Trong một hệ thống vận hành của xe, xăng được tính toán để có thể phun một cách chính xác và tiết kiệm mà vẫn có thể giúp xe đạt được công suất tối ưu. Và để nhiên liệu được đảm bảo sạch, chúng ta cần phải lọc lại các cặn bẩn trong xăng và thiết bị lọc xăng có chức năng chính như thế.
Xe hao xăng
Không chỉ khó nổ, chạy giật cục và phát ra tiếng ồn khó chịu, hiện tượng nghẹt lọc xăng còn làm máy chạy hao xăng hơn bình thường. Nguyên nhân do lọc xăng bị nghẹt, nên lượng xăng cấp lên máy không đều, lúc thiếu thì làm động cơ khó nổ và hụt hơi, giảm công suất, lúc thừa thì cháy không hết và bị thải ra ngoài, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.
Tiếng gõ lạ từ đầu máy
Nếu sau khi máy đã nổ và sau một phút máy đã nóng mà bạn vẫn nghe thấy tiếng động từ lòng máy, nghe như tiếng gõ leng keng hoặc tiếng “tíc tíc”, thì đó có thể là dấu hiệu của bộ lọc nghẹt.
Nguyên nhân là do bộ lọc nghẹt, hoặc quá bẩn khiến xăng đưa vào máy không đủ, làm áp suất trong đầu máy bị hạ xuống, làm giảm áp suất buồng đốt và tạo ra tiếng động như tiếng gõ nghe rất khó chịu khi nổ máy. Khi xe có tình trạng này, tốt nhất là xử lý càng sớm càng tốt, mang xe đến garage để được kiểm tra và vệ sinh hoặc thay thế bộ lọc xăng.
Xe không nổ máy, nổ không đều, hoặc nổ nhưng không chạy được
Khi bạn bắt đầu khởi động chiếc xe và bắt gặp hiện tượng xe không thể nổ được thì rất có thể bộ lọc nhiên liệu đã quá bẩn và xăng không thể đi qua để đến buồng đốt. Cụ thể, khi bạn cố gắng tăng ga, xe sẽ xuất hiện tiếng nổ lụp bụp miễn cưỡng của động cơ do thiếu nhiên liệu. Hoặc xe khó nổ máy, đề rất lâu mới nổ được và nổ nghe không trơn tru, hoặc nổ, nhưng không chạy được xe như bị thiếu xăng vậy.
Nguyên nhân là lọc xăng nghẹt, nên lượng xăng đi qua đó ít và không đủ cung cấp mức cần thiết cho động cơ. Để xe có thể hoạt động, bạn nên nhấn chân ga nhiều lần để tăng lực bơm, nhằm cung cấp đủ lượng xăng cho xe hoạt động. Sau đó, nên đến trung tâm bảo dưỡng để khắc phục tình trạng của xe.
Hiện tượng động cơ nổ ngoài hoặc bỏ máy
Nổ ngoài là hiện tượng quá trình cháy không diễn ra trong xi-lanh mà xảy ra bên ngoài động cơ, ngay trong đường ống xả. Trường hợp này, bạn sẽ thấy tia lửa lóe ra ngoài ống pô. Hoặc hiện tượng cháy nổ không tiếp diễn liên tục, có xi-lanh nổ, xi-lanh không nổ, gọi là bỏ máy. Khi những trường hợp này xảy ra, xe đương nhiên không đủ năng lượng để duy trì chuyển động đều đặn.
Chính vì lọc xăng bị nghẹt mà lượng xăng lên máy không đều, lúc thiếu thì khiến xe nổ hụt hơi, lúc thừa thì đốt cháy không hết, bị thải ra qua đường xả và bị cháy bên ngoài động cơ, gây hiện tượng nổ ngoài.
Lượng xăng thiếu hụt còn khiến việc cung cấp không đồng đều đến các máy. Bên cạnh đó, hiện tượng bỏ máy không phải nguyên nhân chính từ lọc xăng bị nghẹt, mà còn có thể do hệ thống đánh lửa trục trặc.
Theo Cartimes