Ngày nay, thế giới hẳn đã quen thuộc với chiếc limousine Cadillac màu tên mang biệt hiệu “The Beast”. Đi vào phục vụ Tổng thống Mỹ Donald Trump kể từ năm 2018, chiếc Cadillac đó như thể xe tăng với lưới tản nhiệt dữ dằn, nhưng nó chỉ là cái tên mới nhất trong danh sách dài những phươn tiện chế tạo đặc biệt cho người lãnh đạo cao nhất Hoa Kỳ mà thôi. Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhìn lại sự phát triển và thay đổi qua từng thời đại của xe Tổng thống Mỹ kể từ năm 1939 tới nay thông qua dữ liệu tổng hợp của Vanarama.
Lincoln K Sunshine Special 1939
Hành trình của chúng ta bắt đầu với chiếc xe chế tạo đặc biệt đầu tiên dành cho một vị Tổng thống Mỹ, người cụ thể trong trường hợp này là Franklin Delano Roosevelt. So với tiêu chuẩn hiện đại, những thay đổi trên chiếc Lincoln K Sunshine Special 1939 là không nhiều, những bổ sung chính là bậc cửa dài và tay nắm dành cho các đặc vụ đi bên xe. Tuy nhiên, sau khi nước Mỹ bước vào Thế Chiến II, nó đã được củng cố thêm giáp bảo vệ, lốp chống đạn, chỗ chứa súng, và cửa kính dày hơn.
Lincoln Custom 1942
Lớp giáo nâng cấp trên chiếc Lincoln 1939 đã trở thành trang bị tiêu chuẩn ngay từ ban đầu cho chiếc limo Lincoln Custom 1942. Lớp giáp bảo vệ khiến xe nặng thêm 3.175 kg, do đó chiếc xe cần nâng cấp hệ thống phanh trợ lực để tăng khả năng hãm. Sau Thế Chiến II, chiếc xe này đã được nâng cấp thiết kế trông hiện đại hơn.
Lincoln Cosmopolitan 1950
Bỏ lại Thế Chiến II ở phía sau, Tổng thống Harry Truman đã ủy quyền chế tạo một chiếc limo Lincoln mới để phù hợp nhu cầu cụ thể của ông ấy. Giáp chống đạn vẫn là trang bị tiêu chuẩn, nhưng chiếc Cosmopolitan 1950 cũng nhận được một số thay đổi nhẹ nhàng như nóc xe nâng cao, và chế tạo thêm một bản xe mui trần. Đây là chiếc xe tổng thống cuối cùng có lắp động cơ V12, và cụ thể ở đây là V12 dung tích 5.8 lít sản sinh 152 mã lực.
Lincoln Continental 1961 – 1972
Chiếc Lincoln Continental sang trọng đã trải qua 4 biến bản khác biệt, và được sử dụng cho tới đầu thập niên 1980. Chiếc cuối cùng là đời năm 1972, và nó đã được nâng cấp ở giai đoạn cuối để trông giống Continental của cuối thập niên ’70. Đây là mẫu xe mui trần cuối được sử dụng bởi một Tổng thống Mỹ, sau vụ ám sát Tổng thống Kennedy năm 1963. Lincoln Continental cũng là chiếc xe chứng kiến các vụ ám sát bất thành Tổng thống Ford trong năm 1975, và Tổng thống Reagan trong năm 1981.
Cadillac Fleetwood 1983
Chiếc Cadillac đầu tiên gia nhập vào hàng ngũ xe tổng thống là Fleetwood trong năm 1983. Chiếc xe cụ thể này chỉ phục vụ mỗi Tổng thống Reagan trong thập niên 1980. Nó tiếp tục cung cấp giáp chống đạn ở thân vỏ, cửa ra vào, cửa kính, và cũng có nóc xe nâng cao để người ngồi trong tiện nhìn ra bên ngoài. Ngoài ra, nó còn có hệ thống nâng gầm tự động và lắp la-zăng cùng lốp cỡ lớn để chống chịu trọng lượng bổ sung.
Lincoln Town Car 1989
Tổng thống Bush đầu tiên là người cuối cùng sử dụng một chiếc Lincoln làm phương tiện phục vụ Tổng thống Mỹ. Vẫn được bọc giáp bảo vệ cứng cáp, nó là chiếc xe đầu tiên nhận được hệ truyền động độ (lấy từ bán tải F-250) để xử lý trọng lượng bổ sung từ lớp giáp.
Cadillac Fleetwood 1993
Công nghệ xe đã có bước phát triển nhanh trong thập niên 1990, và chiếc Fleetwood 1993 được sử dụng bởi Tổng thống Clinton là chiếc đầu tiên thực sự tích hợp công nghệ cao. Bên cạnh lớp giáp chống đạn và động cơ V8 lớn, tốc độ tối đa khoảng 230 km/h, nó có trang bị điện thoại và hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh, cho phép vị tổng thống giữ liên lạc với các VIP khi di chuyển.
Cadillac DeVille 2001
Mẫu sedan thân-trên-khung cuối cùng của General Motors đã ra đời trong năm 1996. Vì vậy, chiếc DeVille 2001 dành cho Tổng thống Bush thứ hai không hẳn là một chiếc DeVille. Nó đánh dấu lần tiên một phương tiện Tổng thống Mỹ được chế tạo đặc biệt hoàn toàn từ con số 0, với một bộ khung SUV cùng giáp chống đạn dày và nhiều công nghệ tân tiến như nhìn xuyên đêm.
Cadillac DTS 2005
Sau các vụ tấn công khủng bố 11/9/2001, chính phủ Mỹ đã yêu cầu chế tạo một chiếc limo cứng cáp hơn cho Tổng thống Bush. Một lần nữa, nó lại được chế tạo đặc biệt toàn tập trên một khung gầm bán tải heavy-duty, cho dù ngoại thất trông giống sedan DTS. Chiếc xe có giáp bảo vệ dày 5 inch, lốp run-flat, và cửa sổ cố định để giữ an toàn cho Tổng thống, trong khi hệ thống công nghệ giúp ông ấy giữ liên lạc mọi lúc. Đây cũng là chiếc xe limo nhanh nhất trên danh sách này với tốc độ tối đa 243 km/h.
Cadillac “One” 2009
Chiếc limo Cadillac “One” của Tổng thống Obama có tốc độ tối đa chưa bằng ½ chiếc trước đó. Khi bổ sung tất cả giáp chống đạn và thiết bị công nghệ đặc thù, nó chỉ có thể đạt tốc độ khoảng 96 km/h. Tuy nhiên, đây chắc chắn là chiếc limo tổng thống bảo vệ tốt nhất và công nghệ tân tiến nhất, tích hợp pháo hơi cay, thiết bị phòng thủ trước tấn công hóa học, và thậm chí mang theo máu tương thích với tổng thống trong trường hợp xấu xảy ra.
Ground Force One 2011
Ground Force One 2011 là phương tiện khác lạ nhất trên danh sách này. Trong khi không phải là limousine tổng thống, chiếc xe buýt đặc biệt này đã được chế tạo trong năm 2011 để sử dụng làm phương tiện di chuyển kiêm trung tâm chỉ huy của Tổng thống Mỹ. Nó có trang bị giáp bảo vệ từ đầu tới đuôi và các thiết bị cần thiết để sống sót tấn công hóa học, nhưng cũng có đủ phương tiện thông tin liên lạc tân tiến để điều hành đất nước trên đường đi.
Cadillac “The Beast” 2018
Về mặt kỹ thuật, “The Beast” là cái tên áp dụng cho nhiều chiếc limo Tổng thống Mỹ khác nhau, nhưng phiên bản mới nhất được dùng bởi Tổng thống Trump là chiếc “quái thú nhất”. Nó cơ bản là một phiên bản nâng cấp của chiếc năm 2009 với phong cách Cadillac hiện đại, giáp bảo vệ bằng thép và sứ tân tiến hơn, và có đủ hệ thống phòng vệ để được gọi là “boongke di động”.
Duy Thành