Honda và Nissan là những nhà sản xuất ôtô bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn thế giới. Honda sẽ dừng sản xuất tại toàn nước Mỹ và Canada, có thể kéo dài trong một vài tuần.
Honda cho biết ngoài thiếu chip, ảnh hưởng của đại dịch khiến việc luân chuyển hàng hóa bị tắc nghẽn. Hãng cũng không cho biết thêm về thiệt hại do việc ngừng sản xuất gây ra. Honda tại Mỹ và Canada sản xuất khoảng 30.000 xe mỗi tuần và việc dừng sản xuất có thể ảnh hưởng tới nguồn cung tại khu vực này.
Khu vực sản xuất cho đến nay không bị ảnh hưởng là Mexico. Honda cho biết các hoạt động ở Mexico của họ vẫn bình thường và chưa thông báo về việc cắt giảm sản lượng.
Nissan đã tạm dừng lắp ráp mẫu Rogue, Maxima và Leaf tại nhà máy ở Smyrna, Tennessee và cũng tạm dừng sản xuất Murano cho đến 22/3. Trong một diễn biến khác, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã tạm dừng dây chuyền sản xuất của Altima tại Canton, Mississippi và hủy bỏ giờ làm thêm vào cuối tuần dành riêng cho xe tải thương mại NV. Nissan cũng chế tạo Titan và Frontier tại cơ sở này, nhưng việc sản xuất hai mẫu xe này sẽ không bị ảnh hưởng. Ngoài ra, hãng cũng đã ngừng sản xuất Versa và Kicks tại địa điểm Aguascalientes, Mexico cho đến 23/3.
Người phát ngôn Brian Brockman của Nissan cho biết: “Chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác cung cấp để đánh giá tác động của các vấn đề trong chuỗi cung ứng và giảm thiểu sự gián đoạn trong việc giao xe cho các đại lý và khách hàng”.
Đây không phải là lần đầu tiên Nissan cảm thấy khó khăn do thiếu chip. Vào đầu tháng 1, công ty đã giảm sản lượng sản xuất của Note tại nhà máy Oppama ở Nhật Bản và được cho là đã sản xuất ít hơn 10.000 chiếc trong tháng 1 so với kế hoạch ban đầu. Nissan cũng đã tạm dừng sản xuất Altima và xe bán tải vào đầu năm nay.
Các nhà sản xuất ôtô trên khắp thế giới đang phải đối mặt với các vấn đề. Đầu tháng này, General Motors thông báo họ phải gia hạn ngừng sản xuất. Tình hình trở nên nghiêm trọng đến mức công ty đang chế tạo một mẫu bán tải mà không có hệ thống quản lý nhiên liệu chủ động, dẫn đến đánh giá mức tiết kiệm nhiên liệu thấp hơn. Ford cũng đã phải cắt giảm sản xuất mẫu xe bán tải F-150 đang được ưa chuộng. Cả hai được dự đoán sẽ mất 2-2,5 tỷ USD thu nhập.
Sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố, nhu cầu sử dụng hàng điện tử gia tăng trong năm ngoái và nhu cầu về xe mới giảm khiến các nhà sản xuất ôtô cắt giảm đơn đặt hàng chip. Khi nhu cầu về ôtô mới nhanh chóng phục hồi, nhiều thương hiệu đã nhận thấy mình không có đủ nguồn cung cấp chất bán dẫn.
Ánh Dương (theo Reuters)