Ngoài ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành công nghiệp ôtô thế giới nói chung và Mỹ nói riêng đang gặp nhiều khó khăn vì thiếu hụt chất bán dẫn. Thiếu chip bán dẫn, hàng loạt các hãng ôtô lớn như Toyota, Ford hay Honda đã phải ngừng sản xuất xe ở một số nhà máy. Điều này dẫn đến nguồn cung giảm và đẩy giá ôtô lên cao.
Để tìm hiểu phản ứng của người tiêu dùng tại Mỹ trước thông tin này, vừa qua, công ty Cox Automotive đã tiến hành một nghiên cứu mới. Theo kết quả nghiên cứu của Cox Automotive, 40% khách hàng được hỏi khẳng định sẽ không ngần ngại mua ôtô bị đội giá. Những khách hàng này chấp nhận mua ôtô bị đội giá 12% so với mức niêm yết do nhà sản xuất đưa ra.
|
Hiện nay, giá trung bình của ôtô mới tại thị trường Mỹ là 42.000 USD. |
Hiện nay, giá trung bình của ôtô mới tại thị trường Mỹ là 42.000 USD. Như vậy có nghĩa là 4 trong số 10 khách hàng tại Mỹ đồng ý trả thêm 5.000 USD để mua một chiếc ôtô mới.
Tuy nhiên, không phải khách hàng nào tại Mỹ cũng sẵn lòng mua ôtô bị đội giá, đặc biệt là người lớn tuổi. “Những khách hàng lớn tuổi, đặc biệt là nam giới, thường không sẵn lòng trả nhiều tiền hơn mức giá niêm yết. Họ là những người mua xe có nhiều kinh nghiệm và từng mua được ôtô giá tốt trong quá khứ. Trả nhiều tiền hơn mức giá niêm yết là hành vi trái tự nhiên đối với nhóm khách hàng này”, ông Mark Schirmer, phát ngôn viên của Cox Automotive, giải thích với phóng viên Car and Driver.
Trong khi đó, có 37% khách hàng khác chọn phương án là chờ thêm một thời gian nữa mới mua xe. Trong số này, có đến 70% khách hàng cho biết sẽ chờ ít nhất 3 tháng nữa. 23% khách hàng khác thì nói sẽ chọn mua ôtô cũ làm giải pháp thay thế.
|
Kia Telluride tại Mỹ “hot” đến mức có đại lý yêu cầu khách phải trả tiền mới được lái thử |
Ông Schirmer cho biết: “Thị trường ôtô hiện nay với cầu vượt cung không hề bình thường chút nào. Và chúng tôi biết rằng điều này đang xua đuổi khách hàng đi”.
Nghiên cứu của Cox Automotive cũng chỉ ra rằng có đến 87% khách hàng biết các mẫu ôtô nội địa và nhập khẩu đang gặp phải vấn đề gì. Do đó, 73% khách hàng dự đoán giá ô tô tại đại lý sẽ leo thang. Ngoài ra, 60% khách hàng còn tin rằng mức ưu đãi tại đại lý sẽ giảm xuống.
Theo ông Schirmer, nghiên cứu gần đây của Cox Automotive “cho thấy gần 40% khách hàng đang cân nhắc mua ô tô mới đã từ bỏ ý định này hoặc quyết định sẽ mua sau. Giá xe cao và ít sự lựa chọn có thể là nguyên nhân chính”.
|
Trong tháng 4 vừa qua, chỉ có hơn 1,5 triệu chiếc xe mới được bán ra tại thị trường Mỹ. |
Trong tháng 4 vừa qua, chỉ có hơn 1,5 triệu chiếc xe mới được bán ra tại thị trường Mỹ. Theo dữ liệu của trang iSeeCars.com, mẫu xe bán nhanh nhất tại thị trường Mỹ trong tháng vừa qua là Chevrolet Corvette (giá trung bình 87.390 USD), Jeep Wrangler 4xe (57.161 USD) và Kia Telluride (44.723 USD). Những mẫu xe bán nhanh nhất có nghĩa là thời gian nằm chờ khách tại đại lý ngắn nhất.
Tổng cộng, có 16 mẫu xe có thời gian nằm trong kho đại lý dưới 20 ngày trước khi tìm thấy người mua. Trong khi đó, thời gian trung bình của mọi mẫu xe tại Mỹ trong tháng 4/2021 là 48,3 ngày.
Cũng vào cuối tháng 4 vừa qua, chỉ có chưa đến 2 triệu chiếc ôtô mới được đưa đến các đại lý tại Mỹ, giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Cox Automotive tin rằng nguồn cung sẽ tiếp tục giữ ở mức thấp cho đến ít nhất cuối năm nay.