Hôm nay (20/4), Mazda ra mắt 2 mẫu SUV đô thị mới tại Việt Nam là CX-3 và CX-30. Đây là nhóm sản phẩm hãng xe Nhật đã “bỏ quên” lâu nay và đang được các đối thủ khai thác triệt để trong hơn một năm qua.
Mazda phân phối CX-3 với 3 phiên bản Deluxe, Luxury và Premium, giá bán dao động 629-709 triệu đồng. Mức giá này tương đương với Ford EcoSport (603-686 triệu đồng), Hyundai Kona (636-750 triệu đồng) và dễ chịu hơn Peugeot 2008 (739-829 triệu đồng).
Trong khi đó, CX-30 có 2 tùy chọn Luxury và Premium, giá bán dao động 839-899 triệu đồng. Giá bán của CX-30 đắt hơn Kia Seltos (609-729 triệu đồng) và tương đương 2 mẫu xe đồng hương Toyota Corolla Cross (720-910 triệu đồng), Honda HR-V (786-871 triệu đồng).
Đáng chú ý, thay vì lắp ráp trong nước như phần lớn mẫu xe Mazda, CX-3 và CX-30 được nhập khẩu từ Thái Lan. Đây được cho là động thái thăm dò thị trường của Thaco, nếu nhận được phản ứng tích cực, 2 mẫu xe mới có thể sẽ được sản xuất tại Việt Nam.
Việc trình làng cùng lúc cả CX-3 và CX-30 có thể xem là động thái quyết liệt của Mazda để giành thị phần ở phân khúc xe gầm cao khoảng 600-800 triệu đồng.
Đối thủ chính của Mazda CX-30 là Kia Seltos và Toyota Corolla Cross, 2 mẫu SUV 5 chỗ bán tốt nhất ở Việt Nam sau 3 tháng đầu năm. Trong khi đó, Mazda CX-3 hướng đến việc cạnh tranh với Ford EcoSport và Hyundai Kona, 2 “cựu vương” của nhóm SUV hạng B.
Mazda CX-3
Tuy có điểm tương đồng trong tên gọi, CX-3 và CX-30 có nhiều sự khác biệt về mặt thiết kế, thông số và hiệu năng vận hành. Dễ nhận thấy nhất là ngoại hình của CX-3 gọn gàng hơn so với CX-30.
Được phát triển từ Mazda2, CX-3 có chiều dài tổng thể 4.275 mm và chiều dài cơ sở 2.570 mm. Thông số này nhỉnh hơn so với EcoSport và Kona, nhưng lại kém khi đặt cạnh Peugeot 2008 hay Kia Seltos.
Dù là bản facelift, CX-3 nay vẫn dùng các chi tiết nhận diện đã có trên loạt xe Mazda cách đây vài năm, chẳng hạn như lưới tản nhiệt có cách thanh kim loại nằm ngang, đèn trước và đèn hậu tròn trĩnh hay đèn sương mù trước đặt dọc.
Bên trong, khoang lái của CX-3 được “bê nguyên” từ Mazda2 với bảng tablo nằm ngang có màn hình 7 inch, cụm đồng hồ tốc độ gồm cụm analog nằm giữa 2 màn hình, vô-lăng kiểu 3 chấu…
Các trang bị nổi bật trên phiên bản cao cấp của Mazda CX-3 có thể kể đến kết nối Apple CarPlay/Android Auto, ghế lái chỉnh điện tích hợp nhớ vị trí, hiển thị vận tốc trên kính lái (HUD), tay lái tích hợp lẫy chuyển số, gương chiếu hậu chống chói tự động…
Danh sách an toàn của CX-3 thuộc diện tốt trong phân khúc với các tính năng thông minh trong gói i-Activsense. Mazda trang bị cho CX-3 đèn pha thích ứng, hỗ trợ phanh thông minh (SCBS), cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi và cảnh báo người lái mất tập trung.
Về mặt vận hành, các phiên bản Mazda CX-3 sử dụng động cơ xăng 1.5L tương tự Mazda2, công suất tối đa 110 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 144 Nm. Mẫu SUV cỡ nhỏ được trang bị hộp số tự động 6 cấp, chế độ lái Sport và hệ thống kiểm soát gia tốc.
Mazda CX-30
Mazda CX-30 là biến thể nâng gầm từ Mazda3 nên có kích thước tốt hơn CX-3, dài x rộng x cao lần lượt 4.395 x 1.795 x 1.540 mm và khoảng cách 2 trục đạt 2.655 mm. Thông số của CX-30 nằm giữa Seltos và Corolla Cross.
Với CX-30, ngoại hình của xe trông thanh thoát và hiện đại. Lưới tản nhiệt được viền crôm dày và đồ họa dạng tổ ong, hốc đèn sương mù nằm ngang, đèn chiếu sáng và đèn hậu tạo hình mảnh hơn, tương tự Mazda3.
Các trang bị ngoại thất tương đồng giữa CX-3 và CX-30 có thể kể đến đèn chiếu sáng LED, đèn hậu LED, mâm xe hợp kim 18 inch. Riêng CX-30 có thêm cốp sau đóng mở điện.
Mazda CX-30 chia sẻ cabin với Mazda3 và cho cảm giác cao cấp nhờ thiết kế bảng tablo nghiêng về hướng người lái, màn hình trung tâm nằm ngang kích thước 8,8 inch, cụm đồng hồ tốc độ dạng 3 ống tròn thể thao. So với CX-3, CX-30 tiện nghi hơn khi có điều hòa tự động 2 vùng, cửa sổ trời…
Không gian hàng ghế sau của CX-30 rộng rãi hơn “đàn em” CX-3. Khoảng để chân và không gian trần dư dả đôi chút với người lớn cao 1,7 m. Độ rộng của băng ghế cũng tốt hơn CX-3.
Hệ thống an toàn trên CX-30 có thêm chức năng kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ phanh thông minh phía trước (SBS-F), phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, 7 túi khí…
Dưới nắp ca-pô của CX-30 là động cơ I4 2.0L chia sẻ từ CX-5, sản sinh công suất 154 mã lực và mô-men xoắn 200 Nm. Thông số này ở mức tốt so với Kia Seltos 1.4L (138 mã lực) hay Toyota Corolla Cross 1.8V (138 mã lực), tuy nhiên kém hơn so với CX-30 bán tại Thái Lan (163 mã lực, 213 Nm). Hộp số theo xe là loại tự động 6 cấp và dẫn động cầu trước.
Hoàng Tuấn
Ảnh: Bối Hạ