Chi phí “nuôi” xe cũng là yếu tố được nhiều người quan tâm hàng đầu sau chi phí mua xe.

Chi phí “nuôi” xe hạng phổ thông

Xe hạng phổ thông là những dòng xe ô tô được sử dụng nhiều trên thị trường, chúng có mức giá khá rẻ, phù hợp với kinh tế người Việt khi chỉ cần 350 triệu đến 600 triệu là có thể sở hữu một chiếc xe thuộc hạng này. Những chiếc xe tiêu biểu của dòng xe này có thể kể đến là Kia Morning xe cũ, Hyundai Grand i10, Ford Fiesta, Suzuki Swift, Mazda 2, Chevrolet Spark… 





Kia Morning xe cũ
Kia Morning xe cũ

Dòng xe phổ thông được nhiều người tiêu dùng sử dụng

Trước khi sử dụng những chiếc xe thuộc hạng này, chủ xe bắt buộc phải đáp ứng những yêu cầu về bảo hiểm như bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ôtô (khoảng 400.000VND/năm), lệ phí đăng kiểm định kỳ (khoảng 250.000VND/lần), phí bảo trì đường bộ (khoảng 1.600.000VND/năm).

Đối với những chủ phương tiện có tính cẩn thận, hay lo xa thì nên mua thêm các gói bảo hiểm tự nguyện. Thông thường các lái xe sẽ mua bảo hiểm mất cắp toàn bộ, bảo hiểm mất cắp bộ phận, bảo hiểm thân vỏ… Những gói bảo hiểm này được tính theo giá trị xe, dao động trong khoảng từ 1-2%, tương đương với số tiền là 5-10 triệu 1 năm.


Sau chi phí bảo hiểm, một chi phí đáng kể mà chủ xe thường phải chi trả đó là chi phí nhiên liệu. Lượng tiêu thụ nhiên liệu trung bình của nhóm xe này thông thường rơi vào khoảng từ 5 lít rưỡi đến 6 lít rưỡi cho 100km. Chi phí bảo dưỡng của dòng xe hạng phổ thông cũng không quá cao. Bảo dưỡng định kì cấp 1 chỉ hết khoảng 1 triệu đồng, trong khi đó bảo dưỡng tổng thể cấp 2 cũng không quá tốn kém, chỉ khoảng từ 2 triệu rưỡi đến 4 triệu rưỡi tùy theo loại xe cụ thể.

Kia Morning xe cũ
Chi phí bảo dưỡng của hạng xe phổ thông khá rẻ

Chi phí bảo dưỡng của hạng xe phổ thông khá rẻ

Vì là hạng xe phổ thông nên chi phí thay thế phụ tùng tương đối thấp. Thay những bộ phận cơ bản như lọc nhớt chỉ tốn trung bình khoảng 120 ngàn. Nhìn chung, những người sử dụng dòng xe hạng phổ thông thường tốn khoảng 3 – 4 triệu đồng/tháng để duy trì việc sử dụng xe tùy theo số km di chuyển mỗi ngày.

Chi phí “nuôi” xe hạng trung

Xe hạng trung là những dòng xe có giá trị từ 800 triệu đến 1,4 tỉ đồng. Những chiếc xe được biết đến nhiều nhất trong nhóm này phải kể đến là Toyota Camry, Ford Mondeo, Honda Accord, Nissan Teana, Hyundai Sonata, Kia Optima, Mazda6…

Bên cạnh những chi phí về bảo hiểm cũng tương tự xe hạng phổ thông, xe hạng trung có chi phí nhiên liệu cao hơn. Về nhiên liệu, từng mẫu xe khác nhau sẽ có dung tích xy-lanh và công nghệ mà mức độ tiêu tốn nhiên liệu có khác nhau. Tuy nhiên mức trung bình tiêu thụ nhiên liệu của dòng xe hạng này là 8 lít cho 100km đường trường, tương đương với 13 lít cho 100km đường đô thị.


Kia Morning xe cũ
Chi phí nhiên liệu của một chiếc xe hạng trung cao hơn hạng phổ thông

Chi phí nhiên liệu của một chiếc xe hạng trung cao hơn hạng phổ thông

Chi phí phụ tùng thay thế định kỳ của hạng này cũng cao hơn hạng phổ thông. Ví dụ cụ thể là bộ má phanh cả trước và sau của xe có thể lên tới 6 triệu đồng. Giá của một chiếc la-zăng đúc của Mazda 6 có thể khiến nhiều người giật mình vì lên tới 9 triệu đồng. Nếu không có bảo hiểm hỗ trợ thì có lẽ nhiều chủ xe sẽ tốn kém rất nhiều khi xe hạng này bị hỏng hóc.

Cụ thể tính ra nếu một chiếc xe hạng trung mỗi ngày di chuyển khoảng 30km (tương đương 1.000km/tháng) thì chi phí “nuôi” một chiếc  xe này rơi vào khoảng 3,5 – 4,0 triệu đồng/tháng. Đối với xe di chuyển 50km một ngày (tương đương 1.500km/tháng), chi phí duy trì sử dụng xe sẽ là 5,0 – 5,9 triệu VND/tháng (chưa kể các chi phí phát sinh). Cao hơn hẳn dòng xe hạng phổ thông.

Chi phí “nuôi” xe hạng sang

Chi phí mua xe trong nhóm hạng sang dao động từ 4 – 7 tỷ VND. Những cái tên tiêu biểu trong dòng xe này đó là Mercedes-Benz S-class, BMW 7-series, Audi A8, Lexus LS, Porsche Panamera,… Việc xác định chi phí duy trì sử dụng của xe hạng này là khá khó bởi các chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết chi phí sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng của các phiên bản khác nhau trong cùng một dòng xe cũng có thể khác nhau rất lớn. Ví dụ cùng một dòng xe nhưng giá của bộ má phanh của 730Li là 12 triệu đồng trong khi đó 760Li lại là gần 20 triệu đồng.

Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình cũng có thể lệch nhau tới gần chục lít/100km giữa các phiên bản động cơ khác nhau, mức tiêu thụ nhiên liệu này có thể phụ thuộc vào cách người chủ xe điều khiển xe. Tuy nhiên có thể thấy, dòng xe hạng sang luôn có mức chi phí sử dụng cao hơn hẳn các dòng xe trước. Điều này cũng phù hợp với kinh tế của những người mua xe hạng sang.

Kia Morning xe cũ
Xe càng sang thì chi phí “nuôi” xe càng cao

Xe càng sang thì chi phí “nuôi” xe càng cao

Con số trung bình để nuôi một chiếc xe hạng sang trong một tháng có thể là 7 – 8 triệu đồng nếu xe chỉ di chuyển 30km một ngày. Con số này lên tới 9 – 10 triệu nếu xe di chuyển 50km một ngày. Cộng thêm các chi phí như bảo dưỡng, gửi xe,… thì chủ xe hạng sang nên xác định là có thể tốn khoảng 10 – 20 triệu một tháng cho chiếc xe của mình.

Minh Duyên

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất