Độ xe bán tải là 1 thú vui của những người chơi xe, đặc biệt là những anh em có đam mê Off-road.
Không chỉ giúp chiếc xe trông độc đáo hơn, mà còn nâng cấp sức mạnh với hàng loạt các ” đồ chơi ” xịn xò. Nhưng cũng chính vì nét khác biệt đó, rất nhiều người đã ngẫu nhiên gắn mác cho họ là ” Trai hư “.
Và dưới đây là 1 số kiểu độ xe khiến dân tình lên án vì có thể vi phạm pháp luật về thay đổi kết cấu xe hoặc gây mất an toàn giao thông.
1. Lắp thêm thanh đèn LED, đèn nhấp nháy

Đây là kiểu độ ngày càng phổ biến của các chủ xe bán tải. Lý do là nó có thể vừa giúp tăng tính thẩm mỹ cho xe, vừa hỗ trợ việc chiếu sáng. Tuy nhiên, đó là khi những thanh đèn LED được lắp và sử dụng đúng với mục đích như vậy.

Nhưng việc một số chủ xe đã sử dụng công cụ này 1 cách thiếu ý thức, vô ý thức dẫn đến gây nguy hiểm cho nhiều người điều khiển phương tiện khác. Dần dần dẫn đến phản cảm và thậm chí là gây phẫn nộ . Nếu bạn bị rọi đèn thằng vào mặt , gây chói mắt, cản trở tầm nhìn khi đang điều khiển phương tiện , bạn sẽ có suy nghĩ như thế nào ???
Điểm a, khoản 3, điều 16 của Nghị định 100/2019 quy định mức xử phạt từ 800.000 đến một triệu đồng đối với hành vi: “Điều khiển xe lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe”. Ngoài việc bị xử phạt tiền, người điều khiển phương tiện vi phạm còn bị tước giấy phép lái xe từ một đến ba tháng.
2. Độ ống pô
Độ ống xả là điều thường thấy trên những chiếc bán tải độ, dù mang đến âm thanh có thể gây phấn khích cho người chơi xe nhưng lại làm nhiều người xung quanh cảm thấy khá khó chịu với điều đó.

Ngoài ra, việc độ ống xả làm tăng tiếng ồn của xe có thể bị xử phạt. Điểm c, khoản 2, điều 16 của Nghị định 100/2019 quy định mức xử phạt từ 300.000 đến 400.000 đồng đối với hành vi: “Điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không có tác dụng, không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn.”
3. Lắp bộ lốp địa hình “khủng”

Lốp là bộ phận thường được nâng cấp để tăng vẻ hầm hố cho xe bán tải . Ngoài ra còn nâng cao khả năng off-road của chiếc xe lên đáng kể khi di chuyển qua địa hình bùn lầy hoặc khi lội nước. Nhưng dù tác dụng rất lớn nhưng nó vẫn bị coi là khiến chiếc chiếc xe trở nên quá dữ dằn.
4. Bộ kit nâng gầm
Việc nâng gầm cho xe khá tốn kém, nhưng nó giúp chiếc xe trông bề thế hơn và khiến nó dễ dàng chinh phục địa hình khó. Đó cũng là việc phải làm nếu chủ xe muốn thay bộ lốp kích thước lớn hơn. Và bộ dáng hầm hố của chiếc xe dễ khiến nhiều người nghĩ chủ xe thuộc dạng “hổ báo”.

Ngoài ra, việc nâng gầm bị coi như thay đổi kết cấu xe làm thay đổi kích thước, sẽ bị áp mức phạt lên tới 8 triệu đồng đối với cá nhân và 16 triệu đồng đối với tổ chức, theo Nghị định 46/2016 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

5. Lắp thêm bộ quây cản hầm hố

Việc lắp thêm bộ quây cản cỡ lớn, kiên cố sẽ giúp bảo vệ xe tốt hơn, nhưng lại có thể khiến người và xe khác bị thương tổn nghiêm trọng hơn trong trường hợp xảy ra va chạm.
Một điều không phải ai cũng biết là việc ngoại thất xe bị hư hỏng khi va chạm là một cách hấp thụ xung lực, giúp giảm chấn thương cho người ngồi trên xe. Thêm vào đó, việc lắp thêm cản trước quá cứng có thể cản trở hoặc gây ảnh hưởng đến hoạt động của cảm biến túi khí. Vì lý do này, một số nước cấm các chủ xe lắp thêm cản trước sau.
Tại Việt Nam, việc lắp thêm cản trước và sau cho ô tô có thể bị xử phạt lên tới 8 triệu đồng đối với cá nhân và 16 triệu đồng đối với tổ chức, do làm thay đổi kích thước xe, theo điểm a, khoản 9, điều 30 của Nghị định 46/2016 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Cũng sẽ kéo theo việc chiếc xe bị từ chối đăng kiểm.
Việc nâng cấp những chiếc xế yêu của bản thân để nó trở lên hoàn thiện hơn, độc đáo hơn không phải là việc gì xấu .Nhưng chỉ khi nào bạn có thể tự ý thức được việc sử dụng chúng như thế nào cho hợp lí. Tuân thủ luật giao thông, nhằm đảm bạn an toàn cho bạn và những người xung quanh.
Theo: Dantri
Hoang Long