Hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô có nhiệm vụ duy trì hoạt động của ô tô được ổn định. Tuy nhiên hệ thống này có thể gặp phải một số trục trặc, hư hỏng phổ biến sau.

Hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô là gì?

Hai nhiệm vụ chính của hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô chính là tạo ra dòng điện lớn hơn 20.000V và đánh lửa vào thời điểm chính xác mà động cơ cần. Dòng điện hơn 20.000V là đủ mạnh để điện phóng được qua khe hở của bugi, đồng thời đủ khả nắng đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu – không khí. Bên cạnh đó việc đánh lửa vào thời điểm chính xác sẽ tạo ra công suất tốt nhất cho động cơ và hạn chế lượng khí thải của xe.





kiểm tra bugi định kì, bugi quá bẩn, Xe ô tô sẽ khó tăng tốc, tiếng nổ lạ phát ra từ ống xả
Minh họa hệ thống đánh lửa

Minh họa hệ thống đánh lửa

Hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô bao gồm mạch thứ cấp và mạch sơ cấp. Nhiệm vụ của mạch sơ cấp chính là truyền tín hiệu cho bộ phận bin đánh lửa. Mạch thứ cấp sẽ tiếp tục cung cấp nguồn cao áp tới bugi. Hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô được sử dụng khá lâu và ngày càng được nâng cấp. Ngày nay, đa số xe hơi đều được trang bị hệ thống đánh lửa trực tiếp được điều khiển bằng điện tử.

Những hư hỏng hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô thường gặp

Hư hỏng biến áp

Biến áp của hệ thống đánh lửa điện tử có thể gặp phải những hư hỏng như cháy điện trở phụ, chậm mạch các vòng dây gây ra tình trạng biến áp bị cháy, nắp biến áp bị cháy… Nếu biến áp gặp trục trặc, chủ xe cần mang xe tới trung tâm bảo dưỡng để tìm kiếm và sửa chữa các bộ phận gặp vấn đề.


kiểm tra bugi định kì, bugi quá bẩn, Xe ô tô sẽ khó tăng tốc, tiếng nổ lạ phát ra từ ống xả
Kiếm tra bộ phận biến áp

Kiếm tra bộ phận biến áp

Hư hỏng bộ chia điện

Trong hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô thì bộ chia điện đóng vai trò rất quan trọng. Nhờ có bộ phận này, dòng điện cao áp được phân chia theo thứ tự chính xác và đúng thời điểm cần thiết. Tuy nhiên, sau một thời gian dài hoạt động, bộ chia điện có thể bị hao mòn và gặp trục trặc như bể nắp delco, nứt… Nếu bộ chia điện bị hư hỏng, hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng và khó có thể hoạt động hiệu quả. Để ngăn chặn tình trạng này, chủ xe nên kiểm tra bộ chia điện định kì. Hãy kiểm tra cẩn thận từng chi tiết của bộ chia điện, sau đó điều chỉnh khe hở rotor và vệ sinh má vít. Nếu phát hiện chi tiết bị hỏng thì cần thay thế ngay lạp tức.

Hư hỏng bugi

Tương tự như những bộ phận còn lại của hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô, bugi đóng vai trò quan trọng để tạo ra việc đánh lửa hiệu quả và hiệu suất làm việc cao cho động cơ xe. Việc sử dụng bugi trong một thời gian dài có thể khiến chất lượng của bộ phận này giảm đi. Bugi có thể gặp phải những vấn đề như: bugi bị bám muội than, mòn điện cực, chảy điện cực, đánh lửa sai tâm, đầu sứ bị vỡ… Hãy tiến hành kiểm tra bugi định kì và thay thế khi bộ phận này hư hỏng. Việc sửa chữa kịp thời rất cần thiết đối với xe ô tô.

Những dấu hiệu thông báo hệ thống đánh lửa điện tử ô tô đang gặp vấn đề

Tia lửa yếu

Khi điện thế cao áp được truyền từ bộ chia điện tới bugi quá thấp, tia lửa sẽ bị yếu. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do biến áp của bộ bin đánh lửa đã gặp hư hỏng, ngoài ra còn một số nguyên nhân như dây cao áp bị rò rỉ điện, điện cực của bugi bị mòn, bugi quá bẩn, vòng dây bị chập…

kiểm tra bugi định kì, bugi quá bẩn, Xe ô tô sẽ khó tăng tốc, tiếng nổ lạ phát ra từ ống xả
Bugi đang gặp hư hỏng

Bugi đang gặp hư hỏng

Đánh lửa quá sớm


Khi ga lớn, động cơ bị kích nổ, nhiên liệu tốn hơn, động cơ thường nhanh chóng bốc nhiệt, thỉnh thoảng lại xuất hiện tình trạng nổ ngược thì chắc chắn bộ phận đánh lửa đã đánh lửa sai thời điểm. Hệ thống đánh lửa điện tử đã đánh lửa quá sớm khiến piston sinh công khi chưa chạm tới đỉnh. Piston bị đẩy xuống quá sớm sẽ kích nổ động cơ khiến động cơ tăng nhiệt, xăng không kịp cháy hết hoàn toàn thì đã bị thải ra ngoài, vì vậy mà rất tốn nhiên liệu.

Đánh lửa quá muộn

Ngược lại với việc đánh lửa quá sớm, việc đánh lửa quá muộn sẽ khiến động cơ bị nóng sớm, ống xả phát sinh tiếng nổ, nhiên liệu bị tiêu tốn, thậm chí xăng động cơ bị ngộp. Xe ô tô sẽ khó tăng tốc và khởi động.

kiểm tra bugi định kì, bugi quá bẩn, Xe ô tô sẽ khó tăng tốc, tiếng nổ lạ phát ra từ ống xả
Hãy đưa xe tới gara bảo dưỡng để kiểm tra hệ thống đánh lửa

Hãy đưa xe tới gara bảo dưỡng để kiểm tra hệ thống đánh lửa

Khi quan sát thấy xe bị khó nổ máy, những tiếng nổ lạ phát ra từ ống xả hoặc động cơ, chủ xe nên đưa xe đi kiểm tra để tìm kiếm và sửa chữa lỗi, tránh để tình trạng hư hỏng diễn ra quá lâu.

Minh Duyên

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất