Mở đầu trào lưu chơi khăm ngày 1/4 năm nay của những nhà sản xuất ôtô là Volkswagen với chiến dịch Voltswagen of America. Hôm 29/3, hãng xe Đức đã giả vờ lộ kế hoạch đổi tên công ty tại Mỹ thành Voltswagen để tập trung phát triển xe điện. Tuy nhiên, người phát ngôn của Volkswagen đã lên tiếng xác nhận Voltswagen of America thực chất chỉ là một chiến dịch truyền thông để gây chú ý cho mẫu xe điện ID.4. Ảnh: VW.
Năm 2019, BMW đã công bố phát minh mới về một loại vật liệu sơn đặc biệt có thể thu thập năng lượng Mặt Trăng và sạc cho pin của ôtô vào ban đêm. Hãng xe xứ Bavaria gọi đây là BMW Lunar Paint, hình ảnh giới thiệu đi kèm bao gồm chiếc xe hybrid i8 dưới bầu trời nhiều sao và trăng tròn. Tất nhiên, công nghệ này chỉ dừng ở mức lý thiết chứ chưa thể đóng góp vào lĩnh vực xe điện như nhiều người kỳ vọng. Ảnh: BMW.
Có thể gọi trò đùa Cá tháng Tư cách đây 2 năm của Audi là “Lời nói dối ngọt ngào” khi thương hiệu 4 vòng tròn giới thiệu mẫu xe chạy bằng năng lượng mật ong. Với tên gọi b-tron được cách phát âm nghe như “xe ong”, mẫu xe của Audi có ngoại hình khá giống các mẫu xe điện e-tron hiện nay. Điểm khác biệt là b-tron có tông màu vàng đen, vị trí cổng sạc điện có hình lục giác kiểu tổ ong và không được sản xuất thương mại. Ảnh: Audi.
Trước Audi, MG từng tạo được chú ý trong việc ứng dụng năng lượng sạch từ thiên nhiên với ý tưởng dùng chất thải của lạc đà Alpaca để vận hành động cơ. Trong thông báo trình làng vào năm 2018, MG cho biết muốn ứng dụng công nghệ hóa vi sinh để chuyển đổi chất thải rắn thành các viên năng lượng cho mẫu ZS. Tất nhiên, không dễ để khách hàng ở đô thị tìm kiếm và sử dụng loại “nhiên liệu” này nên đó chỉ là một trò đùa Cá tháng Tư của MG. Ảnh: MG.
Cách đây 3 năm, vị thế của Tesla trái ngược hoàn toàn hiện nay khi hãng xe điện Mỹ gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, chậm giao hàng và sản phẩm có tỷ lệ lỗi cao. Nhiều nhà phân tích từ dự đoán Tesla sẽ sớm phá sản. Đáp lại điều đó, ngày 1/4/2018 tỷ phú Elon Musk đã tự đăng Twitter thông tin công ty ôtô điện của mình đã cạn vốn. Kèm theo đó là hình ảnh chụp ông và tấm bảng có dòng chữ “Bankwupt!”, nhại lại từ “bankrupt”, vốn có nghĩa là phá sản. Ảnh: Elon Musk.
Năm 2018, Skoda đã trêu chọc những người dùng có con nhỏ bằng mẩu quảng cáo về chức năng chống ồn chủ động cho hàng ghế trước với tên gọi QuarrelKancel. Theo đó, hãng ôtô Czech trang bị trên tựa đầu của ghế ngồi trước cụm loa có khả năng triệt tiêu âm thanh đến từ người ngồi sau, cụ thể ở đây là những hành khách nhỏ tuổi thường xuyên làm phiền bố mẹ. Nhờ vậy, người lái có thể tập trung điều khiển xe và cảm thấy thoải mái hơn. Ảnh: Skoda.
Cuối tháng 3/2017, Lexus giới thiệu tính năng có tên gọi Lane Valet trên mẫu LS và LC, trang bị có thể giúp người lái chủ động dịch chuyển phương tiện di chuyển chậm chạp phía trước sang làn đường trống bên cạnh chỉ bằng một nút bấm. Từ đó, người lái không cần đến các tín hiệu xin vượt hoặc xin nhường đường mà vẫn có thể di chuyển thuận lợi trên cao tốc. Rất tiếc, viễn cảnh được nhiều người lái chờ đợi này có lẽ sẽ không bao giờ được Lexus hiện thực hóa. Ảnh: Lexus.
Hoàng Phạm