Xe Mercedes-Benz bán tại Việt Nam sẽ bị khóa tính năng hỗ trợ đỗ xe chủ động, và các phiên bản AMG không còn trang bị phanh đục lỗ như trước đây.
Ngày 4/2, Mercedes-Benz gửi đi thông báo cập nhật sản phẩm năm 2021, bao gồm việc khóa nhiều tính năng hỗ trợ đỗ xe chủ động và thay đổi thiết kế phanh. Đối với việc tính năng đỗ xe tự động (APA) bị vô hiệu hóa, đại diện MBV xác nhận đây là động thái nhằm tuân thủ Quy định an toàn UN R79 thuộc Công ước Vienna về Giao thông đường bộ. Công ước này hiện có 78 nước tham gia, trong đó có Việt Nam
Quy định UN R79 chỉ cho phép can thiệp điều chỉnh lái không cho phép lái tự động ở tốc độ trên 10 km/h. Vì vậy, Mercedes đã vô hiệu hóa hệ thống APA trên các dòng xe bán ở Việt Nam từ tháng 1/2021. Động thái điều chỉnh này cũng được Mercedes-Benz áp dụng tại các nước tham gia Công ước Vienna về Giao thông đường bộ.
Hệ thống APA vốn có khả năng tự động ga, phanh, vào số và đánh lái đưa xe vào vị trí đỗ mà không cần người lái can thiệp. Còn lại, các chức năng như camera quan sát hay cảm biến đỗ xe vẫn hoạt động bình thường.
Danh sách những dòng xe bị ẩn tính năng hỗ trợ độ xe tự động bao gồm C-Class (W205), GLC nâng cấp (X253), A-Class Sedan (V177), GLB (X247), GLC Coupe (C253), GT 53 4-Door (X290), GLE (V167), GLE Coupe (C167) và GLS (X167).
Hệ thống Parktronic trên các mẫu xe Mercedes-Benz nói trên vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên các tính năng hỗ trợ đỗ xe chủ động như hỗ trợ phanh, ga, vào số và hỗ trợ đánh lái trong suốt quá trình hỗ trợ tự động đỗ xe sẽ bị khóa lại. Việc điều chỉnh này diễn ra trên toàn cầu, với các nước tham gia Công ước Vienna về Giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, các dòng xe AMG của Mercedes-Benz tại Việt Nam không còn sử dụng phanh đục lỗ, mà thay thế bằng phanh không đục lỗ thông thường. Đây là thay đổi mang tính hệ thống, áp dụng với tất cả sản phẩm có gói ngoại thất AMG trên toàn cầu. Hãng xe Đức khẳng định, thay đổi này không ảnh hưởng đến khả năng vận hành và độ an toàn của sản phẩm.
Mercedes-Benz GLC 300 4MATIC đời mới với kẹp phanh nhỏ hơn và đĩa phanh không đục lỗ. Ảnh: Việt Đức.
Như vậy, việc thiết kế phanh thường giống phanh hiệu năng cao AMG trên xe Mercedes nói chung ít nhiều gây nhầm lẫn cho khách hàng. Khi các model Mercedes kể trên chuyển về thiết kế phanh thông thường, người dùng nghĩ rằng hãng “cắt option”.
Trong khi đó, những mẫu xe mới có gói AMG Line tỏ ra thua thiệt về mặt ngoại hình, trông ít phong cách thể thao và kém bắt mắt hơn so với đời xe cũ. Bên cạnh đó, các mẫu xe thể thao Mercedes-AMG thực sự lâu nay không có được điểm nhấn khác biệt so với những model thông thường như có gói trang trí AMG Line chính hãng.
Nhưng trên lý thuyết, phanh đục lỗ có hiệu suất phanh tốt hơn nhờ khả năng tản nhiệt và loại bỏ bụi bẩn hiệu quả so với phanh không đục lỗ. Nhiều người dùng đã phản ánh sự điều chỉnh này từ cuối năm 2020.
Cuối cùng, Mercedes-Benz Việt Nam thông báo tiếp tục hỗ trợ 50% phí trước bạ cho khách hàng đến ngày 28/2/2021, dù Nghị định 70 đã hết hiệu lực. Ưu đãi này áp dụng với loạt xe lắp ráp trong nước, gồm C-Class sản xuất năm 2021 và E-Class, S-Class sản xuất năm 2020.
Nguồn : zingnews.vn
Hoang Long