Land Rover Defender đánh dấu sự quay trở lại với diện mạo hoàn toàn mới, không còn là những thiết kế vuông vức cổ điển, nội thất bảo thủ, động cơ lỗi thời mà thay vào đó là thiết kế trẻ trung, động cơ cải tiến, trang bị nhiều công nghệ hiện đại và tiện nghi hơn.
Land Rover Defender thế hệ mới có 2 phiên bản tượng trưng cho các kích thước khác nhau là Defender 90 và Defender 110. Tại thị trường Việt Nam, Land Rover Defender hiện chỉ phân phối Defender 110, với hơn 5 biến thể khác nhau. Chiếc xe được trải nghiệm trong bài viết này là bản Defender 110 SE.
Thiết kế lột xác hoàn toàn
Là dòng sản phẩm đặc biệt quan trọng, mang tính biểu tượng của Land Rover vì vậy việc nâng cấp Defender là nhiệm vụ rất quan trọng và cũng rất khó khăn. Các kỹ sư của hãng gần như đã loại bỏ yếu tố hoài cổ, lột xác chiếc xe theo phong cách hiện đại và sang trọng nhưng vẫn giữ lại kiểu dáng hình hộp, đơn giản đặc trưng.
Thay vì quá vuông vức, ngoại thất Defender mới có những góc bo tròn giúp chiếc xe không còn cảm giác thô cứng mà trở nên mềm mại và hiện đại hơn. Phần đầu xe nổi bật với những đường nét góc cạnh, cụm lưới tản nhiệt cỡ lớn kết hợp cùng bộ đèn pha ma trận LED với công nghệ chùm sáng thích ứng tránh tình trạng chói mắt cho xe đối diện, giúp chiếc xe hầm hồ và cứng cáp hơn.
Nắp capô chắc chắn, có 2 khu vực chống trượt và chống nóng, người dùng có thể đứng lên nắp ca-pô mà không sợ xước xe nếu muốn ngắm cảnh. Người dùng có thể gắn thêm móc kéo để giúp việc offroad được dễ dàng hơn. Gương chiếu hậu to bản có thiết kế dọc được tích hợp camera và hệ thống cảnh báo điểm mù. Phía bên tài xế, trụ A dày bản khi xe được trang bị ống thở giúp việc lội nước tốt hơn.
Phần đuôi xe Land Rover Defender có thiết kế thon gọn nổi bật với bánh dự phòng cỡ lớn. Đèn hậu không phải là dạng liền như những mẫu xe cùng nhà khác mà thay vào đó là những khối LED. Cốp xe được mở theo phương ngang và có thể tích 1.075 lít khi để 5 chỗ và còn 916 lít khi dựng hàng ghế cuối lên.
Nội thất gây nhiều bất ngờ
Nếu là một người đòi hỏi một khoang nội thất quá sang trọng và chau chuốt thì Defender có thể làm người dùng thất vọng, sẽ không có sự xuất hiện của các loại gỗ cao cấp, nhôm hay những loại da đắt tiền mà thay vào đó là nhựa, cao su, vải dệt…Tuy nhiên, đây lại là những loại vật liệu có độ bền cao, hạn chế bám bẩn phù hợp với những dòng xe chuyên đi địa hình. Lớp sàn bảo vệ bằng cao su bền của Defender sẵn sàng cho khách hàng muốn chất lên xe bất cứ thứ gì, một phần nhờ vào nẹp sàn cửa có rãnh xả nước, dễ lau chùi, đồng thời lớp sàn có bộ họa tiết sọc ca-rô nổi, góp phần đáng kể vào sức hấp dẫn của thiết kế cabin.
Defender có khoang cabin rộng rãi, 3 hàng ghế, dễ dàng thể điều chỉnh, ghế được bọc da sần kết hợp vải dệt Robust có độ bền cao. Điểm thú vị trong khoang nội thất chính là gần như ở tất cả các vị trí ngồi đều có nhiều hơn 2 chỗ cầm nắm và ở khu vực cánh cửa hay bệ tì tay đều có các ốc lục giác giúp người dùng có thể tháo lắp dễ dàng nhằm giảm trọng lượng hay tăng diện tích cho xe.
Defender mới là chiếc xe đầu tiên sở hữu hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng Pivi Pro mới của Jaguar Land Rover, màn hình cảm ứng độ phân giải cao có kích thước 10 inch, cho phép khách hàng kiểm soát tất cả các khía cạnh của chiếc xe bằng cách sử dụng phần cứng xử lý giống như điện thoại thông minh thế hệ mới nhất. Phía dưới màn hình là khu vực điều chỉnh điều hòa hay các chế độ lái của xe. Để giữ đúng chất offroad của xe, Land Rover đã không trang bị màn hình cảm ứng như những người anh em cùng nhà mà tiếp tục sử dụng nút bấm vật lý. Cần số cũng là loại điện tử chứ không phải là dạng nút xoay.
Nếu chở đủ 7 người trên xe, với 7 chiếc điện thoại mỗi người hoàn toàn có thể tự có riêng 1 một cổng sạc cho mình, khi gần như ở mọi vị trí đều được trang bị cổng sạc và cổng sạc cũng rất phong phú với USB Type A, USB Type C 5V, cổng cắm 12V hay tùy chọn ở là ổ cắm điện 220V.
Vận hành linh hoạt trên mọi địa hình
Land Rover Defender có 2 trang bị động cơ là 2.0L và 3.0L tích hợp hệ thống hybrid hỗ trợ. Phiên bản Defender 110 SE sử dụng động cơ 2.0L sản sinh công suất tối đa 297 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm, kết hợp số tự động ZF 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.
Trên cung đường nội thành đông đúc, cầm lái một chiếc xe hầm hố như Defender sẽ có cảm giác khó khăn đôi chút. Đầu xe khá dài nên việc canh xe đôi khi cũng phải cẩn thận khi có những chiếc xe máy cắt ngang, nhưng cũng không quá khó khăn khi đã có cảm biến xung quanh xe và camera 360 được giả lập giúp người quan sát tốt hơn. Vô lăng trợ lực điện của xe cực kỳ nhẹ, vào cua người lái hoàn toàn có thể chủ động được góc lái khi vô lăng gần như không có độ trễ, phản hồi tốt với mặt đường.
Dù xe có trọng lượng khá nặng, nhưng khi đạp thốc ga Defender tăng tốc rất nhanh, hộp số 8 cấp chuyển động mượt mà mang lại cảm giác rất phấn khích, chiếc xe nhanh chóng đạt 100km/h chỉ với vài tiếng đếm. Hệ thống treo lò xo kết hợp các thanh đòn kép ở phía trước với hệ thống treo sau đa liên kết nâng cao để tạo ra một khung gầm linh hoạt và nhạy bén cộng thêm hệ dẫn động 4 bánh nên khi qua những ổ gà hay đường gập ghềnh thì rõ ràng việc mang lại cảm giác êm ái là điều chắc chắn Defender phải đáp ứng được, tuy nhiên khi nâng chiều cao lên mức cao nhất thì với tốc độ cao xe sẽ cho cảm giác bồng bềnh.
Chất làm nên đặc trưng của Defender vẫn là chinh phục những địa hình khó. Ở thế hệ mới này, Defender có thể làm được điều này dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của loạt công nghệ thông minh. Điển hình như hệ dẫn động 4 bánh trên Defender được phân bổ mô-men xoắn giữa các trục linh động tùy điều kiện vận hành, hệ thống Terrain Response 2 với các chế độ thích nghi tự động với nhiều điều kiện địa hình. Người lái cũng có thể tự thiết lập hệ thống truyền lực, kiểm soát lực kéo và khóa vi sai phù hợp nhất. Hệ thống Terrain Response còn có chế độ lội nước sâu đến 900 mm và được kết hợp camera toàn cảnh 3D với hệ thống cảnh báo ngập để hiển thị chi tiết trực quan trên màn hình xe.
Khoảng sáng gầm của Defender khá cao khoảng 218mm, chiều cao tiêu chuẩn của xe khoảng 1.950mm và nâng cao hết mức sẽ là 2.100mm, khi đi qua những đoạn đường có giới hạn chiều cao thì người lái phải hết sức chú ý đến việc này. Nhưng nhờ vào việc nâng gầm cao như vậy, khi đi offroad thì việc này lại phát huy tác dụng khi mà góc tới và góc thoát của xe lần lượt là 30 độ và 40 độ, sẽ giúp xe vượt qua những hố sâu một cách dễ dàng nhất.
Nếu là một người thích sự di chuyển và khám phá, Land Rover Defender là lựa chọn vô cùng đúng đắn. Mặc dù vậy, đây vẫn là chiếc xe hạng sang linh hoạt di chuyển trong phố cho nhu cầu hàng ngày. Bằng việc đổi mới kiểu dáng và cập nhật những công nghệ hiện đại, Land Rover Defender hứa hẹn viết tiếp lịch sử của huyền thoại offroad vốn được mệnh danh là chuẩn mực của SUV địa hình.
Duy Anh
Theo CNOTO