Nhận thấy phân khúc CUV cỡ nhỏ đang “nóng” lên tại thị trường Việt trong thời gian vừa qua, Mazda Việt Nam (Thaco) đã quyết định bổ sung thêm 2 mẫu xe CUV hoàn toàn mới tại thị trường Việt, định vị dưới dòng Mazda CX-5. Thay vì lắp ráp, Mazda CX-30 và CX-3 sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan tương tự bán tải BT-50 và Mazda2.
Về định vị, mẫu Mazda CX-3 thế hệ mới sẽ định vị thấp hơn CX-5, trong khi CX-30 nằm giữa hai mẫu xe này. Mazda CX-30 “sinh sau đẻ muộn” hơn so với CX-3, Mazda CX-30 mới sử dụng chung một nền tảng khung gầm SkyActiv-Vehicle Architecture chia sẻ cùng với “người anh em’’ Mazda3 thế hệ mới.
Mazda CX-30 chính một thành viên trong gia đình CX-Series, xe sử dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo mang nhiều nét tương đồng với CX-3/5/8. Phần đầu xe nổi bật với cụm lưới tản nhiệt cỡ lớn và một thanh mạnh crôm bên dưới nối liền cụm đèn pha LED. Sự xuất hiện của Mazda CX-30 hoàn toàn mới đã mở ra nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng hàng quê nhà Nhật Bản. Như đã nói, Mazda CX-30 là sản phẩm lấp đầy khoảng trống giữa CX-3 và CX-5 khi nó mang kích thước: Dài x Rộng x Cao lần lượt: 4.395 x 1.795 x 1.540 mm và chiều dài cơ sở: 2.655 mm.
Mazda cho biết đã bố trí không gian nội thất và ghế ngồi CX-30, nhằm mang lại một tư thế ngồi thoải mái cho khách hàng. Hàng trước có tay vịn cỡ lớn, hàng ghế sau có khoảng cách xa hơn so với ghế trước, chiều cao của vị trí ghế ngồi và chiều cao sàn được điều chỉnh để đảm bảo một không gian rộng rãi. Dung tích của khoang hành lý phía sau đạt 430 lít, chiều rộng mở 1.020mm có thể chưa đựng xe đẩy trẻ em lớn và túi du lịch cùng một lúc.
Tại Thái, CX-30 dùng động cơ SkyActiv-G 4cyl 2.0L cho công suất tối đa 162 mã lực tại 6.000 vòng /phút và mô-men xoắn cực đại 213 Nm tại 4.000 vòng/ phút kết hợp với hộp số tự động 6 cấp (6 AT) và hệ dẫn động cầu trước (FWD). Tương tự Mazda3, CX-30 sử dụng hệ thống treo kiểu McPherson ở phía trước và giảm xóc sau dạng thanh xoắn (torsion beam).
Vì được phát triển chung một khung gầm, nên CX-30 chia sẻ khá nhiều với “người anh em” Mazda3 thế hệ mới. Chính vì thế, nội thất CX-30 mang thiết kế tương đồng với Mazda3 hatchback. Ghế ngồi bọc da Nâu + ghế lái chỉnh điện 10 hướng trong khi ghế hàng khách chỉnh tay. Mazda CX-30 trang bị màn hình thông tin giải trí 8,8 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Trang bị màn hình hiển thị trên kính lái (HUD), hệ thống âm thanh 8 loa và camera lùi.
Mazda CX-3 chắc chắn là một mẫu xe quen thuộc với nhiều bác quan tâm đến xe Mazda, hồi năm 2017 đã có mẫu CX-3 được đưa về nước, tuy nhiên được dùng cho nhân sự ở hãng và không bán ra thị trường. Mãi đến nay, sau 5 năm Mazda CX-3 mới có kế hoạch bán ra tại thị trường Việt.
Tại Thái Lan, Mazda CX-3 sử dụng động cơ 4 xy lanh thẳng hàng (I4) Skyactiv-G dung tích 2.0 lít nhưng đã được tinh chỉnh lại để cho công suất tối đa 148 mã lực và mô-men xoắn cực đại 201Nm. Cao hơn mức 146 mã lực và mô-men xoắn cực đại 198 Nm ở phiên bản 2017. Sức mạnh được truyền xuống cầu trước (FWD), thông qua hộp số tự động 6 cấp (6AT).
Mazda cho biết động cơ đã được tinh chỉnh để cho mô-men xoắn cao hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trang bị công nghệ G-Vectoring Control (GVC) giúp kiểm soát lực G-force bằng cách can thiệp và thay mô-men xoắn từ động cơ đến từng bánh xe giúp xe ổn định hơn khi vào cua. Bên cạnh đó, hệ thống treo cũng được cải thiện.
Tại Thái, Mazda CX-30 có giá bán khởi điểm từ 1.099.000 – 1.199.000Bath (khoảng 805 – 877 triệu đồng). Trong khi CX-3 có giá từ 769.000.000 – 959.000.000 (khoảng 563 – 703 triệu đồng). Theo dự đoán, Mazda CX-3 sẽ có giá không dưới 550 triệu đồng, trong khi CX-30 có giá không dưới 700 triệu đồng tại thị trường Việt.
Hiện nay, phân khúc CUV hạng B và hạng C ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Việt vì độ đa dụng. Phân khúc CUV cỡ nhỏ nhanh chóng trở thành một xu hướng mua xe của nhiều khách hàng, điều này khiến các hãng xe tập trung vào các dòng sản phẩm này.
Về hãng xe Mazda, hiện tại xe CUV nhỏ nhất của hãng là mẫu CX-5 và Mazda Việt Nam đang thiếu một mẫu xe nằm ở phân khúc thấp hơn CX-5 nhằm đáp ứng nhu cầu từ thị trường.
Sau khi được bán ra, Mazda CX-30 sẽ cạnh tranh với Toyota Corolla Cross, trong khi CX-3 cạnh tranh với Kia Seltos, Hyundai Kona hay Ford EcoSport. Thậm chí trong tương lai gần, Mazda Việt Nam cũng có thể lắp ráp các dòng CX-3 và CX-30 trong nước nếu như hai mẫu xe này hút khách.