Xe Lexus GX 460 trông rất thú vị khi đi trong tuyết, nhưng khi lăn bánh trên đường với toàn màu trắng, trông nó có vẻ nhàm chán (Ảnh: Lexus)
Hãy thử tưởng tượng, bạn chi ra 55.000 USD cho một chiếc xe Lexus GX 460 hoàn toàn mới, hoặc một chiếc xe hơi, xe crossover hay xe tải nào khác ở mức giá đó, bạn sẽ cân nhắc và lựa chọn. Bạn có thể chọn hàng loạt các màu sắc, gồm đỏ đậm, xanh lam rực rõ, và trong một số trường hợp như xe Dodge Challenger và Ford Mustang còn có các màu tuyệt vời
các màu tuyệt vời như màu kẹo Skittles, màu cam hay xanh lá. Nhưng thay vào đó, 38% trong số người mua xe trên thế giới nói: “Không, tôi sẽ chỉ mua màu trắng”.
Theo một nghiên cứu mới đây của nhà cung cấp chất lỏng và sơn tĩnh điện Axalta, tất cả mọi người đều sẵn sàng lựa chọn xe màu trắng hơn bất kỳ màu nào khác có sẵn. Màu trắng đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu, tiếp theo là màu đen với 19%, và màu xám là 15%. Chỉ riêng ba màu đó đã chiếm hơn một nửa số màu được mua nhiều nhất trên thế giới. Nếu tính cả màu bạc (9%) thì 4/5 số xe ô tô trên thế giới có màu trung tính.
Vậy thực sự, nếu chỉ đơn giản là màu trắng thì có phải là nhàm chán?
Màu trắng chiếm tỷ lệ cao nhất trong danh sách những màu phổ biến được Axalta công bố gần đây, và là … năm thứ 10 liên tiếp giữ vị trí này, và là năm thứ 3 liên tiếp giữ vững tỷ lệ phần trăm (Hình ảnh: Báo cáo của Axalta về mức độ phổ biến của màu sắc ô tô toàn cầu năm 2020).
Lý do những màu trên được sử dụng nhiều nhất có thể là do người mua xe muốn không làm mất lòng những người mà họ gặp trên đường hoặc khi gặp gỡ giao tiếp, do đó họ chọn tông màu trung tính. Nhưng điều thú vị qua những con số này là, dữ liệu qua thời gian cho thấy, xu hướng này vượt qua ranh giới văn hóa hay địa lý. Nhìn chung, 4 màu trên tạo nên thị phần áp đảo ở bất cứ khu vực nào trên thế giới, trong đó người Châu Á lựa chọn màu trắng là số 1.
Toyota Corolla Nightshade nhằm mục đích làm mọi thứ thêm gia vị với bánh xe, nắp gương và các điểm nhấn trang trí màu đen, nhưng bạn mua nó chắc cũng vì màu trắng ở những phần còn lại?
Theo Giám đốc phụ trách điều tra sản phẩm toàn cầu của Axalta, Nancy Lockhart, nghiên cứu của họ nhằm “giúp chúng tôi phát triển các màu sắc sáng tạo cho tương lai”, và “chúng tôi rất vui khi được chia sẻ dữ liệu này với khách hàng”.
Trên thực tế, cũng có những người có suy nghĩ khác. Họ cho rằng, khi mua một chiếc máy giặt thì màu sắc không phải là vấn đề mà điều đáng quan tâm là máy đó có giặt sạch quần áo hay không. Tuy nhiên, trên thực tế thì màu trắng vẫn giữ ngôi đầu bảng trong suốt 1 thập kỷ qua, đứng thứ 2 là màu xám, mặc dù đó là màu của … mưa phùn, sự buồn tẻ…
Nhiều người trong chúng ta cần mua xe màu cam. (Ảnh: Dodge)
Về những xe có màu sắc nổi bật, một trong số những lý do khiến người mua không lựa chọn màu trắng hay xám là do cá tính mạnh mẽ của họ, hoặc do cảm thấy sự nhàm chán sau khi đã sở hữu một vài chiếc xe màu trung tính trong quá khứ.
Kết quả một cuộc khảo sát khác ở nước Mỹ cho thấy thị trường ô tô Mỹ sở hữu nhiều màu sắc đa dạng hơn so với mức trung bình toàn cầu. Theo đó, 4 màu đen, trắng, xám, bạc chỉ chiếm 77% trong tổng số các màu.
Những màu phổ biến tiếp theo là đỏ và xanh lam, giống với các quốc gia còn lại trên toàn cầu. Trong khi đó, ở Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc thì màu xanh lam xếp vị trí thứ tư.
Ấn Độ là nơi duy nhất có màu nâu và be lọt vào top 4. Màu xanh lá cây, màu vàng và những màu còn lại rất hiếm, chỉ chiếm khoảng 1% đến 3%.
Tuy nhiên, Axalta cho biết, màu xanh lam đang có xu hướng được người mua xe lựa chọn ngày càng nhiều, trong khi màu bạc đang giảm dần. Và Axala lựa chọn màu của năm là Sea Glass – xanh lục-lam, lấy cảm hứng từ màu xanh của nước sâu.
Tham khảo: Tflcar, autoblog