Mới đây, hãng Mercedes vừa mới giới thiệu mô hình bán tải hoàn toàn mới X-Class. Mặc dù phân khúc xe bán tải trước nay không phải là thế mạnh của Mercedes nhưng không có nghĩa là dự án lần này chỉ mang tính chất “đua đòi” theo các hãng khác mà do thực tế, thị trường vốn biết khá ít về mảng xe này của Mercedes. Mercedes vừa mới cho ra mắt dòng bán tải X-Class hoàn toàn mới nên lịch sử về phân khúc xe bán tải của Mercedes rất đáng được tham khảo và tìm hiểu kỹ hơn.
Lịch sử ít người biết của những chiếc bán tải Mercedes-Benz
Chiếc bán tải mới lần này sẽ là quân bài giúp Mercedes lần đầu lấn sâu hơn vào thị trường thế giới đầy hứa hẹn của phân khúc bán tải nhưng, thực tế, những mẫu bán tải trước đây của Mercedes thậm chí còn từng được chứng nhận tiêu chuẩn 3 sao.
Mẫu xe bán tải mới của Mercedes được thiết kế cùng dựa trên nền tảng platform của chiếc Nissan NP300 Navara và chiếc Renault Alaskan sắp ra mắt bởi một phần của thỏa thuận hợp tác lần giữa Mercedes và Renault-Nissan Alliance là chia sẻ một số chi tiết của xe và công nghệ trang bị cho xe. Vì đây là mẫu xe mới đối với thị trường nên sẽ phải ngồi “chiếu dưới” và cạnh tranh với chiếc Volkswagen Amarok nếu bán ra trong năm 2017.
Kể từ những năm 1940, Mercedes từng giới thiệu một số mô hình xe bán tải có thiết kế độc đáo, táo bạo, sáng tạo, ấn tượng cũng có một số mô hình chỉ dừng lại ở ý tưởng thiết kế. Dưới đây là danh sách một số mẫu bán tải đáng chú ý của Mercedes trước đây:
Mercedes 170 V flatbed
Một trong những mẫu xe bán tải đầu tiên của hãng Mercedes phải kể đến chiếc 170 V flatbed, được thiết kế dựa trên chiếc saloon (sedan thân dài, thường dùng ở Anh) 170 V – tiền thân của dòng E-Class bây giờ. Trong thời kỳ Thế Chiến II, mẫu saloon 170 V tạm dừng sản xuất. Phiên bản bán tải 170 V flatbed từng là một trong những lựa chọn ưu tiên của khách hàng đối với dòng xe phục vụ mục đích thương mại. Đặc biệt, sau khi Thế Chiến II kết thúc, chiếc 170 V flatbed là mẫu xe đầu tiên được Mercedes tiến hành tái sản xuất.
Mercedes G-Class/G 63 AMG 6×6
Cũng giống như chiếc Land Rover Defender, chiếc Mercedes G-Class hay tên khác là Gelandewagen được đánh giá cao về ấn tượng thiết kế. Chiếc xe vuông vức dẫn động 2 cầu 4×4 vẫn luôn là sản phẩm chủ chốt trong phân khúc bán tải của Mercedes kể từ khi sản xuất từ năm 1979. Hiện nay, khách hàng nếu thực sự đam mê phiên bản bán tải của dòng G-Class chiếc xe này có thể trải nghiệm xe thông qua dự án G-Class Professional Programme.
Trong năm 2013, dòng G-Class chào đón thêm chiếc G 63 AMG 6×6. Đây là chiếc xe 6 bánh thực sự hầm hố với thiết kế táo bạo, ấn tượng và động cơ khỏe sánh ngang với những chiếc xe thể thao. Để phù hợp với mọi loại địa hình, Mercedes trang bị cho bánh xe công nghệ “ảo diệu” có khả năng tháo hơi lốp hoặc bơm căng chỉ bằng một nút ấn.
Mercedes W115 pick-up
Chỉ được sản xuất bán ra trong giai đoạn ngắn ngủi ở Argentina nhưng chiếc bán tải W115 thực sự trở thành chiếc bán tải được ưa chuộng nhất tại nước này và là một trong những chiếc bán tải đẹp nhất mọi thời đại. W115 pick-up là phiên bản bán tải của một chiếc saloon khá nổi bật thời kỳ thập niên 70, có tên gọi là “La Pick-up” và được trang bị động cơ diesel.
Mô hình Mercedes Vario
Tên gọi Vario trước đây vốn được đặt cho loại xe minibus ở các vùng nông thôn. Năm 1995, cái tên này lần đầu tiên được chú ý khi được đặt cho một mô hình xe. Nhìn vào hình ảnh của xe, nếu bỏ đi phần thùng sau thì nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến một chiếc C-Class. Vỏ xe được thiết kế với ý tưởng sử dụng sợi carbon.
Mô hình Vario được tích hợp sẵn vỏ xe thay thế để biến thành một chiếc wagon, coupe và cabriolet. Việc lắp ráp vỏ xe thay thể có thể thao tác chỉ trong vòng 15 phút. Đây cũng là mô hình xe bán tải đầu ứng dụng màn hình hiển thị màu, vô lăng kết nối cáp và còn có cả hệ thống Active Body Control hiện đang được Mercedes sử dụng.
Mercedes Viano Activity
Cũng giống như mô hình Vario, bán tải Viano cũng chỉ dừng lại ở ý tưởng thiết kế từ chiếc van Viano với phần thùng xe sau di dộng linh hoạt với thanh trượt. Xe có bánh xe cỡ lớn và thùng xe trượt màu bạc. Chiếc bán tải Vanio là sự kết hợp ngoạn mục giữa phong cách châu Mỹ, thông số kỹ thuật châu Âu với thuyết động lực học. Phần thùng xe trượt giúp Viano có thể kéo dài kích thước thùng xe từ 4,99 m lên thành 5,7 m.