Khi suy nghĩ về việc chọn xe Tesla hay các thương hiệu nội địa, người Trung Quốc luôn cân nhắc hai điều: giá cả và phạm vi lái xe.

Các công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc được niêm yết tại Mỹ như Nio, Xpeng và Li Auto đã chứng kiến lượng giao hàng tăng mạnh vào năm ngoái, bất chấp sự sụt giảm của thị trường ôtô nói chung và đại dịch. Cổ phiếu của họ theo đó cũng tăng vọt năm 2020, nhưng đã giảm nhẹ đầu năm đến nay.





Tesla vẫn là công ty dẫn đầu thị trường xe điện cao cấp tại Trung Quốc. Trong một cuộc khảo sát nhanh vào lúc chiều tối, CNBC đếm được 11 chiếc xe Tesla chạy ngang qua, cùng với hai chiếc SUV Nio, một chiếc của WM Motor và chiếc sedan P7 mới nhất của Xpeng.

Tuy nhiên, cũng không ít người Trung Quốc chọn mua xe điện nội địa. CNBC tiến hành nhiều cuộc trò chuyện khắp nước này, dù không đại diện cho một nghiên cứu định tính, nhưng đã phần nào làm sáng tỏ những điểm quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Dưới đây là các yếu tố chi phối hàng đầu quyết định của họ.

Người Trung Quốc cân nhắc gì khi mua xe điện

Một trạm sạc của hãng xe điện BYD tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.


Giá cả cạnh tranh

Chen Yingjie, 42 tuổi, cho biết anh đã mua chiếc SUV Li One của Li Auto vào tháng 4/2020 với giá khoảng 300.000 nhân dân tệ (46.000 USD), sau khi nhận ra rằng anh sẽ phải trả gấp đôi để mua một chiếc xe tương tự từ Nio, với tất cả các thông số kỹ thuật mà anh muốn.

Giá khởi điểm của Nio thấp, nhưng có nhiều tính năng phải trả thêm phí, Chen nói. Cư dân Thượng Hải này trước đó đã mua Xpeng’s G3 vào năm 2019 và sau đó là một chiếc ôtô điện BYD cho cha mình vào tháng 6/2020.

Một phần trong chiến lược của Nio là bán nhiều tính năng xe hơi thông qua mô hình thuê bao. Ví dụ, năm ngoái, công ty đã tung ra kế hoạch “pin dưới dạng dịch vụ” tính phí hàng tháng cho pin.

Còn đối với Wang Jingyan, 29 tuổi, sự chú trọng của Nio vào các dịch vụ chăm sóc khách hàng là điều mà anh nghĩ là đáng để trả thêm tiền vì nó giúp anh tiết kiệm thời gian đến cửa hàng sửa chữa.


Giá cả cũng là một yếu tố. Wang cho biết anh đã mua chiếc Nio ES6 với giá khoảng 450.000 tệ (69.600 USD) vào cuối năm 2019 – chiếc xe điện đầu tiên của anh – sau lời giới thiệu từ một người quản lý tại nơi làm việc và so sánh nó với một chiếc Lexus RX đắt tiền hơn.

Wang nói không có cơ hội chạy thử Tesla Model 3, nhưng không có ấn tượng tốt dựa trên trải nghiệm của bạn bè và những câu chuyện trực tuyến về dịch vụ khách hàng kém của thương hiệu này.

Tầm hoạt động

Xe có thể chạy được bao xa chỉ với một lần sạc là một yếu tố quan trọng khác đối với người tiêu dùng Trung Quốc. Zhang Zhen, 41 tuổi, sống ở một vùng lạnh giá của miền bắc Trung Quốc. Anh lo ngại về khả năng một chiếc xe điện có đủ sức để hoàn thành một chuyến đi trong khi bật máy sưởi.

Vì vậy, vào mùa thu năm ngoái, gia đình anh đã mua một chiếc Li One kèm bình xăng – dùng để chạy máy phát điện để sạc pin cho xe – giúp xe tăng phạm vi di chuyển từ 180 km đến 800 km với một lần sạc duy nhất.

Zhang cho biết vợ ông chủ yếu sử dụng xe đưa đón con đi học cách nhà khoảng 10 km. Các con cũng thích chiếc xe điện của mẹ hơn là xe xăng của bố vì chúng có thể xem phim hoạt hình trên màn hình trong xe.

Nhưng anh nhận thấy việc sửa chữa phức tạp hơn so với một chiếc ôtô không chạy bằng điện và cho biết sẽ không cân nhắc mua một chiếc xe điện khác do khu vực đông bắc Trung Quốc thiếu cơ sở hạ tầng sạc công cộng.

Hỗ trợ của chính phủ

Trong nỗ lực hỗ trợ phát triển thị trường xe điện, chính phủ Trung Quốc đã khởi động các chương trình trợ giá và nhấn mạnh việc xây dựng mạng lưới sạc quốc gia.

Nhưng so với Mỹ, phần lớn ôtô ở Trung Quốc không có chỗ đậu cố định, khiến nhiều tài xế khó có thể thường xuyên đến các trạm sạc pin, theo Mingming Huang, Chuyên gia tại Quỹ Future Capital Discovery, một nhà đầu tư của Li Auto.

Đó là lý do tại sao ông kỳ vọng các giải pháp hỗ trợ phạm vi di chuyển mà các hãng xe nội địa nước này đề xuất có thể là lựa chọn tốt nhất cho Trung Quốc trong 5 đến 10 năm tới. Đơn cử như chiếc bình xăng dùng để sạc điện trên mẫu Li One SUV của Li Auto.

Cuối cùng, nhiều tài xế Trung Quốc đang chọn ôtô điện vì chính sách ưu đãi của chính phủ, chẳng hạn như các chương trình giúp lấy biển số xe điện nhanh hơn và rẻ hơn rất nhiều. Do nỗ lực giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm ở các thành phố lớn, người dân địa phương thường phải đợi nhiều năm để mua biển số đắt tiền cho những chiếc ôtô chạy bằng nhiên liệu.

Sau khi chờ đợi gần một năm ở thành phố Hàng Châu để có biển số ôtô chạy bằng nhiên liệu, một khách hàng 27 tuổi, đã quyết định không chờ đợi nữa sau khi nhìn thấy một chiếc xe điện Xpeng G3 trong một chuyến đi đến trung tâm mua sắm. Cô nói, chiếc xe phù hợp với túi tiền, vào khoảng 180.000 tệ (27.800 USD), nhờ chính phủ trợ cấp.

Nhưng trên đường phố Bắc Kinh, nơi cũng khó lấy biển số, nhà sản xuất ôtô điện cao cấp hơn Tesla vẫn là một lựa chọn phổ biến.

Phiên An (theo CNBC)


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất