Trong lĩnh vực xe ô tô chạy điện, chúng ta đã quá quen với các sản phẩm thuộc phân khúc cỡ nhỏ, sedan, SUV hay siêu xe. Tuy nhiên, ở phân khúc bán tải chạy điện thì chưa có nhiều hãng xe tham gia và Rivian R1T là mẫu xe thương mại đầu tiên gia nhập phân khúc này.
Trong khi tỉ phú Elon Musk lái Tesla Cybertruck, Jeff Bezos cũng không hề kém cạnh khi sử dụng một mẫu bán tải thuần điện chưa có mặt trên thị trường khác là Rivian R1T. Amazon là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào thương hiệu xe điện Rivian từ 2019 tới nay nên không mấy ngạc nhiên khi nhà sáng lập và ông trùm của đế chế thương mại điện tử này được ưu ái dùng xe “trước thời đại”.
Chính tay tỉ phú người Mỹ trong tuần trước đã cầm lái chiếc Rivian R1T trong video quảng bá Blue Origin – công ty chuyên sản xuất tàu không gian với mục đích thương mại (cũng do Jeff Bezos sáng lập) phần nào đó giống SpaceX của đối thủ Elon Musk.
Rivian R1T, trong nhiều video thử nghiệm được thương hiệu chủ quản công bố, đã cho thấy khả năng vận hành off-road đỉnh cao khi “trèo đèo lội suối” không thua kém bất cứ dòng bán tải truyền thống nào. Hệ thống truyền động trên chiếc bán tải dùng 4 mô tơ điện cùng lúc (1 trên mỗi bánh) với tổng công suất 754 mã lực, cho phép xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 3 giây.
Ngoài bán tải R1T, Rivian còn một dòng SUV điện mang tên R1S với lịch ra mắt dự kiến cho 2 xe lần lượt rơi vào tháng 6 và tháng 8 năm nay. Trong khi đó, Tesla Cybertruck đến giờ vẫn chưa có lịch ra mắt cụ thể trong năm 2022 dù trước đó được CEO Elon Musk tự tin dự kiến chào sân ngay đầu 2021 này.
R1T được trang bị 4 động cơ điện để truyền lực cho từng bánh xe, từ đó tạo thành hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Hãng xe Mỹ đưa ra 3 tùy chọn về gói pin cho R1T gồm 105 kWh, 135 kWh và 180 kWh. Các gói pin này có phạm vi hoạt động từ 370 km, 482 km đến 644 km, tốc độ tối đa của 3 bản đều là 201 km/h. Được biết, phiên bản mạnh nhất có thời gian tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong 3 giây.
Đối với gói pin 105 kWh, công suất cực đại đạt 402 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 560 Nm. Hai gói pin lớn hơn là 135 kWh và 180 kWh đều có mức mô-men xoắn 1.120 Nm, công suất lần lượt là 754 mã lực và 700 mã lực.
Tham khảo: InsideEVs, Car and Driver
Minh Long (Theo:toquoc.vn)