Khi suy nghĩ về việc chọn xe Tesla hay các thương hiệu nội địa, người Trung Quốc luôn cân nhắc hai điều: giá cả và phạm vi lái xe.

Các công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc được niêm yết tại Mỹ như Nio, Xpeng và Li Auto đã chứng kiến lượng giao hàng tăng mạnh vào năm ngoái, bất chấp sự sụt giảm của thị trường ôtô nói chung và đại dịch. Cổ phiếu của họ theo đó cũng tăng vọt năm 2020, nhưng đã giảm nhẹ đầu năm đến nay.





Tesla vẫn là công ty dẫn đầu thị trường xe điện cao cấp tại Trung Quốc. Trong một cuộc khảo sát nhanh vào lúc chiều tối, CNBC đếm được 11 chiếc xe Tesla chạy ngang qua, cùng với hai chiếc SUV Nio, một chiếc của WM Motor và chiếc sedan P7 mới nhất của Xpeng.

Tuy nhiên, cũng không ít người Trung Quốc chọn mua xe điện nội địa. CNBC tiến hành nhiều cuộc trò chuyện khắp nước này, dù không đại diện cho một nghiên cứu định tính, nhưng đã phần nào làm sáng tỏ những điểm quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Dưới đây là các yếu tố chi phối hàng đầu quyết định của họ.

Người Trung Quốc cân nhắc gì khi mua xe điện

Một trạm sạc của hãng xe điện BYD tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.


Giá cả cạnh tranh

Chen Yingjie, 42 tuổi, cho biết anh đã mua chiếc SUV Li One của Li Auto vào tháng 4/2020 với giá khoảng 300.000 nhân dân tệ (46.000 USD), sau khi nhận ra rằng anh sẽ phải trả gấp đôi để mua một chiếc xe tương tự từ Nio, với tất cả các thông số kỹ thuật mà anh muốn.

Giá khởi điểm của Nio thấp, nhưng có nhiều tính năng phải trả thêm phí, Chen nói. Cư dân Thượng Hải này trước đó đã mua Xpeng’s G3 vào năm 2019 và sau đó là một chiếc ôtô điện BYD cho cha mình vào tháng 6/2020.

Một phần trong chiến lược của Nio là bán nhiều tính năng xe hơi thông qua mô hình thuê bao. Ví dụ, năm ngoái, công ty đã tung ra kế hoạch “pin dưới dạng dịch vụ” tính phí hàng tháng cho pin.

Còn đối với Wang Jingyan, 29 tuổi, sự chú trọng của Nio vào các dịch vụ chăm sóc khách hàng là điều mà anh nghĩ là đáng để trả thêm tiền vì nó giúp anh tiết kiệm thời gian đến cửa hàng sửa chữa.


Giá cả cũng là một yếu tố. Wang cho biết anh đã mua chiếc Nio ES6 với giá khoảng 450.000 tệ (69.600 USD) vào cuối năm 2019 – chiếc xe điện đầu tiên của anh – sau lời giới thiệu từ một người quản lý tại nơi làm việc và so sánh nó với một chiếc Lexus RX đắt tiền hơn.

Wang nói không có cơ hội chạy thử Tesla Model 3, nhưng không có ấn tượng tốt dựa trên trải nghiệm của bạn bè và những câu chuyện trực tuyến về dịch vụ khách hàng kém của thương hiệu này.

Tầm hoạt động

Xe có thể chạy được bao xa chỉ với một lần sạc là một yếu tố quan trọng khác đối với người tiêu dùng Trung Quốc. Zhang Zhen, 41 tuổi, sống ở một vùng lạnh giá của miền bắc Trung Quốc. Anh lo ngại về khả năng một chiếc xe điện có đủ sức để hoàn thành một chuyến đi trong khi bật máy sưởi.

Vì vậy, vào mùa thu năm ngoái, gia đình anh đã mua một chiếc Li One kèm bình xăng – dùng để chạy máy phát điện để sạc pin cho xe – giúp xe tăng phạm vi di chuyển từ 180 km đến 800 km với một lần sạc duy nhất.

Zhang cho biết vợ ông chủ yếu sử dụng xe đưa đón con đi học cách nhà khoảng 10 km. Các con cũng thích chiếc xe điện của mẹ hơn là xe xăng của bố vì chúng có thể xem phim hoạt hình trên màn hình trong xe.

Nhưng anh nhận thấy việc sửa chữa phức tạp hơn so với một chiếc ôtô không chạy bằng điện và cho biết sẽ không cân nhắc mua một chiếc xe điện khác do khu vực đông bắc Trung Quốc thiếu cơ sở hạ tầng sạc công cộng.

Hỗ trợ của chính phủ

Trong nỗ lực hỗ trợ phát triển thị trường xe điện, chính phủ Trung Quốc đã khởi động các chương trình trợ giá và nhấn mạnh việc xây dựng mạng lưới sạc quốc gia.

Nhưng so với Mỹ, phần lớn ôtô ở Trung Quốc không có chỗ đậu cố định, khiến nhiều tài xế khó có thể thường xuyên đến các trạm sạc pin, theo Mingming Huang, Chuyên gia tại Quỹ Future Capital Discovery, một nhà đầu tư của Li Auto.

Đó là lý do tại sao ông kỳ vọng các giải pháp hỗ trợ phạm vi di chuyển mà các hãng xe nội địa nước này đề xuất có thể là lựa chọn tốt nhất cho Trung Quốc trong 5 đến 10 năm tới. Đơn cử như chiếc bình xăng dùng để sạc điện trên mẫu Li One SUV của Li Auto.

Cuối cùng, nhiều tài xế Trung Quốc đang chọn ôtô điện vì chính sách ưu đãi của chính phủ, chẳng hạn như các chương trình giúp lấy biển số xe điện nhanh hơn và rẻ hơn rất nhiều. Do nỗ lực giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm ở các thành phố lớn, người dân địa phương thường phải đợi nhiều năm để mua biển số đắt tiền cho những chiếc ôtô chạy bằng nhiên liệu.

Sau khi chờ đợi gần một năm ở thành phố Hàng Châu để có biển số ôtô chạy bằng nhiên liệu, một khách hàng 27 tuổi, đã quyết định không chờ đợi nữa sau khi nhìn thấy một chiếc xe điện Xpeng G3 trong một chuyến đi đến trung tâm mua sắm. Cô nói, chiếc xe phù hợp với túi tiền, vào khoảng 180.000 tệ (27.800 USD), nhờ chính phủ trợ cấp.

Nhưng trên đường phố Bắc Kinh, nơi cũng khó lấy biển số, nhà sản xuất ôtô điện cao cấp hơn Tesla vẫn là một lựa chọn phổ biến.

Phiên An (theo CNBC)


TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Trải […]

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp tư nhân Trong bối cảnh […]

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới của BMW. Kiểu dáng của […]

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Bên cạnh những mẫu xe tiền tỷ vốn không dành cho số đông như Toyota Land Cruiser, Prado, Alphard, thì những mẫu phổ thông như Suzuki Ciaz, Kia Rondo tiếp tục kén khách.

Xem chi tiết: 10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Bán tải Ford Maverick được ra mắt – đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất