Phân khúc xe đa dụng phổ thông 7 chỗ hiện nay đang rất sôi động tại Việt Nam với sự hiện diện của hàng loạt các mẫu xe như: Ertiga, XL7, Mitsubishi Xpander, Toyota Innova… Các mẫu xe này luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ khách hàng Việt Nam vì tính đa năng, tiện nghi đầy đủ, khoang hành khách rộng rãi và đặc biệt là chi phí sử dụng vừa vặn, phù hợp với nhiều mục đích khác nhau từ cá nhân mua xe lần đầu, cho đến khách hàng phục vụ kinh doanh dịch vụ. Không thể phủ nhận, việc có một chiếc xe ô tô giúp cuộc sống thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn rất nhiều.
Ertiga xuất sắc giành giải xe gia đình MPV tại Ấn Độ
Anh Trần Khắc Vinh sống và làm việc ở Long Thành, Đồng Nai cùng vợ và 2 con trai là một câu chuyện điển hình. Anh Vinh đã có kinh nghiệm chạy xe lâu năm, từng sử dụng qua nhiều dòng xe khác nhau, hiện đang sử dụng Suzuki Ertiga Sport. Thời điểm anh Vinh mua chiếc Ertiga Sport là tháng 10/2020, đến nay xe đã vận hành được hơn 25.000km. Chiếc xe này không chỉ được sử dụng để kinh doanh dịch vụ mà còn phục vụ gia đình phần lớn, nó khiến anh cảm thấy an tâm hơn về sự an toàn cho vợ và các con mình nhờ chứng nhận an toàn 4 sao ASEAN NCAP.
Anh Vinh chia sẻ: “Mình không mua mẫu xe Toyota Innova theo số đông, vì chi phí ban đầu bỏ ra khá cao, cộng thêm động cơ 2.0L sẽ tiêu hao nhiên liệu cao hơn. Mitsubishi Xpander cũng là chiếc xe mình có xem qua, nhưng xét trên nhiều yếu tố bao gồm nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính và sở thích của cả gia đình, mình chọn Ertiga Sport. Nó là một chiếc xe cân bằng ngay từ việc vợ chồng đồng lòng chọn xe”.
Anh Vinh chọn Ertiga Sport bởi tính thực dụng cao của mẫu xe này
Anh Vinh cho biết: “Lý do quan trọng nhất khi mình quyết định chọn Ertiga Sport bởi chi phí vận hành, bảo dưỡng tương tự các dòng sedan hạng B nhưng vượt trội hơn nhờ ưu thế về 7 chỗ ngồi rộng rãi và tính thực dụng lại cao hơn nhiều, mang lại nguồn thu nhập tốt hơn cho gia đình, phục vụ rất tốt cho nhu cầu kinh doanh dịch vụ. Tất nhiên việc kinh doanh tốt thì tổ ấm nào chẳng vui vẻ.”
Ertiga Sport sử dụng động cơ 1.5L nhưng trọng lượng xe nhẹ hơn đến 100kg so với đối thủ cùng phân khúc đảm bảo khả năng tăng tốc tốt đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.
Về thiết kế, thì tuỳ gu thẩm mỹ của mỗi người, đối với anh Vinh thì Ertiga Sport có thiết kế hài hòa, thanh lịch, nổi bật nhất là ở phần đèn LED choá cầu. Anh Vinh còn bật mí thêm về độ “lợi hại” của Ertiga đó là, mỗi khi không cần sử dụng, hàng ghế thứ 3 có thể gập phẳng lại để biến thành một chiếc giường rộng rãi cho các con của anh trong những chuyến đi xa dài ngày. Một điểm tiện dụng nữa là các hàng ghế có cơ chế gập một chạm nên việc ra vào các vị trí ngồi rất dễ dàng.
Hàng ghế thứ 3 của Ertiga Sport có thể gập phẳng cực kỳ đắc dụng
Trước đây anh Vinh đã từng sử dụng qua chiếc Mazda2, từ khi đổi lên Ertiga cảm giác lái an toàn hơn nhiều nhờ khoảng sáng gầm xe lớn lên tới 180mm, trong những trường hợp “bất đắc dĩ” khi quay đầu xe cần leo vỉa hè hoặc khi đi qua các đoạn đường ngập nước đều tự tin hơn.
Lúc mua xe, anh Vinh chỉ cần phủ gầm và mua thêm tấm lót sàn xe, còn lại tất cả các trang bị, tiện nghi đều rất đầy đủ so với nhu cầu của gia đình.
Không gian bên trong Ertiga rộng rãi cho cả việc chở nhiều người cùng hành lý
Điểm anh Vinh thích nhất trong nội thất xe của mình chính là khu vực bảng điều khiển trung tâm, mặc dù là các chi tiết nhựa nhưng được làm giả vân gỗ rất tỉ mỉ và chỉnh chu, không bị cảm giác “rẻ tiền” như nhiều mẫu xe khác. Ngoài ra màn hình cảm ứng giải trí kích thước “khổng lồ” 10 inch tích hợp camera lùi cũng đáp ứng rất tốt các nhu cầu nghe nhạc, xem phim, bản đồ, đặc biệt hữu dụng khi lùi xe. Ngoài ra, khoang lái trên Ertiga Sport bố trí rất nhiều ngăn để đồ cùng hộc để ly ở bệ trung tâm có chức năng làm mát ly nước, các phím bấm được bố trí và sắp xếp đơn giản, khoa học rất dễ sử dụng.
Ertiga Sport có màn hình cảm ứng 10-inch tích hợp camera lùi, tương thích Apple CarPlay và Android Auto
“Hệ thống điều hoà 2 dàn lạnh thì rất tốt rồi, mình đi một mình có khi lạnh run người, còn muốn nâng cấp thêm nữa thì bỏ ra 50-60 triệu đồng độ nữa thì xe mình không còn gì để chê luôn.”
Về các vấn đề mà nhiều người dùng chia sẻ là xe bị hụt hơi, bị rộp sơn thì sau 25.000km sử dụng, anh Vinh chưa hề gặp phải các vấn đề đó. Theo kinh nghiệm chạy xe lâu năm của mình, anh Vinh cho rằng tất cả các vấn đề trên phụ thuộc chủ yếu vào cách chạy xe và cách chăm sóc xe của mỗi người.
Ertiga Sport có hệ thống điều hòa 2 dàn lạnh, làm mát nhanh cho tất cả các vị trí trong xe
“Chúng ta phải hiểu rõ chiếc xe của mình, Ertiga sử dụng động cơ 1.5L với công suất 103 mã lực thì sức mạnh sẽ đủ đáp ứng cho các nhu cầu di chuyển trong phố, đi lại hằng ngày, không thể nào đòi hỏi phải vận hành như một chiếc xe thể thao, có mức giá tiền tỉ được. Quan trọng nhất là chiếc xe mang lại hiệu quả kinh tế rất tốt cho bản thân và gia đình, mình vận hành trong điều kiện hỗn hợp thì xăng chỉ tốn khoảng 5,8l/100km thôi, như vậy là quá đẹp rồi, còn đòi hỏi gì thêm được nữa?”
Ertiga Sport vận hành nhẹ nhàng trên phố nhờ hệ thống lái trợ lực điện
Còn về phần khung gầm và hệ thống treo thì cũng tương tự như các mẫu xe phổ thông khác, tất cả đều rất vừa vặn trong tầm giá này. Rất nhiều lần xe mình chở đủ 7 người đi đường dài nhưng xe vẫn đầm, không gian nội thất thoáng nên tầm nhìn bao quát hơn, mọi người ngồi ít bị say xe lắm. Vô lăng trợ lực điện nhẹ nhàng, đi phố rất sướng, còn trên cao tốc thì mình cứ đúng tốc độ 120km/h, chiếc xe vẫn đầm, vô lăng chắc chắn giúp mình lái xe rất tự tin. Các trang bị an toàn như: chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử giúp xe ổn định hơn khi vào cua, hỗ trợ khởi hành ngang dốc hữu dụng trong nhiều tình huống lái xe thường ngày, thân xe hấp thụ lực giảm chấn thương cho người đi bộ khi xảy ra va chạm… thì quá hợp lý trong tầm tiền, đủ cho nhu cầu của mình.
Ertiga Sport có tầm nhìn rộng thoáng cùng ghế lái có thể chỉnh độ cao thấp giúp người dùng dễ điều khiển xe
Chia sẻ về việc bảo dưỡng xe, anh Vinh cho biết: “Quan trọng nhất đối với mình là độ tin tưởng về các sản phẩm của Suzuki, còn về các vấn đề bảo hành, bảo dưỡng thì cứ đúng theo khuyến nghị của hãng. Mình đến làm dịch vụ, bảo dưỡng đều rất hài lòng về cách phục vụ của các bạn bên hãng. Xe mình đến kỳ bảo dưỡng thì chỉ cần thay nhớt, lọc nhớt, vệ sinh lốc máy lạnh, vệ sinh bố thắng, nói chung là những thứ rất cơ bản”.
“Vấn đề mình hơi hoài nghi theo lời kể của những người dùng trước là về phụ tùng của Suzuki đã đủ đáp ứng cho khách hàng chưa. Nhưng mà thấy thông tin năm 2020 Suzuki đã bắt đầu thực hiện cuộc cách mạng về dịch vụ. Suzuki đã mở rộng kho lưu trữ và tăng số lượng phụ tùng, rồi xe Suzuki bán được ngày càng nhiều ở Việt Nam thì mình nghĩ phụ tùng cũng sẽ dễ kiếm hơn”, anh Vinh nói thêm.
Ngoài ra, một số điểm mà mình nghĩ nếu Suzuki trang bị sẵn trên Ertiga thì sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều như: bộ ghế bọc da, bệ tì tay lớn hơn, tính năng lên kính và gập gương tự động,…
Anh Vinh cho biết lựa chọn Ertiga Sport là một quyết định sáng suốt
Cuối buổi trò chuyện, anh Vinh cho biết, việc mua được một chiếc ô tô như Ertiga Sport khiến cuộc sống gia đình trở nên chất lượng hơn, không chỉ gia tăng thu nhập, chi tiêu hiệu quả mà còn mang lại sự thoải mái, an toàn, kết nối giữa các thành viên với nhau khiến cả anh và vợ đều hài lòng.