Thông số kĩ thuật của Mercedes-AMG C63e Performance đã được tiết lộ, với gần 700 mã lực – là con số “khủng” không chỉ trên một chiếc C-Class AMG, mà còn ấn tượng hơn khi sản sinh từ khối động cơ bốn xy lanh 2.0L có sự kết hợp với hệ truyền động hybrid sạc ngoài, hệ thống tăng áp và pin “mượn” trực tiếp của xe đua F1.

amg, c63e, điện hóa, hybrid, Mercedes, phev

Mercedes-AMG C63 thế hệ mới có sức mạnh gần gấp rưỡi các phiên bản hiện nay nhờ sức mạnh điện hóa.





Theo các kĩ sư của hãng xe Đức, khối động cơ của C63e Performance sản sinh khoảng 450 mã lực – tương tự như của A45s hiện nay. Trong khi đó, hơn 200 mã lực còn lại sẽ do mô tơ điện sinh ra. Tổng công suất sẽ vào khoảng 480 kW (tương đương 650 mã lực) đối với phiên bản C63e “thường”, và lên tới hơn 700 mã lực trên phiên bản C63e S hiệu năng cao.

amg, c63e, điện hóa, hybrid, Mercedes, phev

Kết cấu hệ truyền động trên Mercedes-AMG C63e mới.

Tương tự cách bố trí sản phẩm hiện nay, thấp nhất trong phân khúc Mercedes-AMG C-Class thế hệ mới vẫn là C43, sử dụng cấu hình gần tương tự như C-Class W206 phổ thông. Xe từ bỏ khối động cơ V6 3.0L để chuyển sang loại bốn xy lanh 2.0L tăng áp (M139) tương tự A45. Được lắp dọc trong khoang máy, động cơ này cho 415 mã lực, nhưng việc đi kèm hệ thống điện hóa hybrid nhẹ 48V khiến công suất gia tăng thêm khoảng 14 mã lực.


Điểm khác biệt lớn nhất trên Mercedes-AMG C43 2021 cũng như đàn anh C63e sẽ là hệ thống tăng áp điện MGU-H (Motor Generator Unit – Heat). Đây là công nghệ lấy trực tiếp từ những chiếc xe đua Công thức 1 (F1) của Mercedes-AMG hiện nay (xem ảnh). Hệ thống này có kết cấu gồm mô tơ điện 40mm tích hợp trên trục phía đường khí thải, và cánh quạt nén khí bên phía khí nạp sạch của bộ tăng áp.

amg, c63e, điện hóa, hybrid, Mercedes, phev

Kết cấu tăng áp điện MGU-H trên các xe Mercedes-AMG thế hệ mới.

Điện hóa đem tới lợi thế lớn cho MGU-H, nằm ở việc có thể quay nhanh tức thời phần cánh quạt nén khí tăng áp trước khi áp suất từ khí thải đủ mạnh để “tiếp quản” trách nhiệm nâng công suất cho động cơ.

Nói cách khác, hệ thống tăng áp trên các xe Mercedes-AMG C-Class mới sẽ có thể đạt hiệu quả vận hành ngay khi người lái nhấp ga qua ngưỡng garanti – là điều rất khác biệt so với mọi kết cấu tăng áp trên thị trường lúc này.

Đặc biệt hơn, kể cả khi người lái giảm ga, cánh quạt tăng áp sẽ vẫn duy trì áp suất khí nạp với tốc độ quay trung bình khoảng 156.000 vòng/phút.

amg, c63e, điện hóa, hybrid, Mercedes, phev


Mô tả vận hành của tăng áp điện trên C63e 2021.

MGU-H cũng góp phần vào cơ chế thu hồi năng lượng khi phanh xe. Trên C43 2021, hệ thống này cho phép xe đạt khoảng 470 mã lực – cao hơn nhiều mức 367 mã lực hiện nay. Khi kết hợp với hộp số tự động AMG Speedshift MCT 9G (9 cấp), hệ dẫn động 4MATIC, xe mới có thể tăng tốc 0-100km/giờ trong khoảng 4 giây.

Tuy nhiên, dù là C43 hay C63, trọng lượng sẽ là “kẻ thù” lớn nhất khi bước sang thế hệ mới 2021.

Sự hiện diện của hệ truyền động hyrid (đặc biệt là khối pin công suất cao mượn từ xe F1) khiến C63e 2021 nặng hơn khoảng 200kg so với phiên bản hiện nay, tuy nhiên việc đổi từ động cơ V8 4.0 tăng áp kép sang loại bốn xy lanh 2.0L sẽ giúp “tiết kiệm” khoảng 40-50kg.

amg, c63e, điện hóa, hybrid, Mercedes, phev

Mô tơ điện đặt trên cầu sau của các xe Mercedes-AMG C-Class 2021.

Pin được bố trí dưới sàn cốp sau, nhằm giúp gia tăng lực ép xuống đường lên bánh sau, đồng thời tối ưu hóa việc phân bổ trọng lượng tổng thể xe. Thiết kế này cũng giải phóng không gian xung quanh cầu sau, cho phép các kĩ sư lắp mô tơ điện lớn và mạnh hơn.

Mặc dù Mercedes-Benz chưa tiết lộ khoảng hành trình thuần điện của xe mới, nhưng cho biết pin tích hợp trên C63e 2021 là loại lithium-ion 6,1kW. Kết cấu của pin cũng vô cùng tiên tiến, giống với những gì có mặt trên xe F1 của đội đua Mercedes-AMG mùa giải này. Điều này lý giải việc trọng lượng pin chỉ 89kg, nhưng đạt tỉ lệ dung lượng/trọng lượng tới 17 kW/kg – gấp đôi các loại pin hiện nay.

amg, c63e, điện hóa, hybrid, Mercedes, phev

Pin mới mượn thẳng từ các xe đua F1 của Mercedes-AMG.

Nhờ sự hiện diện của hệ thống làm mát trực tiếp do AMG thiết kế, pin có thể cung cấp dòng điện liên tục tới 70kW và có thể “tăng tốc” lên 150kW khi cần trong khoảng 10 giây. Toàn bộ 560 viên pin được “nhúng” trong 14 lít dung dịch làm mát. Để đảm bảo vận hành tối ưu, hệ thống này cũng có thể làm mát hoặc sưởi pin 400V trước khi “vào việc”, với nhiệt độ tiêu chuẩn là 45 độ C.

amg, c63e, điện hóa, hybrid, Mercedes, phev

Nhiệt độ tiêu chuẩn của pin trên xe là 45 độ C.

Thay vì mượn công nghệ hybrid từ S-Class mới tương tự như cách làm cũ, Mercedes-AMG chọn hướng đi mới là phát triển hệ truyền động của các xe C-Class AMG từ đầu.

Nhờ thế, hệ truyền động hybrid sạc ngoài của các xe Mercedes-AMG C-Class mới sở hữu vô số cải tiến, cho phép tránh tình trạng cạn kiệt điện hoàn toàn, đồng thời có thể sạc điện nhanh hơn nhiều so với hiện nay.

Mô tơ điện của các xe mới cũng được đặt trên trục cầu sau, khác hẳn kết cấu đặt giữa động cơ đốt trong và hộp số như các xe hybrid từ xưa tới nay.

Mô tơ này được điều tốc bởi hộp số 2 cấp riêng biệt (tương tự Porsche Taycan), kết hợp với vi sai giới hạn trượt (LSD) điều khiển điện. Khi chạy thuần điện, mô tơ có thể “đẩy” xe đi tới tốc độ tối đa 140 km/giờ, và có thể hỗ trợ động cơ đốt trong tới tốc độ 250km/giờ.

amg, c63e, điện hóa, hybrid, Mercedes, phev

Mô tả chức năng của mô tơ điện trên các xe mới.

Độc đáo hơn, mô tơ này có thể truyền lực tức thì ngược lên cầu trước của xe, nhằm cải thiện hiệu quả vận hành của hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Điều này cũng cho phép xe có thể vận hành hoàn toàn bằng cầu trước hoặc cầu sau tùy thích.

Với những mô tả trên, có thể thấy Mercedes-AMG C63e và C43 2021 sẽ thực sự là những “kì quan” về vận hành. Điểm yếu duy nhất của thế hệ xe mới có lẽ chỉ còn là… âm thanh. Việc từ bỏ động cơ V8 và V6 chắc chắn khiến trải nghiệm qua thính giác của người cầm lái trở nên kém sôi động.

Tuy các kĩ sư của hãng xe Đức cho biết đã dành nhiều công sức cải thiện hệ thống bầu âm, ống xả, thậm chí bổ sung hệ thống hiệu ứng âm thanh riêng trong khoang lái để bù đắp mất mát, nhưng hiệu quả của các cải tiến này đối với cảm nhận thực tế vẫn phải chờ tới khi xe mới có mặt trên thị trường.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

"Gần đây em có đi phỏng vấn vào một vị trí marketing. Vừa đọc CV xong bên tuyển dụng đã hỏi em có phải công chúa không?", Thúy Hằng kể.

Xem chi tiết: Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi được điều chỉnh giá bán, mẫu xe MG HS tại Việt Nam tiếp tục hạ giá tới 140 triệu đồng để kéo khách, đồng thời không quên có thêm ưu đãi để chạy đua trong mùa giảm giá.

Xem chi tiết: MG HS "đại hạ giá" kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Từ Beijing X7 đến MG, và gần đây là Haval và một loạt mẫu xe được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp với Cục Sở hữu trí tuệ, xe ô tô Trung Quốc vẫn miệt mài chinh phục thị trường.

Xem chi tiết: Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Mercedes-Benz E180 âm thầm bán tại Việt Nam: Giá 2,05 tỷ đồng, 'cắt' trang bị, động cơ 1.5L yếu hơn Accord

Mercedes-Benz E 180 là lựa chọn phù hợp cho những người thường xuyên sử dụng sedan hạng sang cỡ trung đi phố.

Xem chi tiết: Mercedes-Benz E180 âm thầm bán tại Việt Nam: Giá 2,05 tỷ đồng, 'cắt' trang bị, động cơ 1.5L yếu hơn Accord

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

“Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Với gói độ của Underground Racing, chiếc Lamborghini Aventador SVJ đã có thể đạt công suất lên tới 1.600 mã lực đo tại bánh và có tiềm năng kéo lên tới 2.000 mã lực!

Xem chi tiết: “Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

Số tiền đóng góp của 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng nhất Việt Nam cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 là 500 triệu đồng cho mỗi người.

Xem chi tiết: Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

‘Khủng long’ Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá chỉ khoảng 8 tỷ đồng

"Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Posaidon giúp Mercedes-AMG E63 S cho McLaren Speedtail "hít khói"

Sau 2 năm, “vua tốc độ” không chính thức Bugatti Chiron Super Sport 300+ có thêm bản siêu sang?

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất