Cùng với Mazda CX-30, mẫu SUV cỡ nhỏ CX-3 là tân binh vừa được hãng xe Nhật Bản phân phối tại Việt Nam để mở rộng thị phần ở phân khúc xe gầm cao 600-800 triệu đồng.
Ba phiên bản Mazda CX-3 có giá bán 629-709 triệu đồng, cạnh tranh với các dòng SUV 5 chỗ như Ford EcoSport (603-686 triệu đồng), Hyundai Kona (636-750 triệu đồng), Kia Seltos (609-729 triệu đồng) và Peugeot 2008 (739-829 triệu đồng).
Nếu CX-30 có giá bán thuộc diện cao trong phân khúc, mức giá đề xuất của Mazda CX-3 nhập Thái được nhiều người dùng nhận định là hợp lý và có nhiều tiềm năng để thách thức các đối thủ.
Trong bài đăng của nhóm Oto , tài khoản Facebook tên Nguyen Hoang Anh nhận xét rằng mức giá của CX-3 sẽ khiến EcoSport và Kona gặp khó khăn. Người dùng Đào Tuấn cũng đồng tình khi bình luận rằng cùng tầm giá thì Ford EcoSport sẽ khó cạnh tranh với CX-3, nhất là khi mẫu xe Mỹ ra mắt đã lâu và kiểu dáng lỗi mốt.
Ngoài lợi thế nhập khẩu, CX-3 còn nổi trội về mặt trang bị tiện nghi và tính năng an toàn so với các mẫu xe lắp ráp trong nước. Mazda CX-3 Luxury và Premium có ghế lái chỉnh điện tích hợp nhớ vị trí, HUD, lẫy chuyển số trên vô-lăng, hệ thống đèn Full-LED, mâm 18 inch…
Riêng bản cao cấp nhất được trang bị gói an toàn chủ động i-Activsense với phanh tự động, đèn pha tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo lệch làn, nhắc nhở người lái nghỉ ngơi…
Nhiều người dùng tỏ ra ấn tượng trước trang bị an toàn chủ động, khi nó giúp mẫu xe này sở hữu những tính năng an toàn hiện đại với mức giá có thể coi là hấp dẫn nhất nhì Việt Nam.
Tuy nhiên, ngoại hình của CX-3 lại không được người dùng đánh giá cao. Độc giả Hung Bui chia sẻ bên dưới bài viết của Zing về bộ đôi mới của Mazda: “Thiết kế đẹp, tuy nhiên vì Mazda dùng chung kiểu ngôn ngữ thiết kế nên nhìn xe nào cũng giống xe nào dẫn đến sự nhàm chán”.
Cùng với đó, trên mạng xã hội có nhiều bình luận nhận xét rằng CX-3 trông giống bản thu nhỏ của CX-5 thế hệ cũ. Các điểm tương tự có thể nhận ra là lưới tản nhiệt có các thanh kim loại nằm ngang, thanh crôm viền mỏng hay tạo hình quen thuộc của đèn trước và đèn hậu.
Độc giả Quang Dũng chia sẻ với Zing về chiếc Mazda CX-3: “Thiết kế nội thất của mẫu xe này giống như các xe đời trước, không ấn tượng như trên các mẫu Mazda mới như Mazda3”.
Động cơ là yếu tố được một vài người dùng quan tâm và tỏ ra không hài lòng với thông số của Mazda CX-3. Tài khoản W810i trên diễn đàn Tinh Tế cho rằng động cơ 1.5L hút khí tự nhiên của CX-3 khá yếu khi so với các mẫu SUV hạng B khác.
Cụ thể, CX-3 chia sẻ động cơ từ Mazda2 với công suất tối đa 110 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144 Nm. Thông số này kém EcoSport 1.0L Turbo (123 mã lực, 170 Nm), Kona 2.0L (149 mã lực, 180 Nm), Seltos 1.4L Turbo (138 mã lực, 242 Nm)…
Tài khoản Facebook Dương Bảo Ngọc nhận xét công suất động cơ không hấp dẫn, nhưng CX-3 là xe đô thị nên tạm chấp nhận được.
Nhìn chung Mazda CX-3 có giá bán ở mức vừa phải, động cơ không mạnh mẽ và thiết kế đã quá quen thuộc với thị trường. Bù lại, mẫu xe này là xe nhập khẩu, nhiều công nghệ an toàn và vẫn có nét đẹp riêng được nhiều người yêu thích.
Hoàng Phạm
Ảnh: Bối Hạ