Chúng ta đã nói nhiều đến xe siêu sang, siêu đắt hay siêu tốc độ mà quên đi những chiếc xe siêu bền, siêu độc – những chiếc xe anh hùng góp phần làm nên chiến thắng vẻ vang trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc.

Những chiếc xe đặc biệt này hiện đang được bảo quản tại Bảo tàng Hậu cần Quân đội nhân dân Việt Nam.
Sở dĩ nói chúng là siêu bền, siêu độc vì có những chiếc xe do chính quân đội Việt Nam tự chế, tự lắp ráp, sáng tạo. Có những chiếc xe đã chạy được 65 nghìn km giữa chiến trường khốc liệt mà không hề hỏng hóc nặng..
Gaz 63, Zil 157, CA10, xe bọc thép BTR-40,… Đó là những cái tên nghe có vẻ xa lạ với những con người hiện tại, nhưng trong quá khứ, trong hai cuộc kháng chiến, đây lại là những chiếc xe đóng vai trò quan trọng làm nhiệm vụ hậu cần, cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho tiền tuyến. Hãy cùng chiêm ngưỡng những chiếc xe đặc biệt này tại Bảo tàng Hậu cần Quân đội nhân dân Việt Nam.
1. Xe “Quốc tế” – Chiếc xe của sự sáng tạo, chiếc ô tô đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam
Xe ô-tô vận tải “Quốc tế” mang màu xanh cỏ úa dài 6,7m; rộng 2,2m; chiều cao 3,1m do tổ sửa chữa của phái đoàn Mậu dịch thống nhất quốc phòng lắp ráp cuối năm 1949. Chiếc xe này được lắp trước khi xe “Chiến thắng” – chiếc ô-tô đầu tiên chế tạo tại Việt Nam ra đời (1958).

Xe “Quốc tế” đã có vinh dự một số lần đưa Chủ tịch Hồ Chí Minh lên công tác ở chiến khu Việt Bắc. Xe cũng đưa một số khách quốc tế, trong đó có đồng chí Lê-ô Phi- ghe, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Pháp, lên thăm căn cứ địa Việt Bắc (1950). Ngồi trên xe, đồng chí L. Phi-ghe hết sức khâm phục bàn tay khéo léo, trình độ kỹ thuật của cán bộ, công nhân ta và hơn cả là ý chí chiến đấu kiên cường bất chấp mọi hoàn cảnh của nhân dân Việt Nam.
2. Xe Gaz 63 – Sức mạnh từ Liên Xô
Đây là chiếc xe do Liên Xô chế tạo và viện trợ cho Việt Nam. Chiếc xe gắn liền với thành tích của anh hùng Lộc Văn Trọng, Tiểu Đội trưởng ôtô vận tải quân sự lái.

Trong thời gian vận chuyển hàng quân sự từ Chiến dịch Biên giới đến Chiến dịch Điện Biên Phủ, người anh hùng này đã cùng chiếc xe, khắc phục khó khăn, vượt đèo, lội suối, bảo đảm vận chuyển trên 30.000km an toàn.

Xe sử dụng động cơ 6 xi-lanh, công suất 70 mã lực, hộp số 4 cấp, 2 cầu. Bình xăng của xe có thể chứa 90 đến 105 lít nhiên liệu, tiêu thụ 25L/100km. Tốc độ tối đa mà xe đạt được là 65km/h.
Đó là những thông số của nhà sản xuất, trên thực tế khi được dùng làm xe vận tải quân sự tại Việt Nam, chiếc xe đã vượt qua những chiến trường khốc liệt, mạnh mẽ như người lính Điện Biên” năm xưa.

Nội thất Gaz-63 của quân đội nhân dân Việt Nam

3. Xe Zil 157 – Độc đáo trong ngụy trang
Xe do Liên Xô chế tạo, xe có nhiệm vụ chuyên chở quân trang, quân dụng,… trên tuyến đường Hồ Chí Minh phục vụ cho kháng chiến chống Mỹ.

Trong quá trình chuyên chở, các chiến sỹ đã sáng tạo làm thêm giá đỡ bằng tre, nứa nhằm ngụy trang tránh công kích của quân địch.
4. Zil 157 – Vượt 65 nghìn km dưới sự công kích của quân địch

Xe do anh hùng Phan Văn Qúy lái, xe thuộc Đại đội 7, Tiểu đoàn 76, Trung đoàn 11, Sư đoàn 571, Bộ Tư lệnh 559. Từ tháng 8/1972 đến tháng 4/1975, chiếc xe đã cùng anh Phan Văn Quý vận chuyển vũ khí và lương thực qua các trọng điểm địch đánh phá ác liệt. Trong kháng chiến chống Mỹ, xe đã chạy được 65 nghìn km và tiết kiệm được 6.680 lít xăng.
5. CA10 – Chiếc xe vận tải đầu tiên vào Dinh Độc lập
Xe ôtô vận tải CA 10 do Trung Quốc chế tạo. Đây là chiếc xe do đồng chí Lê Quang Lựa, Tiểu Đội trưởng lái xe thuộc Đại đội 5, Tiểu đoàn 964, Trung đoàn 512, Sư đoàn ôtô vận tải 571, Bộ Tư lệnh Trường Sơn điều khiển.

Xe có nhiệm vụ vận chuyển vật chất hậu cần trên đường Trường Sơn, tham gia Chiến dịch Đường 9 Nam Lào, Chiến dịch Quảng Trị.

Chiếc xe ô tô CA10 được công nhận là chiếc ô tô vận tải đầu tiên của Quân đội giải phóng tiến vào đánh chiếm Dinh Độc Lập trưa ngày 30/4/1975.

Đặc biệt, trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã cơ động lực lượng trinh sát và đặc công cùng đội hình xe tăng thuộc Lữ đoàn xe tăng 203, Quân đoàn 2 thần tốc đánh chiếm Dinh Độc lập lúc 11h30 ngày 30/04/1975. Đây cũng là chiếc ôtô vận tải đầu tiên tiến vào Dinh Độc lập.

Tổ đột kích có nhiệm vụ chính là đánh thọc sâu, bất ngờ để mở đường cho mũi tiến công vào đầu não ngụy quân. Đồng chí Lựa được giao một chiếc băng đỏ để đeo tay và một lá cờ giải phóng cắm ở đầu xe.
6. BTR-40

Trọng lượng chiến đấu của BTR-40 là 5300 kg. Động cơ chế hòa khí GAZ-40 có công suất 78 mã lực giúp xe có thể tăng tốc trên đường tốt lên gần 80 km/h. Kíp lái xe gồm 2 quân nhân.

Vỏ thép của xe dày lên đến 15 mm. Trong chiến tranh, bộ đội Việt Nam đã thiết kế ra một phương tiện phòng không cơ động trên khung xe BTR-40 này, chiếc xe mới có nhiệm vụ chống lại các mục tiêu trên không ở khoảng cách đến 2000 mét và có thể tiêu diệt hiệu quả máy bay tấn công bay thấp, các loại trực thăng chiến đấu và vận tải.
Nguồn : cand.com.vn
Hoang long