Trải qua hơn 40 năm có mặt trên thị trường, G-Class đã nhận được rất nhiều những lời xưng tụng có cánh từ giới truyền thông như “vua địa hình”, “mãnh thú sa mạc”, “gã quý tộc cơ bắp”, “chiến binh việt dã” hay “SUV vĩ đại nhất mọi thời đại”… Vậy đâu là những điểm khiến G-Class có thể nhận được những cái tít đầy tự hào như thế?
1. Sự ra đời của một huyền thoại
Vào năm 1976 Mercedes-Benz đã bắt tay vào làm một mẫu xe mà họ chưa bao giờ sản xuất với G-Class Được thiết kế để vượt qua mọi địa hình hiểm trở và tạo hứng thú cho người lái, nhưng mặt khác Mercedes G-Class cũng phù hợp cho các hoạt động thường ngày như di chuyển ở khu vực ngoại ô hoặc trong thành phố. Sự ra đời của chiếc xe cũng đánh dấu một quá trình phát triển liên tục bắt đầu ngay sau khi ra mắt thị trường. Và đó là chìa khóa cho sự thành công lâu dài của dòng G-class.
“Gen” của dòng G: G-class luôn giữ những nét đặc trưng riêng và các giá trị không hề bị thay đổi kể từ năm 1979. Điều này được thể hiện qua G-class thế hệ mới được ra mắt vào tháng 1 năm 2018. Dù được thiết kế lại hoàn toàn, nhưng rõ ràng bất kỳ ai cũng có thể nhận ra nó là thế hệ kế cận trực tiếp của thế hệ G-Class đầu tiên. G-class vẫn luôn giữ được nguyên vẹn những DNA độc đáo – thiết kế vuông vức và hiệu năng địa hình vượt trội.
2. Quyết định hiệu quả
Mục tiêu phát triển rõ ràng: “Tích hợp khả năng vượt địa hình hiểm trở với các đặc điểm vượt trội khi vận hành ở đường bằng trên cùng một chiếc xe. Đó là công việc chính của các kỹ sư phát triển Daimler-Benz khi công ty ô tô có trụ sở tại Stuttgart đưa ra quyết định cuối cùng để chế tạo ra một chiếc xe off-road” – Đó là những gì mà Mercedes-Benz đã viết trong thông cáo báo chí cho buổi ra mắt chiếc G-Class đầu tiên vào tháng 2 năm 1979.
3. Một chiếc xe dành cho toàn cầu
Năm 1990, series G-Class 463 đã được tung ra với phần nội thất được thay đổi và điều chỉnh, cộng với hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian được bổ sung thay vì loại bán thời gian như trước đó. Sau đó, động cơ 8 xi-lanh và thậm chí là 12 xi-lanh đã được sử dụng trên G-class.
Những thay đổi này đã tăng thêm sự mạnh mẽ và sang trọng cho dòng xe, đồng thời chính thức đổi hướng G-Class từ một mẫu SUV chuyên dụng thành xe địa hình dân dụng. Chúng là cơ sở tạo nên sự thành công lớn trên thị trường quốc tế, mà thế hệ mới nhất đã tiếp tục kế thừa từ năm 2018 tới nay.
4. Xuất sắc trên mọi địa hình
Ra khỏi những cung đường nhựa G-Class thực sự là chiếc xe với khả năng vượt qua gần như mọi địa hình. Mục tiêu leo lên được đỉnh núi cao Schöckl nằm gần thành phố Graz. qua cung đường thử thách huyền thoại của liên doanh Steyr-Daimler-Puch là một phần trong kế hoạch phát triển của thế hệ G-Class đầu tiên. Thậm chí một số phiên bản đặc biệt chuyên dùng cho các mỏ than sâu cũng đã được chế tạo.
5. Những chiếc Mercedes không được bán dưới tên gọi Mercedes
G-Class là một biểu tượng – về thiết kế, về khả năng vận hành tốt trên mọi địa hình, về độ linh hoạt nổi bật. Tất nhiên cho đến ngày nay biểu tượng ngôi sao ba cánh của Mercedes trên tấm lưới tản nhiệt làm chiếc xe không thể nhầm lẫn. Nhưng từ năm 1999 đổ về trước, có tới 10% sản lượng G-Class được bán ra ở một số quốc gia lại mang thương hiệu Puch của Áo.
Trong giai đoạn phát triển, tên mã của G-Class là “H II”, được đặt theo một giống ngựa có tên gọi Halflinger mạnh mẽ và bất khuất, sống ở các vùng núi tỉnh Nam Tyrol – Ý. Tên gọi này cũng từng được Puch đặt cho một dòng xe tải địa hình trước đây.
6. Hệ dẫn động làm nên thương hiệu
G-class trở nên nổi bật với khả năng off-road đặc biệt ấn tượng bởi “ông vua địa hình” này đã có truyền thống từ lâu đời, khởi đầu vào năm 1907. Lúc đó Daimler-Motoren-Gesellschaft, tiền thân của Mercedes-Benz đã cho ra mắt mẫu xe Dernburg-Wagen. Những ưu điểm của Dernburg-Wagen tiếp tục được sử dụng cho đến nửa sau thế kỉ 20 khi Mercedes-Benz ra mắt mẫu xe địa hình Unimog.
Nhờ có cầu trục bánh dẫn động gián tiếp qua các bánh răng (portal axle), hệ thống dẫn động 4 bánh trên các dòng xe vượt địa hình ấn tương nhất của Mercedes đem tới khoảng sáng gầm cực cao. Công nghệ này được ứng dụng trên nhiều phiên bản G-Class đặc biệt, cụ thể là G63 AMG 6×6 (2013), G500 4×42 (2015) và Mercedes-Maybach G 650 Landaulet (2017).
7. Sang trọng và hiệu quả
Lịch sử G-Class cũng là câu chuyện của sự thay đổi từ “một vận động viên” leo núi đầy sức mạnh với nội thất thất khá đơn giản thành một chiếc xe off-road đầy sang trọng và mang một sức mạnh đáng nể. Phiên bản 500GE sử dụng động cơ V8 với nội thất da và gỗ được ra đời vào năm 1993 giống 1 chiếc SUV sang trọng hơn là 1 mẫu xe hơi offroad thuần tuý.
Những điều khiến Mercedes-Benz G-Class là chiếc SUV vĩ đại nhất mọi thời đại
Tiếp đó là những mẫu xe cao cấp hơn như G500 (1998), G55 AMG (1999) và các phiên bản AMG khác của G-class. Vào năm 2012 G65 AMG đã lần đầu xuất hiện với động cơ V12 đạt 612 mã lực và tạo ra mô-men xoắn tới 1000 Nm.
8. Không chấp nhận sự thỏa hiệp khi tích hợp công nghệ
Ngay từ đầu, các nhà phát triển G-Class đã dựa vào những đặc điểm kỹ thuật tối ưu để kết hợp khả năng offroad với sự thoải mái êm ái khi lăn bánh trên đường. Cùng lúc đó, các thiết kế công nghệ của chiếc xe cũng liên tục tiến hoá theo thời gian. Ba khóa vi sai đã trở thành trang bị tiêu chuẩn của G-Class vào năm 1985. Đến năm 1990 chiếc 463 ra mắt với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian.
Vào năm 2001 hệ thống kiểm soát lực kéo cùng với các chế độ lái đã được tích hợp vào dòng xe. Tới tháng 1 năm 2018, Mercedes lần đầu tiên thiết kế cho thế hệ mới của dòng G-class hệ thống treo độc lập và trục trước hoàn toàn mới, giúp chiếc xe sở hữu hiệu năng vượt địa hình cao hơn cả các thế hệ cũ.
9. Vừa là xe đua, vừa là xe cứu hộ
Trong quá khứ, dòng xe này có những khoảnh khắc ấn tượng như giành chiến thắng trong cuộc đua Dakar Rally tại Paris năm 1983 hay hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ trong các đội cứu hỏa, cứu hộ và cảnh sát. Đặc biệt ở các thế hệ đầu tiên, một lượng lớn khách hàng của G-Class là những đơn vị cần các loại xe đặc chủng.
10. Chiếc xe dành riêng cho Đức Giáo hoàng
Một trong số các phiên bản G-Class nổi tiếng nhất là “Popemobile” – xe diễu hành của Giáo hoàng. Chiếc Popemobile đầu tiên được tạo ra vào năm 1980 dựa trên phiên bản 230 G. Chúng được sản xuất dành riêng cho người đứng đầu của Giáo hội Công giáo, với thiết kế mái vòm phía sau nhô cao làm bằng kính chống đạn trong suốt, ghế ngồi trên cao và xe được sơn trắng. Mẫu xe này đã đi vào lịch sử với tên gọi là “Papamobile”.
Minh Long (Theo:xevadoisong)