Virgil Abloh, hiện là Giám đốc điều hành của Off-White, một thương hiệu thời trang dạo phố đã đạt được rất nhiều danh tiếng trong những năm gần đây nhờ sự hợp tác của họ với các thương hiệu lớn như Nike và Adidas. Nhưng hôm nay Abloh và Mercedes-Benz đã có 1 sự hợp tác trước nay chưa từng có : một khái niệm hoàn toàn mới về chiếc Mercedes G-Class nổi tiếng.
Mặc dù vậy, những fan của Mercedes-AMG G 63 nói riêng và dòng xe địa hình lừng danh G-Class nói chung vẫn có thể “thở phào” khi Project Gelandewagen sẽ vĩnh viễn chỉ là một mẫu xe ý tưởng. Nó là sự hợp tác của Gordon Wagener – Thiết kế trưởng của Mercedes và Nhà thiết kế thời trang Virgil Abloh. Có thể nói đây là một chiếc xe chứa đầy sự mâu thuẫn, và chính những sự mâu thuẫn này đã tạo ra “chất” riêng cho Project Gelandewagen.
Nghĩ tới G-Class, người yêu xe sẽ nghĩ ngay tới một trong những mẫu SUV với khả năng vượt địa hình “đỉnh” nhất Thế giới. Tuy nhiên với Project Gelandewagen, khả năng này đã bị tước mất hoàn toàn bởi nó đã bị hạ gầm sát đất. Lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua “chạy trường”, 2 nhà thiết kế đã tạo cho G 63 nguyên bản một bộ widebody “thuôn mượt”, đồng thời thay cho nó bộ mâm 5 chấu đặc trưng của AMG kèm lốp không vân.
Việc lắp một bộ widebody khí động học cho G-Class vốn đã là một điều khá vô nghĩa, khi thân xe vuông vức như gạch của nó vốn đã có độ cản gió lớn. Tuy nhiên điều kỳ dị nhất của Project Gelandewagen không phải nằm ở thiết kế, mà ở ngoại thất màu trắng loang lổ của nó. Theo Mercedes, nước sơn trắng đã bị đánh giấy ráp để lộ ra các lớp phủ và bả ở bên dưới để “tạo ra cảm giác về sự tối giản vượt thời gian”.
Thậm chí các mối hàn cũng đã được giữ nguyên không che phủ, trở thành “những motif thiết kế chủ đạo”. Chủ đề xe đua tiếp tục xuất hiện trong cabin của Project Gelandewagen khi toàn bộ các ghế ngồi, lớp cách âm và trang bị tiện nghi của chiếc G 63 nguyên bản đã bị lột bỏ. Người lái sẽ ngồi đối diện với vô-lăng kiểu xe đua F1 và bảng táp-lô chỉ với một số đồng hồ cùng nút bấm quan trọng nhất. Tương tự như xe đua của giải NASCAR Mỹ, mọi cửa sổ bên đều có lưới chắn; hàng ghế trước là loại ghế thể thao với dây an toàn 5 điểm và nằm giữa chúng là bình cứu hoả.
Ngoài màu trắng chủ đạo, nội thất của Project Gelandewagen còn nổi bật bởi bộ khung bảo vệ cùng can xăng phía sau màu xanh nhạt, cũng như một số điểm nhấn màu đỏ như bình cứu hoả nêu trên. Là một mẫu xe “kiểng”, Mercedes không công bố thông số kỹ thuật của Project Gelandewagen. Tuy nhiên ông Gordon Wagener nói về chiếc xe: “Với Project Gelandewagen, chúng tôi đã tạo ra một bức tranh độc đáo trình diễn góc nhìn về sự sang trọng trong tương lai và khao khát về những điều đẹp đẽ, phi thường. Kết quả là một thứ gì đó nằm giữa hiện tại và tương lai”.
Dù không được bán thương mại, nhưng Mercedes cho biết một bản copy của Project Gelandewagen sẽ được nhà đấu giá Sotheby’s bán để ủng hộ cho các cộng đồng sáng tạo trên toàn cầu.
Minh Long (Theo xedoisong.vn)