Bên cạnh các mẫu xe thành công, thị trường xe máy Việt Nam có những sản phẩm được kỳ vọng nhiều nhưng số phận không thật sự tươi sáng.

Với 85% phương tiện di chuyển trên đường là xe máy, Việt Nam là thị trường màu mỡ cho các hãng xe 2 bánh. Mỗi mẫu xe mới ra mắt tại Việt Nam đều được kỳ vọng về doanh số.





Nhiều mẫu xe gặt hái thành công về doanh số như Honda Vision, Air Blade, Yamaha Exciter, Sirius. Bên cạnh đó, một số mẫu xe sau khi ra mắt hiếm khi xuất hiện trên đường phố dần bị lãng quên, thậm chí sớm khai tử sau một thời gian ngắn. Ngay cả 2 ông lớn là Honda và Yamaha cũng không thoát khỏi việc có sản phẩm hẩm hiu tại Việt Nam.

Yamaha Latte

Ra mắt Việt Nam vào giữa năm 2019, Yamaha Latte được xem là đối thủ của Honda Lead với mức giá 38 triệu đồng. Latte được trang bị khá đầy đủ với khóa thông minh, cốp rộng, hệ thống ngắt động cơ tạm thời, màn hình LCD phụ trên bảng đồng hồ.

Những mẫu xe máy có số phận hẩm hiu tại Việt Nam


Yamaha Latte sớm “mất hút” sau ngày ra mắt. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Việc Yamaha ra mắt nhiều dòng tay ga trong thời gian ngắn khiến sự xuất hiện của Latte khá nhạt nhòa. FreeGo ra mắt cùng thời điểm có giá tương đương nhưng được trang bị đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn, phanh ABS.

Thiết kế của Latte được xem là không khác biệt nhiều so với Grande và Janus. Do đó, nhiều người sẽ mua Janus để tiết kiệm khoảng 6-10 triệu đồng hay chọn Grande để có phanh ABS, động cơ hybrid.

Ra mắt sau Lead khá lâu và không có điểm nổi trội, Latte dần mất hút trên thị trường và hiếm khi được bắt gặp trên đường phố.

Piaggio Medley


Hiện nay, Piaggio Medley được xem là đối thủ xứng tầm duy nhất của Honda SH tại Việt Nam. Hai mẫu xe này đều có phiên bản 125/150 cc, kiểu dáng tương đồng và các trang bị như phanh ABS, đồng hồ điện tử… Khác với đối thủ đang phổ biến trên thị trường, rất khó để bạn gặp một chiếc Medley trên đường. Thậm chí, nhiều người còn không biết đến sự tồn tại của Medley tại Việt Nam.

Những mẫu xe máy có số phận hẩm hiu tại Việt Nam

Medley có dàn trang bị khá đầy đủ nhưng kiểu dáng và kích thước không phù hợp với khách hàng Việt. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Có kiểu dáng cao tương tự SH nhưng Medley mang hơi thở châu Âu nhiều hơn. Xe có nhiều mảng, khối cơ bắp nhưng đây không phải nét thiết kế được ưa chuộng tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, chiều cao 799 mm và khối lượng hơn 130 kg của Medley khá kén người dùng. Với đa phần người Việt Nam, các thông số này không phù hợp với một chiếc xe sử dụng hàng ngày.

Đầu năm 2020, Medley thế hệ mới được ra mắt với các nâng cấp về trang bị, hứa hẹn tăng sức cạnh tranh với SH. Sau hơn một năm, Medley vẫn chưa cho thấy tiềm năng cạnh tranh của mình.

Sự mất hút của Medley mang lại nhiều nuối tiếc hơn so với Yamaha Latte, bởi mẫu xe này về cơ bản được thiết kế tốt, đầy đủ trang bị an toàn, vận hành ổn. Động cơ iGet trên Medley cũng khắc phục được nhược điểm tốn nhiên liệu của các mẫu xe Piaggio trước đây.

Yamaha Cuxi

Năm 2010, Yamaha ra mắt Cuxi để thay thế Mio Classico ở mẫu xe tay ga dành cho nữ. So với Mio, Cuxi mang thiết kế nhỏ nhắn, được ghép từ các khối hình hộp – kiểu dáng quen thuộc của các mẫu tay ga tại Đài Loan hay Nhật Bản. Kiểu dáng độc lạ này được xem là điểm nhấn đáng chú ý nhất của Cuxi so với các mẫu xe tay ga khác tại Việt Nam.

Những mẫu xe máy có số phận hẩm hiu tại Việt Nam

Cuxi được kỳ vọng là phiên bản thay thế thành công cho Mio Classico. Ảnh: H.H.

Khác với các thị trường lân cận, khách hàng tại Việt Nam không quá chuộng ngôn ngữ thiết kế này. Kích thước nhỏ khiến Cuxi gặp một số hạn chế như chỉ phù hợp với người cao dưới 1,6 m, nếu không đầu gối sẽ dễ chạm vào yếm khi ngồi. Yên xe khá ngắn, chỉ thoải mái khi đi 1 người.

Là mẫu tay ga cho nữ, các chi tiết trên Cuxi chưa được trau chuốt kỹ lưỡng, nhất là các bộ phận như công tắc, nút bấm. Cuxi sử dụng động cơ 102 cc, mạnh 7,4 mã lực. Do động cơ khá yếu, Cuxi không có độ “bốc” thường thấy trên các mẫu xe của Yamaha. Động cơ càng lộ rõ khuyết điểm khi chở 2 người. Kết quả là Yamaha phải ngừng sản xuất Cuxi vào năm 2013, sau 3 năm ra mắt.

Sự thất bại của Cuxi khiến Yamaha không mang thêm một mẫu xe có thiết kế độc đáo nào về Việt Nam nữa.

Yamaha Lexam

Ra mắt năm 2009, Yamaha Lexam là mẫu xe lai giữa xe số và xe ga đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Nói cách khác, Lexam là mẫu tay ga trong thân hình chiếc xe số. Lexam ra đời sau khi Yamaha hoàn thiện hộp số CVT mới, có kích thước nhỏ gọn, thích hợp với khung xe số tiêu chuẩn. Thiết kế của Lexam mang nét thể thao tương tự Exciter và Jupiter.

Những mẫu xe máy có số phận hẩm hiu tại Việt Nam

Yamaha Lexam là mẫu xe số lai tay ga đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Yamaha.

Với thiết kế ổn, động cơ 115 cc vừa phải và hộp số tiện dụng của xe tay ga, số phận của Lexam sau đó khá ảm đạm. Hai năm sau ngày ra mắt, Lexam gần như mất hút trên thị trường. Sau đó, Yamaha ngừng sản xuất Lexam một cách lặng lẽ.

Nguyên nhân thất bại của Lexam đến từ việc lai giữa xe số và xe tay ga, vừa không có cảm giác quen thuộc của việc sang số, vừa không có những tiện dụng cần thiết của một chiếc xe ga. Sau giai đoạn này, các mẫu xe ga có hình dáng xe số gần như biến mất, nhường chỗ cho những chiếc xe tay ga thực thụ, được thiết kế tiện dụng và thời trang hơn.

Honda Wave RSX AT

Không lâu sau khi Yamaha ra mắt Lexam, Honda cũng tham gia sân chơi này với Wave RSX AT vào năm 2010. Giống với mẫu xe của hãng đồng hương, sản phẩm của Honda cũng nhanh chóng thất bại.

Những mẫu xe máy có số phận hẩm hiu tại Việt Nam

Wave RSX AT bị đào thải vì người dùng không chấp nhận một mẫu xe tay ga trong thân xác chiếc Wave. Ảnh: Icthcm.

Được xây dựng trên Wave RSX, Wave RSX AT giúp Honda tiết kiệm khá nhiều chi phí nghiên cứu và quảng bá hình ảnh vì tận dụng danh tiếng vốn có của Wave. Tuy nhiên với người Việt, Wave là một mẫu xe số, và chiếc Wave “tay ga” không được chấp nhận. Wave RSX vẫn bán tốt, nhưng Wave RSX AT bị Honda khai tử một cách âm thầm sau một giai đoạn ngắn được tung ra thị trường.

Hoàng Trọng

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất