Bên cạnh bảo vệ môi trường, người dùng ôtô điện còn trở nên nhàn hạ hơn khi không cần quan tâm đến một số vấn đề.

Mua ôtô điện có cần thay nhớt, nước làm mát?

Từ khi Tesla đi tiên phong trong lĩnh vực xe điện, nhóm xe này ngày càng phát triển và được định hướng là tương lai của công nghiệp ôtô thế giới. Ngoài tác dụng bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí vận hành, xe điện còn được đánh giá là tiện dụng hơn xe động cơ đốt trong ở một số khía cạnh. Cùng điểm qua một số vấn đề của xe động cơ đốt trong mà người đi xe điện không cần quan tâm nữa. Ảnh: Tesla.

Mua ôtô điện có cần thay nhớt, nước làm mát?





Giảm đi nỗi lo hết nhiên liệu: Một trong những vấn đề muôn thuở đối với người đi xe động cơ đốt trong là tìm nơi tiếp nhiên liệu. Vấn đề này thường xảy ra ở những chuyến đi xa, đi đến vùng hẻo lánh mà người lái không nắm rõ thông tin chi tiết. Khi đi đường đèo dốc, xe sẽ nhanh hết nhiên liệu hơn dự kiến của người lái, dẫn đến tình trạng bị động. Ảnh: MisAutomoviles.

Mua ôtô điện có cần thay nhớt, nước làm mát?

Đối với xe điện, người dùng không cần quá lo lắng về vấn đề này. Trạm sạc điện có mặt ở khắp mọi nơi, từ khu dân cư, cây xăng cho đến bãi đỗ xe công cộng. Nếu bạn phải di chuyển quãng đường vượt qua phạm vi hoạt động của gói pin, bạn chỉ cần mang theo bộ chuyển đổi điện và xin cắm sạc ở bất cứ nơi nào có ổ cắm điện. Ảnh: TomTom.

Mua ôtô điện có cần thay nhớt, nước làm mát?

Bỏ qua các mối lo ngại về nhớt, nước làm mát: Nhớt, nước làm mát là mối lo tiếp theo của người sử dụng xe, sau nhiên liệu. Mỗi khi đèn báo nhớt hay đèn báo nước làm mát sáng lên, chủ xe sẽ cảm thấy lo lắng dù vấn đề có thể chưa nghiêm trọng. Với xe điện, bạn sẽ hoàn toàn quên đi vấn đề này vì mẫu xe này không sử dụng nhớt. Đa phần hệ thống làm mát trên xe điện là loại làm mát bằng khí. Nếu sử dụng loại làm mát bằng chất lỏng, tần suất làm việc cũng không cao như xe động cơ đốt trong. Ảnh: Car and Drivers.

Mua ôtô điện có cần thay nhớt, nước làm mát?


Giảm tần suất bảo dưỡng định kỳ: Khi sử dụng xe động cơ đốt trong, bạn phải thực hiện các đợt bảo dưỡng lớn, nhỏ một cách định kỳ. Việc mang xe ra đại lý bảo dưỡng và đợi hàng giờ đồng hồ là nỗi ám ảnh với nhiều người, nhất là người thường xuyên bận rộn. Thông thường, xe động cơ đốt sẽ phải bảo dưỡng sau mỗi 6 tháng. Ảnh: EDF Energy.

Mua ôtô điện có cần thay nhớt, nước làm mát?

Trong khi đó, ôtô điện hầu như không phải thực hiện bảo dưỡng liên quan đến hệ truyền động trong khoảng 1-2 năm đầu tiên. Tất cả xe điện bán ra tại Mỹ đều được bảo hành 8 năm hoặc 100.000 dặm cho gói pin – bộ phận quan trọng hàng đầu. Trong vòng vài năm đầu, người dùng xe điện chỉ phải bảo dưỡng cho lốp, phanh và giảm xóc. Ảnh: WheelScene.

Mua ôtô điện có cần thay nhớt, nước làm mát?

Rò rỉ nhiên liệu dẫn đến cháy nổ: Dù không xảy ra thường xuyên, việc rò rỉ nhiên liệu dẫn đến cháy nổ vẫn là mối bận tâm của nhiều người khi sử dụng xe động cơ đốt trong. Năm 2019, có 189.500 vụ cháy xe được ghi nhận tại Mỹ, bao gồm cả tự cháy và cháy sau tai nạn, theo Statista. Trong các vụ tự cháy, nguyên nhân chính từ rò rỉ nhiên liệu từ bình chứa, từ hệ thống xả hoặc liên quan đến dầu nhớt. Xe điện vẫn xảy ra tình trạng tự cháy nhưng chủ yếu đến từ lỗi của nhà sản xuất. Ảnh: Daily Republic.

Mua ôtô điện có cần thay nhớt, nước làm mát?

Tiếng ồn: Các mẫu xe hiệu suất cao sử dụng động cơ đốt trong thường phát ra âm thanh khá to. Âm thanh này phát ra từ động cơ và ống xả. Dù tiếng ồn là đặc trưng của xe thể thao nhưng đôi lúc vẫn gây phiền hà cho chủ xe. Ảnh: emperornie.

Mua ôtô điện có cần thay nhớt, nước làm mát?

Vấn đề này có thể được xóa bỏ với xe điện. Các mẫu xe thể thao chạy điện có hiệu suất không thua kém xe xăng nhưng lại “yên tĩnh” hơn. Đơn cử là chiếc Porsche Taycan Turbo S có thể tăng tốc 0-100 km/h trong chỉ 2,8 giây nhưng chiếc xe lao đi trong sự im lặng. Thật ra, xe điện vẫn phát ra âm thanh do chuyển động quay của mô-tơ điện. Tuy nhiên, đây chỉ là âm thanh chứ không thể gọi là tiếng ồn. Ảnh: Porsche.


Hoàng Trọng


TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất