Túi khí ôtô sẽ được kích hoạt bung ra khi xe bị tai nạn nhưng nhiều người lại chưa hiểu đúng về trang bị an toàn này, gây nên những tranh cãi trong cộng đồng người dùng ôtô tại Việt Nam.

Đối với các mẫu xe ôtô đang được bán trên thị trường hiện nay, túi khí từ lâu đã là một trang bị an toàn tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn cho người ngồi trong xe. Tuy nhiên, số lượng túi khí sẽ phụ thuộc vào phiên bản và giá thành của mỗi loại xe. Chính vì thế, mỗi khi có xe ôtô bị tai nạn, nhiều người thường quan tâm đến việc túi khí ôtô có được kích hoạt hay không.
Trong một số trường hợp, xe bị hư hỏng bên ngoài nhưng túi khí bên trong lại không nổ, gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng người dùng xe ôtô. Qua đó, có thể thấy rằng người dùng ô tô tại Việt Nam vẫn còn một số lầm tưởng về túi khí. Sau đây là những hiểu lầm về túi khí mà chúng ta cần phải làm rõ.
1. Túi khí và dây đai an toàn trên xe hoạt động hoàn toàn độc lập
Những hiểu lầm tai hại về túi khí tôtô
Túi khí là trang bị an toàn bảo vệ người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm và có thể hoạt động độc lập với dây đeo an toàn. 
Trước đây, nhiều người đã lầm tưởng rằng khi xảy ra tai nạn thì túi khí trên xe ôtô sẽ kích hoạt nếu người ngồi trong xe thắt dây an toàn. Tuy nhiên, các kỹ thuật viên cũng như chuyên gia từ nhiều hãng xe đã phủ nhận điều này đồng thời khẳng định túi khí và dây đai an toàn hoạt động độc lập với nhau. Ngay cả trong trường hợp người ngồi trong xe không thắt dây an toàn thì túi khí vẫn nổ khi xảy ra va chạm.
Trong các tài liệu hướng dẫn của xe không ghi cụ thể việc túi khí và dây đai an toàn hoạt động độc lập. Tuy nhiên, sách hướng dẫn đều khuyến cáo người dùng phải thắt dây đai an toàn để tối ưu khả năng bảo vệ hành khách của xe trong trường hợp túi khí nổ khi xảy ra tai nạn.
2. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự kích hoạt túi khí khi xảy ra va chạm
Có 2 yếu tố quyết định việc túi khí kích hoạt hay không khi va chạm xảy ra, Thứ nhất là lực va đập của xe (gây nên gia tốc giảm dần của xe). Thứ hai là vùng và hướng va đập (điểm cũng như hướng va chạm đầu tiên).
Trên hầu hết các mẫu xe hiện nay, túi khí sẽ được kích hoạt khi gia tốc giảm dần tối thiểu là 2 G (trong đó G là gia tốc trọng trường) hoặc lực va đập tối thiểu tương đương với trường hợp xe đạt tốc độ trên 25 km/h và va chạm trực diện vào bức tường bê tông cố định.
3. Túi khi không phải lúc nào cũng kích hoạt
Cũng theo tài liệu hướng dẫn sử dụng của các hãng xe, không phải bất cứ va chạm nào cũng kích hoạt túi khí. Theo đó, các tài liệu đã chỉ rõ những trường hợp túi khí an toàn trên xe không được kích hoạt, cụ thể như sau:
– Xe đâm vào chướng ngại vật nhưng không đủ nhanh: Trong trường hợp gia tốc giảm dần của xe không đủ hoặc không đạt tốc độ trên 25 km/h thì túi khí an toàn sẽ không kích hoạt. Nguyên nhân là bởi lúc này, khung xe hoàn toàn có thể hấp thụ lực tác động từ bên ngoài và dây đai an toàn là đủ để bảo vệ người ngồi trong xe.
– Xe đâm vào cột điện, gốc cây: Đây là những tình huống chúng ta hay gặp trong thực tế, nhưng lại là trường hợp có xác suất bung túi khí thấp. Nguyên nhân là do nếu vị trí đâm gần tâm khung chịu lực của xe thì lúc đó lực đã được hấp thụ vào khung xe nên không đủ làm túi khí kích hoạt. Tuy nhiên, nếu xe của bạn bị rơi xuống một hố sâu hoặc va chạm mạnh vào các chướng ngại vật như vỉa hè cao hay gờ giảm tốc cao, gia tốc của xe lúc này thay đổi đột ngột có thể dẫn đến việc kích hoạt túi khí.
– Xe bị đâm từ phía sau: Trong trường hợp này, quán tính không khiến thân người lao về phía trước, vì vậy túi khí không có tác dụng bảo vệ người ngồi trong xe. Lúc đó, tựa đầu ghế và dây đai an toàn là đủ để cố định, bảo vệ người ngồi trong xe nên túi khí sẽ không kích hoạt. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp bị đâm từ phía sau mà xe vẫn tiếp tục di chuyển và đâm vào vật cản phía trước như tường bê tông hoặc xe khác phía trước thì túi khí vẫn có thể được kích hoạt.
– Khi xe lộn vòng: Khi xe bị lộn vòng thì dây an toàn cố định hành khách trong xe và bộ khung xe mới là thứ bảo vệ hành khách. Trong trường hợp này, các túi khí phía trước không có tác dụng và hiếm khi bung.
Tóm lại, túi khí của xe sẽ không có tác dụng trong các trường hợp như va chạm nhẹ từ phía trước, va chạm từ phía sau, hoặc xe lăn tròn. Trừ trường hợp xe có thêm các túi khí như túi khí hông, túi khí trần thì có thể sẽ bung nếu lực va chạm vượt quá mức an toàn của xe.
4. Những trường hợp có thể kích hoạt túi khí
Ngoài các trường hợp có thể khiến túi khí không kích hoạt như trên, còn có những tai nạn nằm trong tính toán kỹ thuật của nhà sản xuất sẽ khiến túi khí nổ để bảo đảm an toàn cho người ngồi trong xe, như sau:

– Đâm vào tường cố định: Nếu xe đâm vào tường cố định ở tốc độ khoảng từ 25 km/h trở lên thì túi khí sẽ kích hoạt. Lúc này, theo quán tính, người trên xe sẽ lao về phía trước. Khi đó, dây an toàn giữ thân người ở lại và túi khí bung sẽ giúp phần trên cơ thể không lao về phía kính lái.
– Va chạm điểm nhỏ: Các túi khí cũng có thể được kích hoạt khi có các va chạm mạnh phía trước hay bên trái, bên phải với góc va chạm trong khoảng 30 độ. Túi khí không được thiết kế để bung ra trong các vụ va chạm trực diện tương đối nhẹ bởi vì dây an toàn và các thiết bị an toàn trong xe đã đảm bảo đủ an toàn cho người lái cũng như hành khách trong xe.
– Xe bị đâm ngang hông xe với lực vượt quá ngưỡng an toàn: Trong trường hợp xe có trang bị túi khí rèm và gặp va chạm ngang hông xe với lực vượt ngưỡng an toàn do từng hãng xe quy định, túi khí rèm sẽ được kích hoạt. Trong trường hợp xe bị đâm ngang mà túi khí hông không nổ thì có thể do khung xe đã được tính toán đủ để hấp thụ lực nên cũng làm túi khí không nổ.
Những hiểu lầm tai hại về túi khí tôtô
Những trường hợp va chạm ngẫu nhiên cũng có thể khiến túi khí bị kích hoạt.
5. Những lưu ý về túi khí với hành khách trên xe
Ngay cả trong trường hợp túi khí nổ khi xảy ra tai nạn thì cũng phải biết rằng, túi khí chỉ là trang bị hỗ trợ giảm thiểu chấn thương cho người ngồi trên xe và không phải biện pháp an toàn 100%. Chính vì thế, mọi người nên lưu ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân cũng như khả năng bảo vệ tối ưu nhất của túi khí trên xe.

Những hiểu lầm tai hại về túi khí tôtô
 Hãy để túi khí luôn hoạt động một cách tối ưu nhất.
– Luôn luôn thắt dây an toàn đầy đủ và đúng cách. Túi khí hỗ trợ cùng dây an toàn sẽ giúp người ngồi trong xe giảm chấn thương vùng đầu và ngực một cách tối ưu nhất.
– Không gác chân, gối đầu lên những điểm có ký hiệu đánh dấu vị trí túi khí bởi khi túi khí nổ sẽ tạo ra áp lực tương đương tốc độ hơn 200 km/h nên có thể gây chấn thương cho người ngồi trong xe. Hãy nhớ luôn ngồi đúng tư thế và giữ khoảng cách an toàn với các vị trí túi khí.
– Không trang trí những đồ vật như lọ nước hoa, tượng phật, ốp đá logo… ở những vị trí có túi khí bởi khi túi khí nổ có thể khiến những đồ trang trí này trở thành vật gây sát thương cho người ngồi trong xe.
– Nếu trên xe có trở thêm trẻ nhỏ thì hãy để các bé ngồi ở hàng ghế sau để tránh tổn thương do túi khí nổ. Bên cạnh đó, hãy sử dụng ghế an toàn cho trẻ em để đảm bảo an toàn tối đa.
Chúc các bạn lái xe an toàn!

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron - xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất