Năm 2020 kinh khủng cuối cùng đã qua đi, và năm 2021 mang theo nhiều hy vọng đã bắt đầu. Nói là vậy, song thực tế đối với lĩnh vực siêu xe, năm 2020 lại là năm chứng kiến sự ra đời của không ít mẫu hypercar điên rồ, mang lại niềm vui không nhỏ cho những fan hâm mộ tốc độ. Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhìn lại những mẫu hypercar khủng nhất của năm 2020.
Aston Martin Victor
Aston Martin Victor đã xuất hiện hoàn toàn bất ngờ trong năm 2020. Nó là chiếc xe độc nhất đặc biệt của bộ phận Q thuộc Aston Martin và lấy cảm hứng từ mẫu Aston Martin V8 Vantage từ những năm 1970 và 1980. Nó được chế tạo dựa trên khung gầm liền thân bằng carbon từ One-77. Hơn nữa, Victor cũng sử dụng động cơ V12 dung tích 7.3 lít nhưng có công suất mạnh hơn.
Động cơ V12 này tạo ra khoảng 750 mã lực trên One-77, nhưng Aston đã giao nó cho Cosworth đối với dự án này, người đã nâng cấp nó từ khoảng 750 mã lực lên 836 mã lực và 820 Nm mô-men xoắn cực đại. Điều đó khiến Victor trở thành mẫu Aston Martin trang bị động cơ hút khí tự nhiên mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.
Czinger 21C
Siêu xe hybrid của Czinger vốn đã được chuẩn bị ra mắt tại Triển lãm Ô tô Geneva 2020, nhưng cuối cùng lại được công bố trực tuyến. Hypercar của công ty California được trang bị động cơ tăng áp kép V8 dung tích 2.9 lít và 2 mô tơ điện được thiết kế nội bộ. Nó sử dụng công nghệ tiên tiến bậc nhất trên khung gầm và hệ thống treo, và cũng chỉ nặng 1.218 kg.
Điều đó rất ấn tượng, nhưng đáng chú ý hơn là việc nó được chế tạo bằng công nghệ in 3D và quy trình sản xuất phụ gia độc quyền được phát triển bởi một công ty khác của Kevin Czinger có tên là Divergent 3D. Nói một cách khác, đây là siêu xe in 3D, và cho thấy công nghệ này đã tiến xa tới bước nào.
GMA T.50
Gordon Murray Automotive đã đặt giới hạn 100 chiếc cho quá trình sản xuất siêu xe T.50 và đang tuân thủ đúng con số giới hạn đó. T.50 là một mẫu xe đáng kinh ngạc, và cũng là một thí nghiệm giảm trọng lượng thú vị. Nó chỉ nặng 986 kg và được trang bị động cơ hút khí tự nhiên V12 dung tích 3.9 lít thiết kế riêng, tạo nên công suất 645 mã lực và 466 Nm mô-men xoắn cực đại.
Koenigsegg Gemera
Trong năm 2020, Koenigsegg đã tung ra thị trường một mẫu hypercar 4 chỗ và không gian ngồi rộng rãi cho cả những người cao trên 1m80, những người thường trông rất buồn cười mỗi khi ngồi vào một siêu xe gầm thấp nào đó. Xe mới sử dụng một phiên bản nâng cấp của hệ thống Koenigsegg Direct Drive mà xuất hiện lần đầu trên Regera, trang bị động cơ tăng áp kép 3 xi-lanh 2.0 lít mới được phát triển và đặt ở giữa, kết hợp với 3 mô tơ điện. Các mô tơ điện sản sinh 1.100 mã lực, và cộng với lực bổ sung từ động cơ đốt, Gemera có tổng công suất 1.727 mã lực và 3.499 Nm mô-men xoắn cực đại.
Maserati MC20
Trong thập kỷ qua, nhiều người đã có cảm giác rằng thương hiệu Maserati đang ngày một mờ nhạt. Do đó hy vọng rằng MC20 mới với vẻ ngoài mạnh mẽ sẽ là một “cú hích” thành công và đúng là mẫu xe đẳng cấp mà nhà sản xuất xe Ý đang cần. Thử nghiệm chuyên sâu với tính năng khí động học, thân và khung gầm bằng sợi carbon đồng nghĩa MC20 là một hypercar trọng lương nhẹ biết bám sát mặt đất. Kết hợp với động cơ tăng áp kép V6 dung tích 3.0 lít đặt giữa sản sinh 621 mã lực và 729 Nm mô-men xoắn cực đại, MC20 có tỷ lệ trọng lượng/công suất là 2,4 kg/mã lực. Theo tuyên bố của Maserati, MC20 có thể đạt 0-100 km/h trong vòng chưa đầy 2,9 giây, 0-200 km/h trong 8,8 giây, và đạt tốc độ tối đa 325 km/h.
Hyperion XP-1
Chậm nhưng chắc chắn, công nghệ pin nhiên liệu hydro đang dần trở nên phổ biến, và công ty khởi nghiệp Hyperion có trụ sở tại California là người đang cố thúc đẩy điều này. Sau gần 10 năm phát triển, thử nghiệm, và nghiên cứu, Hyperion cho thế giới thấy một hypercar có thể gia tốc từ 0-100 km/h trong vòng chưa đầy 2,2 giây và có cự li chuyển lên trên 1.600 km khi sạc đầy điện.
“XP-1 được thiết kế một phần để hoạt động trong vai trò một công cụ giáo dục đối với số đông. Các kỹ sư không gian vũ trụ từ lâu đã hiểu lợi thế của hydro là nguyên tố có nhiều nhất, nhẹ nhất trong vũ trụ, và giờ đây, với chiếc xe này, người tiêu dùng sẽ trải nghiệm giá trị phi thường của nó,” Angelo Kafantaris, CEO và thành viên sáng lập Hyperion Motors, nói.
Lamborghini SC20
Mẫu speedster độc nhất này là thành quả của bộ phận motorsport Squadra Corse của Lamborghini. Nó được dựa trên Aventador và tiếp tục làm mới sự quan tâm đối với những mẫu xe speedster sau McLaren Elva và Aston Martin V12 Speedster. SC20 lấy các đặc điểm thiết kế từ Diablo VT Roadster, Aventador J, Veneno Roadster và Concept S, và được trang bị động cơ V12 dung tích 6.5 lít có trong Aventador SVJ Roadster, sản sinh 759 mã lực và 719 Nm mô-men xoắn cực đại, cung cấp cho cả 4 bánh xe.
Bugatti Bolide
Bugatti đã cho chúng ta thấy rằng chế tạo chiếc xe nhanh nhất trên đường thẳng không phải là giới hạn tham vọng của họ. Bolide là một nguyên mẫu khác, và nó có công suất 1.824 mã lực từ động cơ W16 của Bugatti Chiron. Tuy nhiên, sự khác biệt là nó chỉ nặng 1.240 kg, qua đó có tỷ lệ trọng lượng/công suất đáng kinh ngạc là 0,67 kg/mã lực, nhờ sử dụng sợi carbon nhẹ, độ bền cao làm cơ sở cho chiếc xe.
Nó cũng là một vũ khí đường đua thay vì một siêu xe đường phố như Chiron. Theo tuyên bố của Bugatti, Bolide sẽ chạy quanh vòng đua Nurburgring trong 5 phút 23,1 giây. Nhanh hơn một phút so với mẫu xe sản xuất giữ kỷ lục hiện tại, AMG GT Black Series với thời gian 6 phút 43,616 giây.
Delage D12
Giống như Bugatti, Delage là một công ty Pháp có bề dày lịch sử, bao gồm các chiến thắng Grand Prix trong những năm 1920 và 1930. Tuy nhiên, không giống như Bugatti, Delage đã ngừng kinh doanh vào năm 1953. Tuy nhiên, thương hiệu Delage đang được tái sinh vào thế kỷ 21 và mẫu xe mới đầu tiên của hãng sau hơn 70 năm là một hypercar được truyền cảm hứng bởi các tay đua Công thức 1 và máy bay chiến đấu phản lực. Nó là một con quái vật có động cơ đặt giữa với động cơ V12 dung tích 7.6 lít kết hợp với một mô tơ điện để tạo ra tổng công suất 990 mã lực.
Duy Thành