Phiên bản trong bài viết này là chiếc GLC 200 4Matic đang có giá bán niêm yết là 2,039 tỷ đồng. Điểm thay đổi của GLC 200 4MATIC là cụm đèn trước LED toàn phần với thiết kế 2 tầng, 3 khoang rất sắc sảo to lớn hơn so với thế hệ GLC trước, đi cùng lưới tản nhiệt sử dụng 2 thanh ngang to bản màu bạc. Xe có thiết kế cản trước đục lỗ mạ chrome to bản và rộng ngang. GLC 200 4MATIC đi kèm mâm xe 19-inch 6 chấu kép hoàn toàn mới.
Phần đuôi của GLC có thiết kế giữ nguyên so với thế hệ trước tuy nhiên cụm đèn hậu nay được gọt dũa lại sắc sảo hơn, đồ họa hai thanh ngang cũng được thay đổi sang dạng khép kín mới lạ và đẹp mắt. Hai chụp ống xả trên GLC 2020 nay đã thon gọn và góc cạnh hơn, hơn thay thế cho dạng elip tròn trịa ở phiên bản hiện tại.
GLC 200 4MATIC với gói nội thất Exclusive sang trọng với chất liệu da cao cấp, đi cùng loại gỗ tần bì vân nổi màu nâu xám hiện đại và không bám vân tay, bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số chất lượng cao kích thước 12,3 inch và màn hình giải trí trung tâm mang đến trải nghiệm sắc nét, hiện đại cho hành khách.
Bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số cho phép người lái lựa chọn 3 chế độ hiển thị, bao gồm “Thể thao”, “Cổ điển” và “Hiện đại”. Người lái còn có thể cá nhân hóa thông tin hiển thị trên với các module như dẫn đường, thời gian và thời tiết, tiêu thụ nhiên liệu, kết nối và giải trí, lực G-Force. Bảng đồng hồ dạng màn hình full LCD là xu hướng hiện nay bởi sự tiện dung và quan trọng hơn thì đây là chi tiết tiếp xúc nhiều nhất với người điều khiển, giúp tăng thêm cảm hứng khi lái xe.
Cả 2 phiên bản được trang bị tay lái với thiết kế mới, tích hợp 2 nút điều khiển cảm ứng trên tay lái (Touch Control Buttons), giúp người lái dễ dàng điều khiển các tính năng của xe mà không bị sao nhãng. Điều khiển touchpad ở bệ trung tâm nay đã phẳng hơn, ghi nhận thông tin nhạy hơn và mang đến hiệu ứng chạm rất sinh động. Tính năng Ga tự động (Cruise Control), Giới hạn tốc độ (Speed Limit) nay cũng được tích hợp lên tay lái. Lẫy chuyển số sau vô lăng trên cả 2 phiên bản giúp người lái kiểm soát toàn bộ sức kéo, đặc biệt hữu dụng khi cần vượt xe hay đi đèo dốc.
Tiếp bước GLE, GLC được MBV trang bị giao diện MBUX (Mercedes-Benz User Experience) thế hệ mới nhất. Người lái có thể điều khiển MBUX thông qua 4 hình thức khác nhau, bao gồm màn hình cảm ứng, điều khiển bằng giọng nói, nút điều khiển cảm ứng trên tay lái hoặc bàn điều khiển touchpad thế hệ mới.
Xe vẫn được hỗ trợ sạc điện thoại không dây qua chuẩn Qi (trên GLC 200 4MATIC) và kết nối Apple CarPlay/Android Auto. GLC nâng cấp nay đã có thiết kế chìa khóa và nút Khởi động sang trọng, tinh xảo hơn.
GLC 200 & GLC 200 4MATIC nâng cấp được trang bị thế hệ động cơ hoàn toàn mới mang mã hiệu M264. Động cơ 4 xy lanh thẳng hàng, dung tích 2.0 L sử dụng tăng áp đường nạp kép (twin-scroll), sản sinh công suất 197 mã lực, mạnh hơn 13 mã lực và 20 Nm so với phiên bản GLC 200 trước đây, giúp xe tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 7,8 giây. GLC 200 và GLC 200 4MATIC vẫn sở hữu hộp số tự động 9G-TRONIC. Ngoài việc cắt giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, hộp số 9 cấp giúp xe vận hành mượt mà ngay tại dải vòng tua thấp.
GLC 200 & GLC 200 4MATIC có đến 5 chế độ vận hành khác nhau. Chỉ cần xoay cụm điều khiển DYNAMIC SELECT, người lái sẽ khám phá những tính cách khác biệt rõ nét, bao gồm “Comfort”, “ECO”, “Sport”, “Sport+” và “Individual”.
GLC 200 4Matic được trang bị các hệ thống hỗ trợ như camera quan sát 360 độ, đỗ xe tự động Active Parking Assist; cảnh báo mất tập trung ATTENTION ASSIST; ESP Curve Dynamic Assist; phanh tay điều khiển điện với chức năng nhả phanh thông minh; hỗ trợ khởi hành ngang dốc Hill-start assist; túi khí phía trước, túi khí bên hông phía trước, túi khí đầu gối cho người lái, túi khí cửa sổ.
Trải nghiệm thực tế trên phố của Mercedes-benz GLC quả thật rất nhẹ nhàng và êm ái, khả năng cách âm tốt, vô lăng nhẹ, động cơ vừa đủ dùng giúp chiếc xe dễ dàng luồn lách qua những con phố chật hẹp. Trên những cung đường trường, ở dải tốc độ cao từ 80km/h, GLC 200 cho tốc độ đáp ứng khá nhuần nhuyễn từ động cơ bởi độ trễ tăng áp khá ít và hộp số mang đến trải nghiệm sang số nhạy bén. Việc vượt xe trở nên cực kì dễ dàng khi chỉ cần người điều khiển thốc nhẹ chân ga là chiếc xe đã vọt lên nhanh chóng.
Đặc biệt, khi duy trì vận tốc 120km/h thì động cơ chỉ cần hoạt tại 1.500 vòng/phút. Điều này vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng lợi ích lâu dài chính là động cơ sẽ bền bỉ hơn do không phải làm việc “quá sức” ở vòng tua cao.
Khả năng cách âm bên ngoài của xe khá ấn tượng khi có rất ít tiếng gió hay động cơ hoạt động lúc ổn định lọt vào khoang lái, giúp cho hành khách có thể tận hưởng những bản nhạc yêu thích một cách thoải mái nhất. Đặc biệt, phần cách âm gầm của GLC 200 4Matic có thể nói là ấn tượng khi có rất ít và khó nghe âm thanh của lốp xe vọng vào khoang lái, điều này có lẽ nhờ vào loại lốp chất lượng cao của Pirelli được trang bị trên xe.
Trong các khúc cua, vô-lăng trợ lực điện của xe khá đáng khen khi mang đến nhiều phản hồi và sự thay đổi theo điều kiện đánh lái trong thực tế hơn. Vẫn nhẹ nhàng khi đi trong phố nhưng chuẩn xác ở các tình huống chuyển làn tốc độ hoặc ôm cua. Hệ thống treo thích ứng AGILITY CONTROL kết hợp với thân xe cứng vững tạo ra cảm giác lái cực kỳ nhạy bén nhưng vẫn êm ái, đầm chắc.
Với GLC 200 4Matic, khách hàng sẽ có một chiếc xe đa dụng hạng sang với 5 chỗ ngồi, đảm bảo cho việc di chuyển hàng ngày nhưng vẫn mang đến nhiều cảm xúc thú vị khi lái xe bởi sức mạnh động cơ 197 mã lực cùng hệ dẫn động AWD 4Matic vốn được sinh ra để tối ưu độ bám trên đường nhựa nhưng cũng có thể giúp xe đi vào những địa hình off-road không quá khó. GLC 200 4Matic sẽ phù hợp cho những gia đình trẻ hay những người lần đầu sở hữu một chiếc xe Mercedes-benz nhưng lại ngại những mẫu xe sedan.
Anh Lê
Theo CNOTO