Mercedes-Benz bắt đầu tạo ra những chiếc xe có khả năng bảo vệ đặc biệt vào năm 1928, với một phiên bản Pullman dài được phát triển từ chiếc W 08/460 Nurburg. Sau đó là chiếc 770 K, với khả năng bảo vệ cao cấp hơn nhằm củng cố vị thế của Nhật hoàng Hirohito và một vài người khác, và sau đó là những chiếc Pullman Limousine dài hơn nữa.
Nối tiếp truyền thống được xây dựng từ hơn 9 thập kỷ trước, Mercedes-Benz ngày nay vẫn duy trì những model Guard của mình và không ngừng cải tiến để chúng trở nên hoàn hảo hơn. Điều đó được thể hiện ở bộ ba hiện tại thuộc dòng GuardĐó là S 600 Guard, Maybach S 650 Guard và Maybach S 650 Pullman Guard. Đúng như tên gọi, cả ba model nói trên đều được phát triển từ dòng S-Class
Pullman Guard S600 là dòng xe cao cấp nhất của hãng Mercedes-Benz. Không phổ biến với “thường dân”, nhưng Mercedes-Benz S600 Pullman Guard lại là cái tên được tín nhiệm trong giới siêu giàu và đang trở thành phương tiện phổ biến nhất dành cho các nguyên thủ quốc gia trên toàn thế giới. Đây là mẫu xe không dành cho số đông bởi cái giá để sở hữu một chiếc xe bọc thép không phải là thấp.
Thế nên, những đặc tính, trang bị tiện nghi, xa xỉ vẫn được giữ nguyên nhưng được nâng tầm bởi các hệ thống bảo vệ chuyên dụng. Kể từ năm 1980 đến nay (không tính ngoại lệ), mọi thế hệ của dòng S-Class luôn có các phiên bản bảo vệ đặc biệt như vậy.
Xin lưu ý rằng các nâng cấp này được tính toán để tích hợp lên chiếc xe ngay từ khi bắt đầu lên dây chuyền chứ không phải được thực hiện sau khi xe thành phẩm ra lò. Một trong những cải tiến quan trọng nhất nằm ở khả năng chống đạn, đạt tới cấp độ bảo vệ VR9 (S 600 Guard và Maybach S 650 Pullman Guard hoặc VR10 (Maybach S 650 Guard). Giống như mọi chiếc xe chống đạn khác, bộ ba Guard của Mercedes-Benz được bao phủ bằng các vật liệu siêu cứng. Đó có thể là những tấm kính hoặc hợp kim.
Theo công bố, ba model này đều đáp ứng các tiêu chuẩn của xe chống đạn BRV 2009, phiên bản 2. Được biết, trong bài test này, phần thân xe và các tấm kính phải chịu được hỏa lực từ súng bắn tỉa sử dụng đạn xuyên giáp chứ không phải đạn thường. So với chuẩn VR9, VR10 có khả năng chống đâm xuyên cao hơn khoảng 20%.
Cấu trúc cơ bản của chiếc xe đã được gia cường, đồng thời khoảng trống giữa vỏ xe và khung cabin đã được lấp đầy bằng các vật liệu có độ cứng cao. Vì những thành phần được bổ sung đã khiến chiếc gia tăng đáng kể trọng lượng nên Mercedes-Benz cũng phải tiến hành tùy chỉnh hệ thống treo, phanh, lò xo và các hệ thống trợ lái nhằm tương thích với mức cân nặng lớn hơn. Nhờ đó, các đặc tính vận hành cũng như sự êm ái, thoải mái được đảm bảo ở mức cao nhất, thậm chí là tiệm cận với xe tiêu chuẩn.
Bên cạnh khả năng bảo vệ thụ động nêu trên, ba chiếc xe này còn được tích hợp nhiều đồ nghề chuyên dụng khác. Có thể kể đến hệ thống cung cấp khí sạch trong điều kiện bị tấn công hóa học; hệ thống chữa cháy tự động; radio 2 chiều; ắc-quy khởi động khẩn cấp; hệ thống cảnh báo; còi; đèn báo hay loa…
Một điểm đáng chú ý khác của bộ ba Mercedes-Benz Guard nằm ở không gian bên trong. Trong đó, S 600 Guard có chiều dài (5255mm) và trục cơ sở (3165mm) tương đương với S-Class phiên bản trục cơ sở kéo dài. Rộng hơn một chút là Maybach S 650 Guard với chiều dài 5462mm và trục cơ sở đạt 3365mm. To lớn nhất chính là Maybach S 650 Pullman Guard với hai con số tương ứng là 6500mm và 4418mm. Với những số đo này, cả ba chiếc xe chắc chắn sẽ mang tới cảm giác rộng rãi và cực kỳ thoải mái cho hành khách.
Tất nhiên, Mercedes-Benz cũng không quên cung cấp hàng loạt tùy chọn cá nhân hóa trải khắp các khu vực của chiếc xe nhằm thỏa mãn khách hàng ở mức tối đa. Sức mạnh của bộ ba Mercedes-Benz Guard là khối động cơ V12 cho công suất 530 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 830Nm. Nguồn năng lượng này cho phép chúng di chuyển tương đối linh hoạt và có thể nhanh chóng tẩu thoát trong trường hợp bị tấn công. Nhờ đó, tỷ lệ sống sót của các VIP sẽ được cải thiện ít nhiều.
Minh Long ( Theo : nghenhinvietnam)