1. Chevrolet Spinner (1940)
Trước khi trợ lực vô-lăng xuất hiện, vô-lăng của các hãng xe những năm 30 và 40 ở thế kỷ XX rất nặng, đặc biệt khi đi xe di chuyển ở tốc độ thấp hay khi lùi vào điểm đỗ xe. Để giải quyết vấn đề đó, Chevrolet Spinner (1940) cho ra đời con quay tích hợp trên vô-lăng với giá 12,50 đô la. Theo lý thuyết, nó giúp bánh xe quay dễ dàng hơn nhưng trên thực tế lại không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng. Vì vậy nó biến mất chỉ sau 2 năm xuất hiện.
2. Messerschmitt KR200 (1955)
Messerschmitt KR200 (1955)
Khi bạn thích cảm giác cầm lái bộ ghi đông của xe đạp nhưng bố mẹ lại bắt đi ô tô thì đây là đáp án cho bạn. Messerschmitt chuyên sản xuất máy bay nên khi lấn sân sang lĩnh vực ô tô, họ đã tạo ra chiếc xe có vô-lăng siêu “dị”. Đây cũng là một trong những tay lái đơn giản nhất trong lịch sử, nó không có nút bấm, không có dây điều khiển tín hiệu.
3. Citroën ID19 (1959)
Citroën ID19 (1959)
Có thể nói vô-lăng đơn chấu đã là điểm đặc trưng của Citroen trong hàng thập kỷ qua, Citroën ID19 (1959) là một ví dụ. Thiết kế này giúp người lái dễ quan sát cụm đồng hồ trước mặt hơn so với loại đa chấu thường thấy. Tuy nhiên việc không tích hợp được túi khí vô-lăng vào thiết kế buộc Citroen phải từ bỏ bản sắc của mình từ năm 1994.
4. Chevrolet Corvair Testudo (1963)
Chevrolet Corvair Testudo (1963)
Nếu nói đến cảm giác cầm lái và sự thuận tiện khi lái xe thì có lẽ Chevrolet Corvair Testudo không thể đem lại điều đó vì thiết kế vô-lăng hình chữ nhật của mình. Mặc dù có thiết kế sang trọng khác lạ, nhưng cảm giác thuận tiện khi lái xe vẫn là điều mà người dùng ưu tiên hơn cả.
5. Ford Wrist Twist (1965)
Ford Wrist Twist (1965)
Vào những năm 50, 60 của thế kỷ trước, đây là khoảng thời gian đỉnh cao sáng tạo của các nhà sản xuất xe hơi và ông lớn Ford cũng không năm ngoài cuộc chơi này. Có rất nhiều ý tưởng kỳ lạ xuất hiện lúc bấy giờ, Ford Wrist Twist là một ví dụ. Với tính năng trợ lực tay lái, về mặt lý thuyết, Wrist Twist cung cấp khả năng điều khiển dễ dàng hơn nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Còn nói đến thiết kế, quả thực đây cũng là một sản phẩm không giống ai.
6. Maserati Boomerang (1971)
Maserati Boomerang (1971)
Nói đến Maserati, chúng ta nghĩ đến những chiếc xe thời trang, thiết kế tinh tế. Nhưng nhiều người đã từng phát biểu rằng họ không hiểu tại sao hãng xe Ý lại có thể cho ra đời một mẫu xe có thiết kế vô-lăng “xấu lạ” đến vậy. Tổng thể vô-lăng nặng nề, trông giống như một gốc cây mọc lên từ xe. Cảm giác lái của nó cũng không người dùng được đánh giá cao.
7. Austin Allegro (1973)
Austin Allegro (1973)
Nhiều người thắc mắc tại sao hầu hết các vô-lăng đều có hình tròn? Câu trả lời là vì điều này không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn giúp người lái dễ dàng điều khiển phương tiện bằng cách quay tay. Ngoài ra chúng cũng được thiết kế để có thể tạo một khoảng không gian đáng kể cho đầu gối và chân. Tuy nhiên chiếc Austin Allegro lại đi ngược lại xu hướng. Vô -ăng được thiết kế hình vuông, rộng dẫn đến việc người lái không có chỗ để chân, tay cầm quá mỏng tạo cảm giác lái khó chịu.
8. Lancia Sibilo (1978)
Lancia Sibilo (1978)
Nếu chỉ để bức hình và không chú thích có lẽ nhiều người sẽ không nghĩ đây là vô-lăng ô tô. Trông nó như một chếc bánh socola hơn, thật may mắn là vô-lăng của Lancia Sibilo này chỉ là thử nghiệm. Nếu nó được đưa ra thị trường thì chắc chắn đây là một thảm hoạ.
9. Mazda MX-03 (1985)
Mazda MX-03 (1985)
Đây chỉ có thể là mẫu xe ý tưởng khi nó sinh ra vào năm 1985, với vô số những màn hình kỹ thuật số và một chiếc vô-lăng lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu. Tới thời điểm hiện tại vẫn chưa một hãng xe nào đủ can đảm sản xuất một chiếc xe có vô-lăng như vậy và có lẽ sẽ không có điều đó xảy ra.
10. Saab 9000 Prometheus (1993)
Saab 9000 Prometheus (1993)
Vô-lăng độc đáo ở đây là không có một cái vô-lăng nào cả. Thật vậy, Saab 9000 Prometheus đã loại bỏ hoàn toàn vô-lăng khỏi chiếc xe của mình thay vào đó là một cần điều khiển. Tuy nhiên cái mà cần điều khiển này mang đến không phải là cuộc cách mạng cho xe hơi mà là cảm giác giật lắc nghiêm trọng mỗi khi điều khiển xe.
Tham khảo: AutoCar