Hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô có nhiệm vụ duy trì hoạt động của ô tô được ổn định. Tuy nhiên hệ thống này có thể gặp phải một số trục trặc, hư hỏng phổ biến sau.
Hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô là gì?
Hai nhiệm vụ chính của hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô chính là tạo ra dòng điện lớn hơn 20.000V và đánh lửa vào thời điểm chính xác mà động cơ cần. Dòng điện hơn 20.000V là đủ mạnh để điện phóng được qua khe hở của bugi, đồng thời đủ khả nắng đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu – không khí. Bên cạnh đó việc đánh lửa vào thời điểm chính xác sẽ tạo ra công suất tốt nhất cho động cơ và hạn chế lượng khí thải của xe.
Minh họa hệ thống đánh lửa
Hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô bao gồm mạch thứ cấp và mạch sơ cấp. Nhiệm vụ của mạch sơ cấp chính là truyền tín hiệu cho bộ phận bin đánh lửa. Mạch thứ cấp sẽ tiếp tục cung cấp nguồn cao áp tới bugi. Hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô được sử dụng khá lâu và ngày càng được nâng cấp. Ngày nay, đa số xe hơi đều được trang bị hệ thống đánh lửa trực tiếp được điều khiển bằng điện tử.
Những hư hỏng hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô thường gặp
Hư hỏng biến áp
Biến áp của hệ thống đánh lửa điện tử có thể gặp phải những hư hỏng như cháy điện trở phụ, chậm mạch các vòng dây gây ra tình trạng biến áp bị cháy, nắp biến áp bị cháy… Nếu biến áp gặp trục trặc, chủ xe cần mang xe tới trung tâm bảo dưỡng để tìm kiếm và sửa chữa các bộ phận gặp vấn đề.
Kiếm tra bộ phận biến áp
Hư hỏng bộ chia điện
Trong hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô thì bộ chia điện đóng vai trò rất quan trọng. Nhờ có bộ phận này, dòng điện cao áp được phân chia theo thứ tự chính xác và đúng thời điểm cần thiết. Tuy nhiên, sau một thời gian dài hoạt động, bộ chia điện có thể bị hao mòn và gặp trục trặc như bể nắp delco, nứt… Nếu bộ chia điện bị hư hỏng, hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng và khó có thể hoạt động hiệu quả. Để ngăn chặn tình trạng này, chủ xe nên kiểm tra bộ chia điện định kì. Hãy kiểm tra cẩn thận từng chi tiết của bộ chia điện, sau đó điều chỉnh khe hở rotor và vệ sinh má vít. Nếu phát hiện chi tiết bị hỏng thì cần thay thế ngay lạp tức.
Hư hỏng bugi
Tương tự như những bộ phận còn lại của hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô, bugi đóng vai trò quan trọng để tạo ra việc đánh lửa hiệu quả và hiệu suất làm việc cao cho động cơ xe. Việc sử dụng bugi trong một thời gian dài có thể khiến chất lượng của bộ phận này giảm đi. Bugi có thể gặp phải những vấn đề như: bugi bị bám muội than, mòn điện cực, chảy điện cực, đánh lửa sai tâm, đầu sứ bị vỡ… Hãy tiến hành kiểm tra bugi định kì và thay thế khi bộ phận này hư hỏng. Việc sửa chữa kịp thời rất cần thiết đối với xe ô tô.
Những dấu hiệu thông báo hệ thống đánh lửa điện tử ô tô đang gặp vấn đề
Tia lửa yếu
Khi điện thế cao áp được truyền từ bộ chia điện tới bugi quá thấp, tia lửa sẽ bị yếu. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do biến áp của bộ bin đánh lửa đã gặp hư hỏng, ngoài ra còn một số nguyên nhân như dây cao áp bị rò rỉ điện, điện cực của bugi bị mòn, bugi quá bẩn, vòng dây bị chập…
Bugi đang gặp hư hỏng
Đánh lửa quá sớm
Khi ga lớn, động cơ bị kích nổ, nhiên liệu tốn hơn, động cơ thường nhanh chóng bốc nhiệt, thỉnh thoảng lại xuất hiện tình trạng nổ ngược thì chắc chắn bộ phận đánh lửa đã đánh lửa sai thời điểm. Hệ thống đánh lửa điện tử đã đánh lửa quá sớm khiến piston sinh công khi chưa chạm tới đỉnh. Piston bị đẩy xuống quá sớm sẽ kích nổ động cơ khiến động cơ tăng nhiệt, xăng không kịp cháy hết hoàn toàn thì đã bị thải ra ngoài, vì vậy mà rất tốn nhiên liệu.
Đánh lửa quá muộn
Ngược lại với việc đánh lửa quá sớm, việc đánh lửa quá muộn sẽ khiến động cơ bị nóng sớm, ống xả phát sinh tiếng nổ, nhiên liệu bị tiêu tốn, thậm chí xăng động cơ bị ngộp. Xe ô tô sẽ khó tăng tốc và khởi động.
Hãy đưa xe tới gara bảo dưỡng để kiểm tra hệ thống đánh lửa
Khi quan sát thấy xe bị khó nổ máy, những tiếng nổ lạ phát ra từ ống xả hoặc động cơ, chủ xe nên đưa xe đi kiểm tra để tìm kiếm và sửa chữa lỗi, tránh để tình trạng hư hỏng diễn ra quá lâu.
Minh Duyên