Từ 1/1/2020, các trung tâm đăng kiểm bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao hơn đối với xe ô tô được sản xuất từ sau năm 2008.

Xe ô tô được kiểm tra khí thải định kỳ theo chu kỳ đăng kiểm phương tiện (Ảnh minh họa)
Xe tải, xe con đều… trượt
Ngày 4/5, xe ô tô tải VAN BKS 29D – xx4.84, sản xuất năm 2004 tại Hàn Quốc, được đưa đến đăng kiểm định kỳ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-01S. Nhìn bên ngoài xe vẫn chắc chắn, máy nổ êm, chỉ khi ga mạnh mới có nhiều khói đen.
Kết thúc kiểm tra trên dây chuyền, chủ xe được thông báo, các hạng mục kỹ thuật đều đạt, riêng hạng mục khí thải “vượt quá giá trị trung bình cho phép sau 3 lần đo”. Phương tiện không được cấp chứng nhận đăng kiểm, chủ xe được đăng kiểm viên (ĐKV) tư vấn về nguyên nhân dẫn đến khí thải không đạt và khuyến nghị cách sửa chữa, khắc phục.
Trước đó, xe bán tải Pick up BKS 31A – xx24 khi vào trung tâm kiểm định cũng thấy dấu hiệu xả nhiều khói đen. Chỉ sau khi ra khỏi dây chuyền kiểm định mới cho kết quả không đạt chuẩn tiêu chuẩn khí thải và thêm lỗi kỹ thuật liên quan là rò rỉ dầu từ hộp số.

Cùng với xe tải, một số ô tô con, như xe BKS 30E – xxx.39, 30A – xxx.58… cũng không đạt tiêu chuẩn khí thải, phải đưa xe về sửa chữa, khắc phục. Theo ĐKV, các xe trên được sản xuất trong giai đoạn trước và sau năm 2000.
Nhận kết quả kiểm định, chủ xe 30E – xxx.39 khá bất ngờ và thắc mắc với ĐKV: “Xe tôi đời 2004, máy móc vẫn “ngon”, lâu rồi không phải sửa chữa gì liên quan đến động cơ. Cuối năm trước kiểm định khí thải vẫn đạt, tại sao lần này lại trượt?”. Tuy vậy, sau khi được ĐKV giải thích, chủ xe lẳng lặng nhận lại giấy tờ và đưa phương tiện về.
“Xe này được sản xuất năm 2004. Năm trước xe này chỉ bị áp tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp nhất nhưng từ năm nay, nhóm xe được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 – 2008 phải áp dụng ở mức cao hơn. Kết quả đo được tính toán trên phần mềm máy tính tự động. Vì vậy, sẽ có những trường hợp xe không đạt do áp dụng tiêu chuẩn mới”, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-01S giải thích.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông đầu tháng 5/2021 tại một số trung tâm đăng kiểm khác ở Hà Nội và các tỉnh lân cận cũng cho thấy, khá nhiều trường hợp xe được sản xuất trong thời gian trước và sau năm 2000 không đạt tiêu chuẩn khí thải.
“Xe tải, xe sử dụng nhiên liệu diesel có tỷ lệ không đạt tiêu chuẩn khí thải mới cao hơn so với xe con chạy xăng. Không ít chủ xe con “đời cao” bất ngờ khi xe không đạt chuẩn khí thải mới”, ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-03S cho biết.
Rắc rối gì nếu trượt đăng kiểm khí thải?
Theo quy định mới về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, từ 1/1/2020 tiêu chuẩn khí thải (giới hạn tối đa cho phép đối với thành phần khí CO, bụi HC, khói HSU trong khói xe) đối với xe ô tô tham gia giao thông được sản xuất từ sau năm 2008 được nâng cao hơn gần 1/3 so với hiện nay.

Từ năm 2021 áp dụng đối với xe sản xuất từ năm 1999-2008. Điều này đồng nghĩa với việc xe ô tô phải phát thải ít hơn các thành phần độc hại trên mới được cấp chứng nhận đăng kiểm. Ông Nguyễn Văn Tập, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 19-01V cho biết, hiện tỷ lệ xe không đạt khí thải trung bình khoảng hơn 10%. Tới đây, tỷ lệ trên sẽ tăng, trong đó chủ yếu rơi vào nhóm xe tải, xe khách sử dụng nhiên liệu diesel.
Một nghiên cứu trước đó của Cục Đăng kiểm VN trong giai đoạn 2013-2017 cho thấy, xe tải và xe khách đứng đầu bảng về tỷ lệ không đạt khí thải. Ông Lại Thái Phong, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-03V (thành viên nhóm nghiên cứu) cho biết, giai đoạn trên tỷ lệ xe tải không đạt khí thải ở mức gần 13% đến hơn 16,5%; tiếp sau là xe khách với tỷ lệ không đạt từ hơn 6% đến gần 10%.

Kết quả nghiên cứu của Đại học Công nghệ GTVT cũng cho thấy, tỷ lệ trung bình xe không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm định khí thải đầu tiên khoảng 13-15%. Xe tải loại trọng tải 2-7 tấn có tỷ lệ không đạt cao nhất, tiếp đến là xe khách.
“Khi đăng kiểm định kỳ, trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải phải sửa chữa, khắc phục để đăng kiểm tiếp. Nếu khắc phục và quay lại kiểm tra trong ngày và đạt ở lần thứ 2 sẽ không mất thêm chi phí, còn từ lần thứ 3 mới đạt hoặc ngày hôm sau mới quay lại sẽ mất thêm 50% phí đăng kiểm. Chủ xe, nhất là xe tải, xe khách nên quan tâm hơn đến việc bảo dưỡng các chi tiết liên quan đến khí thải để giảm nguy cơ bị trượt khí thải theo chuẩn mới”, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm khuyến nghị.
Tính toán để kiểm tra khí thải xe trạng thái có tải
Theo Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu (có hiệu lực từ 15/5/2019), từ 1/1/2020, xe sản xuất sau năm 2008 phải đạt mức 2 của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ – Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải”; từ 1/1/2021 áp dụng với xe sản xuất trong giai đoạn năm 1999-2008.
Đến nay, Cục Đăng kiểm VN đã hoàn thiện thử nghiệm phần mềm kiểm tra khí thải theo tiêu chuẩn mới, đang tập huấn, chuyển giao cho các trung tâm đăng kiểm toàn quốc cài đặt, sử dụng từ 1/1/2020. “Hiện, việc kiểm tra khí thải xe ô tô mới chỉ thực hiện theo phương pháp kiểm tra xe không có tải, vì vậy, trong tương lai có thể tính đến áp dụng phương pháp kiểm tra xe có tải nhằm kiểm soát khí thải tốt hơn, phù hợp với xu hướng tiên tiến trên thế giới”, ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết.
Nguồn : cafeauto.vn
Hoang long