Kể từ ngày 1/4/2020, toàn bộ người dân Việt nam sẽ thực hiện cách ly toàn xã hội do tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp. Đây là chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.
Điều này cũng đồng nghĩa người dân sẽ hạn chế ra đường tối đa và hiển nhiên những chiếc “xế cưng” sẽ phải “trùm mền” trong thời gian khá dài. Tuy nhiên, nếu phải đỗ một chỗ quá lâu, chiếc xe sẽ khó có thể vận hành trơn tru trở lại.
Tệ hơn là sẽ có nhiều chi tiết bị hư hại, đây cũng là vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm khi Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành nghị định. Sau đây, muaxegiatot.vn xin sẽ gợi ý cho khách hàng những cách chăm sóc “xế cưng” có thể vận hành ổn định sau nhiều ngày không dùng đến.
Tránh đỗ xe ở những nơi ẩm thấp
Đối với những khách hàng có gara riêng hoặc lùi xe được vào nhà thì quá tuyệt vời. Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện thuận lợi như vậy. Có nhiều người dùng thường đỗ xe ở ngoài trời hoặc những nơi thiếu điều kiện giữ gìn.
Do đó, nếu phải đỗ xe ngoài trời, khách hàng cần lưu ý địa điểm phải khô ráo, không bị ngập nước, bùn lầy. Bởi những yếu tố này có thể gây ra độ ẩm và ăn mòn hóa học những chi tiết quan trọng của xe như vành, má phanh, dây phanh tay, ổ trục các-đăng…
Tốt hơn nữa, người dùng nên đỗ xe ở những nơi có bóng mát để có thể bảo vệ các chi tiết nhựa như gioăng, nẹp và màu sơn xe. Có thể khách hàng sẽ nghĩ đến phương án phủ bạt hoặc che xe để hạn chế tác động thời tiết.
Đây cũng là một cách hay nhưng cần lưu ý không nên che quá kín bởi khi nhiệt độ tăng cao có thể sinh ra tình trạng ẩm mốc, tăng độ han gỉ.
Đối với những mẫu xe sử dụng phanh cơ khí cần chú ý đậu xe ở nơi bằng phẳng, nếu không bằng phẳng sẽ phải dùng vật cứng chèn bánh xe để tránh hiện tượng kẹt, bó khi sử dụng lại.
Rửa xe sạch sẽ
Rửa xe là một biện pháp hữu hiệu khi không sử dụng xe lâu ngày bởi nó giúp loại bỏ những vết bẩn có thể ảnh hưởng đến nước sơn. Đồng thời khách hàng cũng nên vệ sinh khoang cabin để tránh tình trạng bạc màu, xuống cấp.
Kiểm tra lốp
Khi đỗ xe lâu ngày, những bề mặt bánh tiếp xúc với mặt đất sẽ dễ xảy ra tình trạng bị lão hóa. Để hạn chế tình trạng này, khách hàng nên bơm lốp căng hơn so với tiêu chuẩn khuyến cáo của nhà sản xuất.
Chú ý ắc-quy
Không chỉ riêng xe hơi, ngay cả xe máy để lâu không hoạt động sẽ để nổ rất lâu do ắc-quy trong xe thiếu điện. Đối với những mẫu xe ô tô đời cũ, cách xử lý vấn đề này rất đơn giản. Đó là chỉ cần tháo cọc “âm” bình ắc-quy.
Còn đối với những mẫu xe đời mới, nếu khách hàng cũng làm tương tự sẽ làm mất đi các cài đặt hệ thống âm thanh, thời gian, báo động…Vì thế, người dùng cần khởi động xe trên 15 phút ít nhất mỗi tuần 1 lần để xe hoạt động trơn tru và bổ sung điện cho ắc-quy.
Tháo cần gạt mưa
Cần gạt mưa là chi tiết ít có ai quan tâm đến. Tuy nhiên nếu để lâu, miếng cao su trên cần gạt sẽ bị chảy và dính chặt lên kính xe khi đỗ xe ngoài trời. Do đó, khách hàng nên tháo chốt và cất cần gạt mưa.
Đổ đủ nhiên liệu
Nhiều khách hàng thường có thói quen đợi nhiên liệu cạn mới bắt đầu đi đổ xăng/dầu. Khi đỗ xe trong thời gian dài, bình nhiên liệu cạn sẽ tạo ra rất nhiều khoảng trống cho phép khí ẩm xâm nhập và dẫn đến hiện tượng ngưng tụ hơi nước.
Khi cần sử dụng lại, xe sẽ khó nổ máy do xảy ra tình trạng “nghẹt xăng”. Tuy nhiên, cũng không phải vì vậy mà chúng ta nên đổ xăng quá đầy bởi có thể gây ra tình trạng tràn nhiên liệu, gây mùi và tăng nguy cơ rò rỉ. Do đó, lý tưởng nhất là nên duy trì nhiên liệu trên vạch giữa một chút.
- 7 lưu ý khi sử dụng ô tô mùa dịch bệnh Corona