADAS. Mặc dù cùng nhắm mục đích hỗ trợ người lái, các gói Ford Co-Pilot 360, Honda Sensing, Nissan ProPilot, Tesla AutoPilot, Toyota Safety Sense, Volvo Pilot Assist… có thành phần tính năng không hề giống nhau. Ví dụ như một số có thể chủ động giữ làn đường, số khác lại chỉ phát ra cảnh báo khi xe đi chệch làn. Chúng cũng liên tục được cập nhật, điều chỉnh, càng khiến người dùng khó hiểu và dẫn tới tâm lý chủ quan khi điều khiển xe.


Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Công nghệ tương lai giúp tài xế container an toàn hơn

Với công nghệ này, những tài xế điều khiển container sẽ an toàn hơn rất nhiều.

Xem chi tiết: Công nghệ tương lai giúp tài xế container an toàn hơn

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 là phiên bản độ bodykit, mặc dù là mẫu SUV bán chạy nhất nhì trong phân khúc nhưng nó bị gán danh xưng "thánh lật" trong cộng đồng chơi xe.

Xem chi tiết: 'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Những công nghệ đặc biệt trên xe hơi

Tự rót champage, tự nhún nhảy hay thậm chí là cả một khối động cơ dát vàng có lẽ đều là những điều bất ngờ khi chúng xuất hiện trên những mẫu xe hơi hiện nay.

Xem chi tiết: Những công nghệ đặc biệt trên xe hơi

So sánh Toyota Vios GR-S và Honda City RS 2021: Trận chiến trên bảng thông số

Toyota Vios GR- S và City RS mang trên người một thiết kế mang hơi hướng phong cách thể thao. Tuy nhiên với chiếc City RS có nhiều trang bị hơn và giá cũng thấp hơn 31 triệu đồng, trong khi đó Toyota Vios GR được trang bị nhiều tính…

Xem chi tiết: So sánh Toyota Vios GR-S và Honda City RS 2021: Trận chiến trên bảng thông số

Vì sao nhiều người ưu tiên lựa chọn máy dầu khi mua xe cũ?

6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

Những lỗi dừng, đỗ xe tài xế thường mắc phải

Chạy lướt 2.000 km, chủ nhân rao bán MG HS 1.5T, lỗ nguyên tiền ra biển

Top 5 xe SUV động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu nhất ở Việt Nam

Rào chắn cong góp phần làm sạch không khí vỉa hè

6 lí do chứng minh Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam

Những điều tài xế Việt nên để ý khi tham gia giao thông

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất