MG ZS là tân binh tại thị trường Việt Nam, cạnh tranh với các mẫu xe như Kia Seltos, Hyundai Kona hay Ford EcoSport. Mới đây, mẫu xe này đã có đợt xả hàng, giảm giá mạnh tại đại lý, khiến giá bán khởi điểm chỉ còn từ 420 triệu đồng. Giá bán này thấp hơn cả Kia Morning mới, phiên bản X-Line và GT-Line thuộc phân khúc hạng A.
Cụ thể theo thông tin ghi nhận từ đại lý, MG ZS Standard có giá bán rẻ nhất từ 420 triệu đồng. Phiên bản MG ZS Comfort có giá bán cao hơn là 460 triệu đồng và đắt nhất là MG ZS Luxury, 519 triệu đồng. Đáng chú ý, các phiên bản được giảm giá mạnh đợt này là MG ZS nhập khẩu Trung Quốc. Còn phiên bản nhập Thái Lan giá bán giữ nguyên.
Được biết, các đại lý phải thực hiện các chính sách giảm giá để bán lô xe cũ khi hầu hết khách hàng đều chọn các mẫu MG ZS nhập Thái có ngoại hình, nội thất và trang bị tốt hơn.
Cũng được sản xuất từ thị trường Trung Quốc, tuy nhiên mẫu xe Baic Beijing X7 lại có giá bán đi ngược lại với MG ZS. Có thời điểm mẫu xe này khá hót trên thị trường với nhiều trang bị và nhiều tính năng.
Thời điểm hiện tại, mẫu xe này đang được các đại lý bán ra với giá 698 triệu đồng cho phiên bản cao nhất. Trong khi đó giá mà đơn vị nhập khẩu đưa ra chỉ 688 triệu đồng. Như vậy giá bán cho khách hàng có sự chênh lệch so với giá niêm yết tới 10 triệu đồng.
Trước đó, đầu tháng 3 một số chủ xe bán lại dòng xe đã đi lướt rao bán với giá chênh lệch cao hơn từ 6-25 triệu đồng. Hầu hết các xe đang được rao bán chủ yếu đã di chuyển 666 km hay hơn 2.000 km. Tuy nhiên, mức giá mà các chủ nhân của xe thông báo đều cao hơn giá bán ban đầu của xe này. Đơn cử có chủ xe rao bán với giá 825 triệu đồng.
Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, do quan điểm của người Việt về nhà sản xuất chưa đúng, cứ nghe cái gì của Trung Quốc là không bền, không tốt. Khoảng thời gian 20-30 năm về trước, các kỹ sư Trung Quốc chưa có nhiều kỹ năng như bây giờ, dẫn đến nhiều lỗi. Nhưng khoảng 30 năm trở lại đây, hầu hết các kỹ sư đã được đào tạo tại châu Âu nên tạo ra những sản phẩm có chất lượng hơn xưa.
“Đánh giá của người tiêu dùng Việt Nam là chưa đúng, có nhiều hãng xe sang cũng được sản xuất tại thị trường Trung Quốc, nhưng thị hiếu của người Việt vẫn thích xe nhập từ Thái Lan, Indonesia hơn”- ông Đồng nói.
Ngược lại với quan điểm đó, một chuyên gia khác lại cho rằng, cách thức bán lại xe với giá cao hơn giá ban đầu có thể là chiêu trò quảng bá sản phẩm của các đại lý. Tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe nhập từ Trung Quốc chủ yếu là xe tải, xe chuyên dụng còn xe dưới 9 chỗ vẫn chưa có chỗ đứng trong niềm tin của người Việt.
Minh Long (Theo:plo.vn)