Những mẫu ô tô giá rẻ tại thị trường châu Mỹ Latinh thường bị đánh giá thấp về độ an toàn trong các thử nghiệm va chạm do chương trình Latin NCAP thực hiện. Một trong số đó có mẫu xe hatchback hạng A Kia Morning hay được gọi là Picanto tại thị trường này.
Mới đây, Latin NCAP đã phải kêu gọi hãng Kia nâng cấp Morning bán ở thị trường Nam Mỹ sau khi mẫu xe này bị đánh giá 0 sao về an toàn trong thử nghiệm va chạm. Được biết, mẫu xe Hàn Quốc này đã tham gia các thử nghiệm va chạm phía trước, va chạm bên sườn, va chạm từ phía sau và thử nghiệm khả năng bảo vệ người đi bộ.
Video Kia Morning tham gia thử nghiệm an toàn của Latin NCAP
Qua thử nghiệm, Kia Morning bị Latin NCAP đánh giá 0% ở khả năng bảo vệ người trưởng thành, 29% ở khả năng bảo vệ trẻ em và 51% ở khả năng bảo vệ người đi bộ. Trong khi đó, ở hạng mục các hệ thống hỗ trợ an toàn, Kia Morning chỉ được đánh giá 7%.
Kia Morning tham gia thử ngiệm an toàn của Latin NCAP
Sở dĩ Kia Morning bị Latin NCAP đánh giá thấp như thế một phần là vì xe chỉ được trang bị 1 túi khí tiêu chuẩn tại thị trường Nam Mỹ. Ngay cả khi xe có thêm túi khí ở ghế phụ lái, kết quả thử nghiệm an toàn cũng không khác biệt. Ngoài ra, Kia Morning ở thị trường Nam Mỹ còn không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS và cân bằng điện tử ESC tiêu chuẩn.
Kia Morning hay Picanto tại châu Mỹ Latinh bị đánh giá rất thấp về an toàn
“Thật kinh khủng khi một nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Kia, vốn trang bị 6 túi khí, hệ thống bảo vệ người đi bộ và hệ thống cân bằng điện tử tiêu chuẩn cho Picanto có giá 8.700 Euro (10.185 USD) ở thị trường châu Âu, nhưng tại khu vực của chúng tôi thì mẫu xe này lại có độ an toàn quá kém“, ông Alejandro Furas, tổng thư ký của chương trình đánh giá độc lập Latin NCAP, phát biểu.
“Những tính năng an toàn có trên Picanto tại châu Âu thậm chí còn không được trang bị tùy chọn cho xe ở châu Mỹ Latinh. Latin NCAP kêu gọi, khuyến khích hãng Kia hành động ngay bây giờ, cải tiến Picanto cũng như toàn bộ dòng sản phẩm của mình tại châu Mỹ Latinh và khu vực Ca-ri-bê“, ông Furas nói thêm. “Latin NCAP không khuyến khích người tiêu dùng mua những mẫu xe kém an toàn như thế này chút nào“.
“Việc một hãng xe nhưng lại có 2 tiêu chuẩn an toàn như thế này là không thể chấp nhận được“, ông Ricardo Morales, chủ tịch Latin NCAP, nhận xét. “Để ngăn điều này tiếp tục diễn ra, chính phủ cần phải sáng lập một hệ thống thông tin người tiêu dùng độc lập và minh bạch như Latin NCAP, từ đó cải thiện độ an toàn của những chiếc ô tô bán trong khu vực“.
Đây không phải là mẫu xe đầu tiên của Hyundai – Kia bị Latin NCAP đánh giá thấp về độ an toàn. Trước đó, Hyundai HB20 – một trong những mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Brazil – cũng từng bị đánh giá 1 sao về khả năng bảo vệ người trưởng thành và 3 sao về khả năng bảo vệ trẻ em.
Hyundai HB20 trong thử nghiệm an toàn mới của Latin NCAP
Tại châu Âu, vào năm 2017, Kia Morning thế hệ thứ 3 từng bị chương trình Euro NCAP cho 3 sao an toàn vì đạt 79% ở khả năng bảo vệ người trưởng thành, 64% ở khả năng bảo vệ trẻ em, 54% ở khả năng bảo vệ người đi bộ và 25% ở hạng mục hệ thống hỗ trợ an toàn.
Lan Quyên